Cần thị trường minh bạch để chặn vấn nạn biến đồ dỏm thành cổ vật trị giá tỷ đô

Cần thị trường minh bạch để chặn vấn nạn biến đồ dỏm thành cổ vật trị giá tỷ đô
(PLVN) - Bảo tàng tỉnh Phú Yên vừa có báo cáo kết quả thẩm định “cổ vật” xuất hiện ở tỉnh này được đồn đoán có niên đại 20.000 năm tuổi, trị giá 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 34.000 tỷ đồng) thực chất chỉ là đồ giả cổ. 

Đồ công nghiệp, sản xuất hàng loạt

Báo cáo số 60/BC-BT do ông Nguyễn Hữu An - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên ký ngày 13/3 nêu rõ, số hiện vật gồm một hiện vật bình hồ lô và hai hiện vật hình con cóc do gia đình ông Lê Văn Bay (ngụ khu phố Mỹ Lệ Đông, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) sở hữu.

Theo đó, hiện vật bình hồ lô được đúc bằng chất liệu đồng, cao 30cm, đường kính rộng nhất 15cm, trên thân hồ lô có hình 8 vị tiên đúc nổi theo điển tích Trung Hoa, bên dưới có 4 chữ Hán được dịch là “Tuyên Đức Niên Chế”. Hai hiện vật hình con cóc ngậm đồng tiền vàng được đúc bằng chất liệu đồng, cao 7cm, dài 19cm, bên dưới đế có 4 chữ Hán được dịch là “Đại Minh Tuyên Đức”.

Sau khi kiểm tra thực tế các hiện vật, Bảo tàng tỉnh Phú Yên xác định, bộ hiện vật nêu trên không phải là cổ vật mà là đồ giả cổ. Do đó, số hiện vật này không có giá trị lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng như một số thông tin đồn đoán.

Ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên kiểm tra đồ vật có hình giống hồ lô (Ảnh: Thanh niên)
 Ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên kiểm tra đồ vật có hình giống hồ lô (Ảnh: Thanh niên)

Những hiện vật nói trên được sản xuất với số lượng lớn, được bày bán tại một số điểm bán hàng lưu niệm và đồ mỹ nghệ. Gần đây có người còn giới thiệu và bán trên mạng xã hội. Hiện vật bình hồ lô có giá khoảng 1 - 3 triệu đồng, tùy theo kích thước. Hiện vật hình con cóc có giá từ 300.000 - 500.000 đồng. Có trường hợp người bán dùng nhiều cách làm biến đổi màu sắc, độ oxy hóa trên bề mặt hiện vật để giống như đồ cổ nhằm bán với giá cao hơn. 

Cũng theo báo cáo, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện loại hiện vật này trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Vào năm 2016, một người đến bảo tàng chào bán một bộ hiện vật có đặc điểm tương tự. Qua xác minh, Bảo tàng tỉnh Phú Yên cũng xác định đây là đồ giả cổ.

Với kết quả xác minh nêu trên, Bảo tàng tỉnh Phú Yên đề xuất Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh có văn bản phản hồi thông tin cho UBND huyện Tây Hòa để chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương biết rõ thực hư, bác bỏ những tin đồn thổi không đúng về giá trị hiện vật mà gia đình ông Bay đang lưu giữ. 

Sau khi xem qua hình ảnh các hiện vật mà gia đình ông Bay đang sở hữu, nhiều nghệ nhân chế tác đồ đồng cũng khẳng định đây là đồ giả cổ. Những hiện vật này được đúc từ khuôn với số lượng nhiều để bán cho người có nhu cầu trưng bày.

Khi nhìn hiện vật bình hồ lô và hai hiện vật hình con cóc thấy những vết xanh lỗ chỗ, xì ra trên bề mặt màu đồng sáng, đủ khẳng định là đồ giả cổ. Bởi vết “ten” xanh, điểm lũng ấy do bị hàn the xì ra. Vì trong quá trình đúc đồng, thợ đúc ngày nay thường trộn bột hàn the, tác dụng hạ nhiệt độ nóng chảy của đồng và khi rót khuôn, mặt đúc trơn láng hơn, đỡ mất công làm nguội.

Chiêu trò của kẻ xấu

Theo ông Bay, cách đây 13 năm, trong một lần đi làm gỗ ở khu vực giáp ranh giữa Tây Nguyên và Campuchia, ông nhặt được các hiện vật nói trên, sau đó mang về trưng bày và coi đó là vật quý.

Suốt nhiều năm nay, những hiện vật này vẫn được ông Bay trưng bày trong nhà và không ai đồn đoán gì về nó. Cho đến ngày 9/2, có hai người đi ô tô đến nhà ông hỏi xem các hiện vật trên rồi ra về. Những người này không đề cập đến số tiền mua hay giá trị cũng như niên đại của các hiện vật này.

Tuy nhiên, sau đó ở huyện Tây Hòa và nhiều nơi ở tỉnh Phú Yên bỗng xuất hiện thông tin gia đình ông Bay nhặt được cổ vật 20.000 năm tuổi, trị giá 1,5 tỷ USD, khiến dư luận xôn xao. 

Món đồ giả cổ khiến gia đình ông Bay khốn khổ
 Món đồ giả cổ khiến gia đình ông Bay khốn khổ

Ông Bay khẳng định, ông và các thành viên trong gia đình không tung tin này. Từ trước đến khi xuất hiện thông tin bịa bặt này, chưa có cơ quan nào thẩm định về niên đại, giá trị thật sự của các hiện vật mà gia đình ông lưu giữ. 

“Sau khi nhặt được các hiện vật, tôi chỉ nghĩ đó là vật quý. Những hiện vật này có duyên với tôi nên tôi giữ lại, chứ không nghĩ đến chuyện buôn bán gì cả. Vậy mà ai đó đã tung tin đồn rằng những hiện vật này có tuổi đời hàng chục nghìn năm, có giá trị hàng tỷ đô, khiến nhiều người hiếu kỳ đến nhà dò hỏi, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình tôi”, ông Bay cho biết.

Cần thị trường minh bạch

Đồ cổ đương nhiên là đồ quý hiếm và rất đắt giá. Thú chơi này muôn phần khắc nghiệt nhưng thiêu đốt ngọn lửa đam mê của những ai trót đắm mình trong thế giới cổ vật. Họ xem đó là hành trình “chinh phục” những vật phẩm thấm đẫm nét văn hóa trong lịch sử phát triển của loài người. 

Không một ai trong nghề dám vỗ ngực bảo mình chưa từng trả một khoản “học phí” trong quá trình mua đi, bán lại. Bởi hàng giả cổ bây giờ được chế tác tinh vi, nếu vội vàng, không quan sát kỹ thì người sưu tầm cổ vật rất dễ bị dính bẫy lừa. Chưa kể, đồ cổ cũng là món hàng đặc biệt, đã mua không được trả lại, không phiếu bảo hành, không khuyến mãi và không ít người tán gia bại sản hoặc ôm về mình những món hàng không còn giá trị.  

Dò trên các trang mạng về sưu tầm, mua bán cổ vật, chuyện đào được đồ đồng diễn ra hà rầm. Nhiều người khoe đào được từ nhà với cả bộ gồm nhiều món như: hồ lô, con gà, con cóc, tượng Phật Di Lặc… và hầu hết dưới đáy đều khắc chữ Hán. Chủ nhân những món đồ kể trên, hầu hết cho rằng những món đồ này là đồ cổ vì đã dò la, hỏi nhiều người trong giới sưu tầm.

Thế nhưng, theo các chuyên gia trong giới sưu tầm cổ vật thì đó là những chiêu cũ rích nhắm vào người chơi mới. Đơn giản nhất là chiêu bài đào lên đồ cổ từ trong nhà, đều là đồ giả, rẻ tiền. Cao tay hơn là rủ người sưu tầm ra tận nơi nghi ngờ có cổ vật rồi lấy máy rà kim loại phát hiện vị trí, sau đó đào tận mắt, moi lên những món đồ tinh xảo giả cổ, rồi bán với giá thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực. Người mua gần như tin tưởng tuyệt đối, bởi chính mắt nhìn từ công đoạn rà vị trí, đến khi đào đồ lên, thật khó nghĩ đó là đồ giả. 

Với sự cho phép của Luật Di sản văn hóa ban hành năm 2001, thị trường cổ vật được công khai hoạt động. Cổ vật được chính thức nhìn nhận dưới góc độ một loại tài sản, loại hàng hóa đặc biệt không chỉ có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, mà còn có khả năng đem lại lợi ích kinh tế cho các chủ sở hữu. 

Tuy nhiên, không phải mọi cổ vật đều có thể tham gia lưu thông. Đó phải là những hiện vật thuộc sở hữu tư nhân và các hình thức sở hữu khác ngoài sở hữu toàn dân, sở hữu của các tổ chức chính trị xã hội; phải là những tài sản có nguồn gốc hợp pháp đã đăng ký sở hữu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các chuyên gia cho rằng, chúng ta đã có luật công nhận nhưng vẫn chưa có thị trường chính thức, không có một khung giá nhất định, không có những cuộc đấu giá. Đó là lý do làm cho thị trường này phức tạp, dẫn đến việc buôn bán chui, trao đổi kín, thế là nhiều khi thật giả lẫn lộn, giá đồ giả có khi hơn giá đồ thật. 

Từ vụ việc của gia đình ông Bay có thể nhận định, nhiều khả năng đây chỉ là chiêu trò thổi giá, tạo cơn sốt ảo nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo của kẻ xấu.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.