Bí quyết sống trăm tuổi ở ngôi làng trường thọ xứ Nghệ

Cổng vào thôn văn hóa Ngọc Đoài
Cổng vào thôn văn hóa Ngọc Đoài
(PLVN) -  Thôn Ngọc Đoài, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) là ngôi làng đặc biệt, "nổi tiếng" khắp huyện và tỉnh Nghệ An vì có nhiều người cao tuổi khỏe mạnh, trường thọ. Hiện thôn Ngọc Đoài có 105 cụ có độ tuổi từ 90 đến trên 100 tuổi vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. 

Ít ăn thịt, chủ yếu ăn thực phẩm tự cung tự cấp, giữ thói quen ăn chay hàng tháng, đặc biệt giữ tinh thần thanh thản… là bí quyết sống thọ của các cụ tại làng Ngọc Đoài. Đây là ngôi làng đặc biệt khi có nhiều cụ ông, cụ bà trường thọ tới 100 tuổi. 

Ngôi làng đặc biệt

Thôn Ngọc Đoài nằm khá tách biệt với những thôn khác khi bao quanh là những cánh đồng lúa xanh mướt. Phía trong làng, đường sá sạch sẽ, hầu như gia đình nào cũng trồng cây xanh tại vườn của mình. Cũng vì thế mà không khí nơi đây rất mát mẻ, trong lành. 

Theo trưởng thôn Ngọc Đoài - ông Nguyễn Văn Hòa, từ bao đời nay, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông và làm muối. Công việc như những vùng khác, chỉ có điều đặc biệt đây là thôn có nhiều cụ sống thọ. Theo thống kê của xã Quỳnh Ngọc, năm 2020 toàn xã có 655 cụ ông, cụ bà từ 60 tuổi trở lên. Riêng làng Ngọc Đoài có đến 245 cụ trên 60 tuổi, chiếm hơn 1/3 người cao tuổi của toàn xã. Trong đó có 55 cụ tròn 80 tuổi, 100 cụ trên 90 tuổi. Đặc biệt trong dịp chúc thọ các cụ tuổi tròn 100 nhân dịp xuân Canh Tý vừa qua, Quỳnh Ngọc có 5 cụ thì đều sống thọ ở thôn Ngọc Đoài và đều là cụ bà.

Người dân nơi đây đều biết đến trường hợp cụ Nguyễn Thị Nguyệt. Dù đã 90 tuổi nhưng hiện nay mỗi ngày cụ đều hái rau trong vườn để mang ra chợ bán. Những bó rau này do một tay cụ trồng và chăm sóc. Con, cháu đã nhiều lần khuyên nghỉ ngơi nhưng cụ nhất quyết không chịu, đòi làm việc, vì đó là thói quen từ lâu của mình. Không muốn ngăn cản niềm vui tuổi già của cụ nên con cháu, chắt không bắt cụ ở nhà nữa.

Không những sống thọ, những người sống lâu năm ở đây cho biết so với các ngôi làng khác, tỉ lệ người chết vì bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo ở Ngọc Đoài rất hiếm. Họ không lý giải được nguyên nhân vì sao nhưng phỏng đoán do môi trường sống trong lành, cùng lối sinh hoạt lành mạnh, ít rượu chè của người dân.

Cụ Nguyễn Thị Diễn (bìa phải) năm nay đã 102 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn
 Cụ Nguyễn Thị Diễn (bìa phải) năm nay đã 102 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn

Là một trong số những cụ sống thọ của làng, cụ bà Nguyễn Thị Diễn năm nay dù bước sang tuổi 102 tuổi nhưng lưng vẫn thẳng, da dẻ hồng hào và minh mẫn. Hôm người viết đến nhà, cụ đang hì hục tìm chiếc quần cho đứa chắt mặc. Đứa chắt mãi chơi với nhóm bạn ngoài đường nên cụ phải kêu lớn mấy tiếng. Dù đã ngoài 100 tuổi nhưng những thao tác mặc đồ cho chắt của cụ khá linh hoạt, nhanh gọn.

Theo chia sẻ của cụ Diễn, vợ chồng cụ có với nhau 6 người con. Các con đã khôn lớn và lập gia đình nên hiện cụ có 14 cháu, 17 chắt. Người con trai đầu của cụ là ông Đinh Xuân Hùng, năm nay 72 tuổi. Ông Hùng cho biết, thời trẻ vì bố hay đi công tác xa nhà 6 chị em đều do một tay mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng. Vất vả nhưng mẹ ít khi ốm đau. Nếu ốm thì nhẹ cũng vài bà liều thuốc đã khỏe lại. Khi con cái đã phương trưởng, có gia đình riêng thì cụ Diễn sống vui vầy tuổi già bên người chồng Đinh Nguyên Phú. Cho đến tháng 7/2019, sau một lần không may bị ngã, gãy xương cụt khiến cụ Phú phải nằm một chỗ. Vết thương khó lành khiến cụ ra đi sau đó không lâu với tuổi thọ 93 tuổi.

 Bất ngờ "bí quyết" sống thọ 

Chồng mất, cụ Diễn vẫn duy trì nếp sinh hoạt lành mạnh. Chia sẻ về bí quyết sống thọ, cụ bà cho biết không có bí quyết gì đặc biệt ngoài việc hạn chế ăn thịt, ăn nhiều rau quả tự làm được và thực hiện chế độ ăn chay. 

Cụ Diễn chia sẻ, trong mỗi bữa cơm hàng ngày cụ đều ăn uống đạm bạc. Ngoài những loại rau có sẵn trong vườn, cụ chủ yếu dùng của người thân quen. Các loại thịt thì mua của những người trong làng, tự chăn nuôi được. Đặc biệt, một tháng hai ngày (mồng 1 và 15 âm lịch) cụ đều ăn chay. Bữa cơm chay chủ yếu là cơm trắng với mối vừng, lạc. 

Lối sống lành mạnh, an nhiên, ít ganh đua, ganh tị với người khác cộng với không khí trong lành, nhiều cây xanh giúp sức khỏe cụ dẻo dai. Cụ Diễn còn chia sẻ một thói quen trong sinh hoạt của mình là nhai trầu. “Tôi nhai trầu từ lúc 16, 17 tuổi. Thói quen này kéo dài cho đến nay. Hàng ngày dù không ăn vặt nhưng tôi lại mê ăn trầu. Thiếu cơm thì được chứ một ngày mà không có trầu để nhai là tôi không chịu được”, cụ Diễn cho biết. 

Dù tuổi đời đã tròn thế kỷ nhưng cụ Đặng Thị Trâm (giữa) vẫn làm việc phụ giúp con cái (ảnh: Báo Nghệ An)
Dù tuổi đời đã tròn thế kỷ nhưng cụ Đặng Thị Trâm (giữa) vẫn làm việc phụ giúp con cái (ảnh: Báo Nghệ An) 

Cách nhà cụ Diễn không xa là nhà cụ Đặng Thị Trâm. Vừa bước sang tuổi 100, cái tuổi xưa nay hiếm thấy, thế nhưng cụ Trâm vẫn mạnh khỏe và nhanh nhẹn. Hàng ngày cụ vẫn cắt rau, làm công việc nhà, cho gà ăn như những cụ bà 60, 70 tuổi. Những lúc mùa màng, con cái trong nhà bận rộn, cụ Trâm tự ra vườn hái rau, nấu cơm và phụ giúp việc nhà. Đến cái tuổi đáng ra cần phải nghỉ ngơi, nhưng với cụ Trâm khi đang còn sức khỏe thì chỉ muốn được làm việc, đỡ đần con cháu. 

Cụ Trâm chia sẻ, hàng ngày thức dậy, tôi thấy sân nhà bẩn nên cầm chổi quét, cho con gà ăn, ra vườn nhặt cỏ. Bây giờ nếu nằm một chỗ sẽ thấy mệt mỏi hơn, với lại khi con cái đi xa về thấy bà sống thọ mà vẫn minh mẫn mạnh khỏe thế này hấn cũng mừng.

Cụ Trâm, cụ Diễn chỉ là một trong số các cụ “sống trường thọ” ở thôn Ngọc Đoài. Ông Hồ Ngọc Hoàng - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Làng Ngọc Đoài được ghi nhận là có nhiều cụ sống thọ, đặc biệt số cụ từ 100 tuổi trở lên nhiều nhất xã. Ngôi làng này được bao quanh bởi con sông Thái, đất đai phì nhiêu, hoa màu tốt tươi. Nhân dân thường đánh bắt cá, mắm cáy, hái rau ngót để ăn cho nên cũng có thể nguồn thức ăn tự nhiên, môi trường sống trong lành đã tác động đến tuổi thọ của người dân nơi đây.

Thời gian qua, địa phương có chủ trương thực hiện cuộc vận động do UBMTTQ xã chủ trì, toàn dân chăm sóc người cao tuổi. Bằng việc cứ mỗi hộ gia đình ủng hộ, quyên góp một số tiền nhất định để gây quỹ. Đến dịp mừng thọ, với số tiền quyên góp được sẽ trao cho các thôn lấy đó hoạt động, thăm hỏi, tặng quà các cụ. Qua đây động viên các cụ sống vui, sống khỏe, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được nguồn thức ăn là bí quyết giúp người dân ở đây sống trường thọ.

Một nét độc đáo của làng Ngọc Đoài hiện nay là giữa nhịp sống công nghiệp hiện đại nhưng làng vẫn duy trì được phương thức sản xuất tự cung tự cấp là chính. Sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm ở đây người dân chỉ có bán ra chứ hiếm khi mua vào. Bên cạnh đó là lối sinh hoạt lành mạnh, không khí trong lành đã góp phần giúp ngôi làng này có nhiều cụ sống thọ.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.