Bình Định: Sai phạm ở nhiều điểm du lịch - dịch vụ ven biển

Bình Định: Sai phạm ở nhiều điểm du lịch - dịch vụ ven biển
(PLVN) - Tận dụng thế mạnh về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định. Thế nhưng, nhiều điểm du lịch - dịch vụ xây dựng dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu lộ ra hàng loạt sai phạm.

Kỳ vọng thay đổi

Theo Quyết định số 1976/QĐ-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh Bình Định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch điều chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu, mục tiêu của quy hoạch xây dựng này là tận dụng thế mạnh về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), quy hoạch xây dựng các khu đô thị, KDL nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định. 

Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300ha. Trong đó, phần diện tích các điểm du lịch hiện trạng khoảng 138ha, phần quy hoạch bổ sung khoảng 162ha. Thời hạn thực hiện quy hoạch theo thời hạn quy hoạch chung xây dựng TP Quy Nhơn đến năm 2035.

Theo quyết định này, tổng cộng có 19 điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu. Trong đó, có 14 điểm hiện trạng, với diện tích 138ha, gồm: Khu đô thị Xanh Vũng Chua (điểm số 1), Điểm du lịch số 2, Khu du lịch điểm số 3, Khu du lịch điểm số 7, Khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village Quy Nhơn (điểm số 7B), Khu Paradise Resort Quy Nhơn (điểm số 8), Khu nghỉ dưỡng La Costa (điểm số 8B), Khu biệt thự nghỉ dưỡng biển Bãi Xép (điểm số 9A), KDL nghỉ dưỡng quốc tế Bãi Xép (điểm số 9B), Khu du lịch Casa Marina Resort (điểm số 9C), Khu du lịch biển Casa Marina Island tại đảo Hòn Ngang và đảo Hòn Đất (điểm số 9D), Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn (điểm số 9E), Khu Ami resort & spa (điểm số 9F), Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea (điểm số 10).

5 điểm quy hoạch bổ sung, với diện tích khoảng 162ha, gồm: Điểm du lịch số 2A, Điểm du lịch số 8C, Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng điểm số 9G, Khu du lịch nghỉ dưỡng điểm số 9H, Khu du lịch điểm số 10B.

Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan Khu du lịch nghỉ dưỡng sẽ xây dựng các công trình nhà hàng, khách sạn, bungalow, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí và các tiện ích khác. Mật độ xây dựng tối đa 25% tỷ lệ chiếm đất của tất cả các công trình trên tổng diện tích dự án.

Chủ đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea tự ý san nền mặt bằng dự án không đúng thiết kế, ngoài phạm vi được cấp phép
 Chủ đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea tự ý san nền mặt bằng dự án không đúng thiết kế, ngoài phạm vi được cấp phép

Đối với khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan là chỉnh trang các khu nhà ở hiện trạng, xây dựng mới khu dân cư giãn dân cho khu vực Bãi Xép, kết hợp phục vụ du lịch homestay với tính chất phục vụ du lịch. Mật độ xây dựng tối đa 60% diện tích khuôn viên khu đất.

Tầng cao tối đa đối với 19 điểm du lịch - dịch vụ là 2 tầng. Riêng đối với các công trình điểm nhấn kiến trúc, các khu vực cần chiều cao lớn hơn sẽ được xem xét riêng đối với từng dự án cụ thể nếu các dự án có đề xuất ý tưởng độc đáo, hợp lý, phù hợp cảnh quan chung của khu vực.

Trong các địa phương duyên hải miền Trung, có thể nói tuyến Quy Nhơn- Sông Cầu là biểu tượng kết nối liên kết duy nhất không bị ngắt quãng. Một phần do 2 bên đều giáp biển, phần nữa do các địa phương ngay từ ban đầu đã nhận ra hiệu quả từ tính kết nối của tuyến này trong khai thác du lịch.

Đối với tỉnh Bình Định, từ khi tuyến ven biển này được khai thông, cư dân sống dọc theo tuyến đường, từng được gọi là vùng sâu vùng xa dù cách trung tâm TP Quy Nhơn chưa đầy 5km đã bắt đầu đổi đời. Nhiều người trước đây sống bằng nghề đi biển, nghề đốt than hái củi, nay ra kinh doanh du lịch. 

Rồi, hàng loạt Khu du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng đưa vào hoạt động đã làm thay đổi diện mạo và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số Khu du lịch đã và đang xây dựng mang đến nhiều mối lo ngại, cũng như làm phá vỡ vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên nơi đây.

Hàng loạt sai phạm

Theo Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, đơn vị này đã và đang kiểm tra tổng thể 19 dự án du lịch - dịch vụ đang triển khai thi công, đã đưa vào sử dụng dọc tuyến đường Quy Nhơn- Sông Cầu và sẽ có báo cáo trong tháng 4/2020. Hiện, đơn vị này đã kiểm tra 6 dự án, trong đó một số dự án có nhiều sai phạm.

Cụ thể, đối với Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sài Gòn Max không chấp hành yêu cầu ngừng thi công của cơ quan chức năng đã lập trước đó mà tiếp tục xây dựng một số hạng mục như: khách sạn với kết cấu bê tông cốt thép, tường xây gạch quy mô 2 tầng, tổng diện tích xây dựng tầng một là 378m2; nhà hàng với kết cấu móng cột bằng bê tông cốt thép đang lắp dựng cốp pha, cốt thép sàn tầng một với diện tích 792m2.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ đầu tư ngưng việc thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép, khẩn trương lập hồ sơ xin phép theo quy định; khi nào có giấy phép xây dựng do cơ quan chức năng cấp, đồng thời đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng thì mới được tiếp tục thi công. 

Ngoài ra, ngành chức năng còn yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện việc cắm mốc ranh giới quy hoạch ngoài thực địa. Đồng thời, đề nghị UBND phường Ghềnh Ráng tiếp tục theo dõi, nếu chủ đầu tư không chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng thì phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý theo quy định. 

Với các sai phạm kể trên, chủ đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng.

Nhiều hạng mục Khu Ami resort & spa thi công sai giấy phép.
Nhiều hạng mục Khu Ami resort & spa thi công sai giấy phép.

Đối với Khu Ami resort & spa, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư phát triển kỹ thuật Đông Nam và đơn vị thi công đã dịch chuyển 2 bungalow đơn theo quy hoạch là vị trí dưới bãi biển, nhưng thi công trên đồi cạnh bungalow đôi. Xây dựng bể chứa nước sinh hoạt tại vị trí văn phòng làm việc không có trong hồ sơ thiết kế xin phép. Không thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa các khu đất nên chưa xác định được ranh giới quy hoạch. 

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa khu đất và tạm ngừng thi công các hạng mục công trình vi phạm nêu trên. 

Riêng Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Bãi Xép do Công ty Cổ phần đầu tư Trường Thành Quy Nhơn làm chủ đầu tư, dù chỉ mới có chủ trương, chưa có giấy phép xây dựng, chưa có quyết định giao đất chính thức từ UBND tỉnh Bình Định, nhưng vẫn tự ý san lấp để làm mặt bằng. Sau khi kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu dừng thi công.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Trần Viết Bảo cho biết, những trường hợp sai phạm trên không làm ảnh hưởng các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc như: mật độ xây dựng hay chiều cao công trình. Một số khu vực quy hoạch dự án không cần chừa lối xuống biển vì một bên là núi, một bên là biển. Toàn bộ dự án thuộc quy hoạch đã khống chế chiều cao để không làm ảnh hưởng tầm nhìn từ quốc lộ 1D nhìn ra biển.

“Trong tháng 4/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra tổng thể 19 dự án dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu và làm rõ trách nhiệm của từng chủ đầu tư. Đồng thời, đánh giá lại những điểm nào đủ điều kiện hoạt động, đủ điều kiện thi công hay phải điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phù hợp với quy hoạch. Đối với những sai phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý”, ông Trần Viết Bảo cho biết.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.