Cam Ranh, Khánh Hòa: Sổ đỏ cấp sai quy định cho chủ tịch phường, vì sao chưa bị thu hồi?

Cam Ranh, Khánh Hòa: Sổ đỏ cấp sai quy định cho chủ tịch phường, vì sao chưa bị thu hồi?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đã hơn 3 năm kể từ ngày UBND TP Cam Ranh ban hành Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại Khu vực đất Hồ Đại hàn, tổ dân phố Lộc An, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh trong đó có kết luận liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ và chuyển mục đích sử dụng đất của vợ chồng ông Đỗ Văn Toàn (hiện là Chủ tịch UBND phường Cam Lộc) nhưng cho đến nay, nhiều nội dung vẫn chưa được thực hiện.

UBND phường xác nhận không đúng nguồn gốc

Theo kết luận thanh tra, khu vực đất Hồ Đại Hàn có diện tích 27.018,1m2 gồm 24 thửa và một phần diện tích sông suối. Khu vực này được UBND tỉnh Khánh Hòa quy hoạch thành công viên, cây xanh và thuộc quản lý của UBND TP.Cam Ranh.

Theo đơn tố cáo, ông Đỗ Văn Toàn và vợ là bà Phan Thị Kim Oanh cùng đứng tên 02 thửa đất tại khu vực hồ Đại Hàn, có diện tích 475,8m2 bao gồm thửa đất số 35 (350,1m2) và thửa 245 (125,7m2), đều là đất trồng cây hàng năm. 

Hai thửa đất trên, ông Toàn mua lại từ ông Lê Quốc Khánh năm 2007. Trước đó, đất này vốn được ông Trịnh Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Cam Ranh) và ông Nguyễn Thủy Lục tự thuê máy ủi san mặt bằng, sau đó chia đôi lô đất. Phần ông Vinh sang nhượng cho người khác, ông Toàn là người cuối cùng đứng tên mảnh đất này.

Ngày 5/1/2016, UBND TP.Cam Ranh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 35 cho vợ chồng ông Toàn, bà Oanh. Hiện trạng trên đất không có vật kiến trúc, có trồng một số cây ăn quả.

Trước đó, ngày 17/6/2015, UBND phường Cam Lộc xác nhận: "Nguồn gốc đất do gia đình ông Trần Văn Lặc sử dụng từ trước năm 1993 sau đó sang nhượng lại cho ông Lê Quốc Khánh tuy nhiên lại thất lạc giấy tờ mua bán. Ông Khánh sang nhượng lại cho vợ chồng ông Toàn bằng giấy viết tay, không có chứng thực và sử dụng đến nay. 

Thời điểm sử dụng đất trước năm 1993. Tại thời điểm xin cấp giấy CNQSDĐ không có tranh chấp gì. Đối chiếu quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị có một phần thuộc quy hoạch giao thông, một phần thuộc quy hoạch đất cơ sở sản xuất kinh doanh". 

Văn bản này do ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND phường Cam Lộc xác nhận. Thời điểm năm 2015, ông Toàn giữ chức Phó Chủ tịch phường này.

Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ lên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Cam Ranh, cho rằng hồ sơ còn chưa đầy đủ nên yêu cầu ông Toàn phải bổ sung thêm.

Ngày 27/10/2015, UBND phường Cam Lộc có công văn số 674/UBND gửi chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Cam Ranh, trong đó có đính chính về nguồn gốc sử dụng đất như sau: "Do ông Hoàng Quang và bà Trần Thị Lẹ sử dụng năm 1993. Sau đó sang nhượng cho ông Lê Quốc Khánh và vẫn bị thất lạc giấy tờ.

Sau khi có văn bản này, UBND TP.Cam Ranh đã ký cấp GCNQSDĐ thửa số 35, tờ số 7 (bản đồ Vlap) có diện tích 236,2m2, loại đất cây lâu năm cho vợ chồng ông Toàn, bà Oanh.

Ngay sau khi được cấp sổ đỏ, ngày 2/6/2016, ông Toàn có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở. Căn cứ vào tờ trình số 941/TTr-TNMT ngày 12/8/2016 của phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Cam Ranh, UBND TP.Cam Ranh đã ban hành quyết định sô 1387/QĐ-UBND ngày 22/8/2016 cho phép vợ chồng ông Toàn, bà oanh chuyển đổi mục đích sử dụng đất, diện tích 174,7m2, còn lại 61,5m2 là đất trồng cây lâu năm.

Tiếp đó, ngày 26/8/2016, Chi cục Thuế TP.Cam Ranh có thông báo số 3803/TBTSDĐ - CCT cho ông Toàn về việc nộp thuế sử dụng đất chuyển mục đích với số tiền 35,088 triệu đồng, được chia làm 02 đợt. Đến ngày 16/2/2017, ông Toàn hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Khi ông Toàn chuẩn bị nhận sổ đỏ thì UBND TP.Cam Ranh có quyết định thanh tra toàn bộ khu vực hồ Đại Hàn.

Theo Kết luận thanh tra số 206/KL-UBND của UBND TP.Cam Ranh ngày 30/8/2017, đối với thửa đất của ông Toàn, kết luận nếu: "Kết quả kiểm tra sổ mục kê ruộng đất xác định thửa đất của ông Đỗ Văn Toàn đăng ký cấp GCNQSDĐ nêu trên thuộc một phần thửa 89, loại đất màu và một phần thửa 75 loại đất quả, cùng tờ bản đồ số 4 (đo bao theo chỉ thị 299/TTg năm 1985 do HTX Ba Ngòi 2 quản lý sử dụng nhưng UBND phường Cam Lộc xác nhận nguồn gốc đất do gia đình ông Trần Văn Lặc sử dụng trước năm 1993 là không đúng hồ sơ địa chính".

Giấy chứng nhận cấp sai, kiến nghị thu hồi

Kết luận cũng khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Đỗ Văn Toàn và một số hộ dân khác là trái pháp luật. Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Cam Ranh với chức năng thẩm tra hồ sơ để tham mưu lãnh đạo UBND TP.Cam Ranh trong việc ra quyết định cấp GCNQSDĐ cho ông Đỗ Văn Toàn cũng có sai sót, vi phạm quy định về quản lý đất đai.

Để công tác quản lý đất khu vực Hồ Đại Hàn chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo xử lý như sau: Phòng TN&MT căn cứ điểm d, khoản 2, điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định trong trường hợp cấp GCNQSDĐ không đúng nguồn gốc sử dụng đất. Giao Trưởng phòng TN&MT tham mưu UBND TP trình tự, thủ tục thu hồi 5 GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp, trong đó có ông Đỗ Văn Toàn – bà Phan Thị Kim Oanh trái quy định pháp luật; đồng thời tham mưu UBND thành phố hủy quyết định cho phép vợ chồng ông Đỗ Văn Toàn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị, diện tích 174,7m2 và toàn bộ hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Trưởng phòng TN&MT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân liên quan trong công tác thẩm tra tham mưu UBND TP cấp GCNQSDĐ và quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Văn Toàn tại trụ sở UBND phường Cam Lộc.

Ông Toàn thừa nhận việc mình có thửa đất nói trên, đã tiến hành hoàn thiện thủ tục sang tên và được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, ông Toàn cho biết, mình làm theo đúng thủ tục pháp luật chứ không vi phạm gì. 

Trả lời câu hỏi vì sao theo kết luận thanh tra từ năm 2017, cho đến nay sau hơn 3 năm, sổ đỏ mảnh đất nói trên của ông Toàn vẫn chưa bị thu hồi. Ông Toàn nói: "Hiện tại, sổ đỏ của mảnh đất nói trên đang nằm tại Văn phòng đăng ký đất đi chi nhánh Cam Ranh. Việc thu hồi như thế nào thì tôi không năm rõ". Ngoài ra, ông Toàn không có trao đổi gì thêm về các nội dung khác.

Báo Câu chuyện Pháp luật có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Thạch (Phó Chủ tịch UBND TP.Cam Ranh), ông Thạch cho biết do mới về công tác nên chưa nắm được việc tố cáo của ông Toàn. 

"Do mảng đất đai tôi chưa được bàn giao nên chưa nắm được việc ông Toàn có đất trong khu vực hồ Đại Hàn. Tôi sẽ chỉ đạo anh em rà soát, kiểm tra lại rồi sẽ thông tin cho báo".

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.