Cảng Chân Mây – 17 năm xây dựng và phát triển

(PLVN) - Trải qua 17 năm xây dựng và phát triển, cảng Chân Mây (thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên -Huế) đang dần thay đổi và có một diện mạo mới. Trong chặn đường đó đã ghi dấu nhiều công sức của tập thể cán bộ, công nhân viên chức nơi đây; họ luôn cống hiến hết mình, đoàn kết, lao động sáng tạo để có thể hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thừa Thiên  - Huế cũng như các cổ đông tin tưởng giao phó.
Cảng Chân Mây – 17 năm xây dựng và phát triển Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty lần thứ VI nhiệm kỳ 2020 – 2025: “Quyết tâm xây dựng cảng Chân Mây vững mạnh, phát triển và hội nhập”.

Cảng biển nằm ở vị trí trọng yếu

Cảng Chân Mây là cửa ngõ hướng ra Biển Đông gần nhất, thuận lợi đối với các vùng miền khu vực hành lang kinh tế Đông Tây (là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar).

Đây là cảng chính giữa con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong (Trung Quốc). Thêm vào đó, cảng Chân Mây nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung là Huế và Đà Nẵng. Chính vì nằm trong vị trí đắc địa như trên mà cảng Chân Mây có lợi thế và tiềm năng rất lớn trong việc vận tải biển, trung chuyển quốc tế.

Tuy nhiên, lúc mới hình thành đơn vị này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vào ngày 19/5/2003, cảng Chân Mây được ra đời từ một dự án đầu tư xây dựng cảng biển mới; thời gian đó đơn vị này vừa phải hoàn thành các hạng mục xây dựng, mua sắm trang thiết bị vừa phải tuyển dụng đào tạo để thành lập bộ máy vận hành cảng từ những điều cơ bản và mới mẻ nhất. Với số lượng 70 CBCNV từ ngày đầu thành lập trên các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hàng hải, đơn vị này vừa phải học tập kinh nghiệm vừa tự tìm tòi học hỏi để dần dần hoàn thiện bộ máy. 

Ông Ngô Tùng Lâm  (Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy) ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên chức Cảng Chân Mây .

Những ngày đầu, sản lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn còn rất chậm. Nếu năm 2004, sản lượng hàng thông qua đạt 20.000 tấn thì mãi đến 4 năm sau cũng chỉ mới đạt 645.000 tấn. Thời gian này, hoạt động kinh doanh hầu như chưa có lãi. Bên cạnh đó, đơn vị này vẫn chưa được thông qua đề án thành lập doanh nghiệp, cơ chế và phương thức như là đơn vị sự nghiệp có thu nên mọi hoạt động kinh doanh còn gò bó, thiếu tính chủ động.

Tháng 9/2007,  cảng Chân Mây có quyết định thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên trực thuộc tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Việc chuyển đổi cơ chế hoạt động sang hình thức doanh nghiệp đã giúp cho cảng phát huy được nội lực, chủ động trong công tác sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị, tăng năng lực bốc xếp để thu hút nguồn hàng.

Kể từ đó, cảng Chân Mây bắt đầu có nhiều khởi sắc với những bước đi phát triển toàn diện hơn. Đến năm 2010 sản lượng hàng hóa thông qua đạt mức 1.275.000 tấn. Thu nhập người lao động được cải thiện rõ rệt, đời sống vật chất lẫn tình thần được nâng lên.

Trở thành cảng biển lớn tại Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, cảng Chân Mây đã chính thức tròn 17 năm ra đời và 5 năm được cổ phần hóa. Nếu vào thời điểm khánh thành đưa vào sử dụng năm 2003, cảng Chân Mây  chỉ có một bến với chiều dài 300m, công suất khai thác ban đầu chỉ 1,2 triệu tấn/1 năm.

Đến nay cảng đã được nâng cấp cầu bến, thiết bị cùng nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác sản xuất, năm 2019 vừa qua, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 2,67 triệu tấn  (đạt 220% công suất thiết kế ban đầu).

Ngoài ra, từ một cảng biển chỉ đón các chuyến tàu khách với tải trọng nhỏ, số lượt khách không vượt quá 50.000 người/năm thì những năm vừa qua cảng Chân Mây là điểm đến của những tàu khách lớn và hạng sang trên thế giới với tổng lượt khách du lịch bình quân 120.000 lượt/năm. Nếu thời điểm ban đầu lương bình quân của cán bộ, công nhân viên chức là 2,7 triệu đồng/ tháng thì đến nay đã 11 triệu đồng/tháng. 

Sau 17 năm xây dựng và phát triển, cảng Chân Mây đang có một diện mạo mới và đã trở thành cảng biển lớn tại Việt Nam. 

Hiện tại, Cảng Chân Mây được đánh giá là một trong những cảng biển lớn của Việt nam. Sự hình thành và phát triển của khu bến Chân Mây với cơ sở hạ tầng đồng bộ là điều kiện và động lực thu hút các nhà đầu tư, giải quyết nhiều công ăn việc làm và an sinh xã hội cho người dân địa phương. Chính vì vậy sự ra đời của Bến số 2 không chỉ giải quyết nhu cầu cấp bách về giảm tải cho Bến số 1 mà còn đón đầu cho nhiều cơ hội khác. 

Từ sự ra đời của các Nhà máy giấy xuất khẩu gỗ dăm, Kho xăng dầu PV Oil, Kho nhựa đường của ADCO…trong thời gian qua và các dự án lớn sắp tới như Nhà máy Billion Max với hơn 15.000 lao động, dự án Khu Liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors, cùng nhiều đối tác tiềm năng ở địa bàn lân cận và thị trường Lào…đang mở ra nhiều cơ hội đối với đơn vị này.

Cảng Chân Mây đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, trắc trở, bước qua thời kỳ non trẻ để sẵn sàng, tự tin hòa mình vào thị trường dịch vụ cảng biển. Những kết quả đạt được vừa qua đã tạo tiền đề để hướng đến thực hiện mục tiêu cho thời kỳ 2020-2025.

Tập thể cán bộ, công nhân viên chức cảng Chân Mây sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, tận dụng thời cơ và nội lực sẵn có để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngoài ra đơn vị này cũng mong nhận được sự quan tâm và đầu tư cần thiết, kịp thời để xây dựng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về xuất nhập khẩu hàng hóa, tiếp đón du khách quốc tế và đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn Thừa Thiên - Huế cũng như khu Kinh tế trọng điểm miền Trung; góp phần đưa Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng tại Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị.

Lê Chín Hai
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Nước mắm trăm năm Liên Thành nỗ lực trở lại “đường đua”

Nước mắm trăm năm Liên Thành nỗ lực trở lại “đường đua”

(PLVN) - Qua bao biến thiên của thời cuộc cũng như nhiều lần chuyển đổi chủ sở hữu, mô hình hoạt động…, nước mắm Liên Thành làm ăn phát đạt, tên tuổi nổi như cồn, song cũng bao phen lao đao rồi vắng bóng. Năm 1997, thương hiệu gánh vác sứ mệnh Duy Tân này xuất hiện trở lại, dù chưa đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu mới.

Đọc thêm

Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự

Phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn nhân sự

(PLVN) - Trong công tác nhân sự đại hội, phải đặc biệt coi trọng chất lượng, tiêu chuẩn, điều kiện là chính; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những người không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng nhưng cũng không bỏ sót những cán bộ thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân.

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số

Dell cung cấp thiết bị lưu trữ đột phá phục vụ chuyển đổi số
(PLVN) - Tập đoàn công nghệ hàng đầu Dell Technologies vừa chính thức ra mắt tủ đĩa Dell EMC PowerStore – một nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại được tạo ra bởi những công nghệ và khả năng ứng dụng siêu việt để giải quyết các thách thức trong kỷ nguyên dữ liệu. 
Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

Lại bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

(PLVN) - VNPT lại đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn cách phòng tránh trước tình hình phức tạp của các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về nối lại đường bay quốc tế
(PLVN) - Trước mắt, Việt Nam sẽ ưu tiên các đối tượng đang được phép nhập cảnh hiện nay bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài là các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao, người vào với mục đích ngoại giao và công vụ, cùng một số trường hợp đặc biệt khác.

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’

Chủ tịch Quốc hội: ‘Viettel cần trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao’
(PLVN) - Tới thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng 16/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Viettel cần tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất và trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao.

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy

33 năm tù giam cho 3 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy
(PLVN) - Ngày 16/7, Cơ quan tố tụng hình sự huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đã đưa ra xét xử vụ án mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn huyện từ trước đến nay. Vụ án liên quan đến 3 đối tượng, khối lượng ma túy gần 28gram và tổng mức phạt cho 3 đối tượng là 33 năm tù giam.

Vingroup vào top 30 tại Hội nghị Quốc tế về máy học ICML 2020

Vingroup vào top 30 tại Hội nghị Quốc tế về máy học ICML 2020
(PLVN) - Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (thuộc Tập đoàn Vingroup) vừa có 3 công trình nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Quốc tế về máy học (ICML) 2020. Đây là lần đầu tiên một đơn vị từ Việt Nam vào Top 30 doanh nghiệp có nhiều công trình được công bố nhất tại ICML 2020, sánh ngang các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Apple, NEC, NTT.

Giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai để bảo đảm phát triển bền vững vùng Tây Nguyên

Giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai để bảo đảm phát triển  bền vững vùng Tây Nguyên
(PLVN) -Trong khuôn khổ chương trình “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên trong liên kết vùng và hội nhập quốc tế”, Đại học Luật Hà Nội đã được giao thực hiện đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu giải quyết tình trạng tranh chấp đất đai bảo đảm phát triển bền vững vùng Tây Nguyên trong bối cảnh hiện nay” (mã số TN18/X07). 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬