Bi hài chuyện tên cướp bị tóm vì xe máy hỏng phải dắt bộ bỏ chạy

Bị cáo Nguyễn Hữu Thọ.
Bị cáo Nguyễn Hữu Thọ.
(PLVN) - Trong thời gian toàn xã hội đang chống dịch Covid-19 thì Thọ đi cướp. Phát hiện cụ bà 75 tuổi đang cầm chiếc ví trên tay, Thọ áp sát rồi thực hiện hành vi cướp giật. Đen cho tên cướp ấy là trong lúc tháo chạy đã va chạm với xe khác nên quyết định vứt bỏ ví để thoát thân. Thế nhưng “con ngựa sắt” lúc này lại trở chứng không nổ máy khiến tên cướp từng có bảng “thành tích bất hảo” phải dắt bộ bỏ chạy. 

Tên cướp “đen đủi”

Đúng ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2020, cụ bà 75 tuổi ở TP Vinh (Nghệ An) ra khỏi nhà để có việc riêng. Lúc đi, trên tay bà cầm chiếc ví thổ cẩm. Bỗng từ phía sau, một người đàn ông đi xe máy áp sát rồi giật chiếc ví trên tay bà. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến cụ bà lớn tuổi không kịp phản ứng. Theo bản năng, cụ bà chỉ kịp tri hô “cướp, cướp”. 

Tên cướp bỏ chạy được 50m thì va chạm xe máy với người đi đường khác. Cú va chạm khiến 2 xe máy văng ra đường. Lúc này, tên cướp liền vứt chiếc ví mới cướp được rồi quay lại lấy xe máy hòng tẩu thoát. Nhưng đen cho tên cướp là chiếc xe đột nhiên trở chứng không nổ máy. Trong tình thế khẩn cấp, tên cướp giật phải dắt xe bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng quần chúng vây bắt, bàn giao cho cơ quan công an. 

Tại cơ quan điều tra, danh tính tên cướp giật tài sảnđược xác định là Nguyễn Hữu Thọ (SN 1981, trú TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Cơ quan điều tra cũng làm rõ, tổng giá trị mà Thọ cướp của cụ bà là 151 nghìn đồng. Trong đó, chiếc ví có giá trị 10 nghìn đồng và số tiền trong ví là 141 nghìn đồng. 

Nguyễn Hữu Thọ bị truy tố về tội Cướp giật tài sản. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thọ 4 năm tù về tội danh trên. Cho rằng mức án trên là quá nặng, bị cáo này đã làm đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. 

Lời biện minh của tên cướp lần thứ 8 hầu tòa

Trước lần hầu tòa này, Thọ là đối tượng có nhân thân xấu vì từng nhiều lần ra tòa cũng vì tội Trộm cắp tài sản. “Nghiệp” trộm cắp của Thọ được bắt đầu từ năm 1999. Thời điểm này, Thọ mới 18 tuổi. Ở lần ăn trộm đó, Thọ không phải ngồi tù nhưng bị xử phạt hành chính.

Đến năm 2002, Thọ bị xử phạt 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Trong năm 2005, Nguyễn Hữu Thọ 3 lần bị phạt tù cũng vì tội Trộm cắp tài sản, tổng hình phạt chung buộc bị cáo phải thi hành mức án là 60 tháng tù.Sau nhiều lần “ăn cơm tù, mặc áo số” nhưng Thọ vẫn không bỏ được tật “hai ngón”. Do đó, trong 2 năm 2011 và 2015, Thọ lại bị xử phạt 24 và 27 tháng tù cũng vì tội Trộm cắp tài sản. 

Tật hai ngón khiến Thọ “nổi tiếng” tại địa phương. Cũng vì không chịu được người chồng ra tù, vào tội như cơm bữa nên vợ Thọ đã bỏ đi, để lại đứa con nhỏ.Riêng với bản thân Thọ, cho đến hôm nay, khi hơn một nửa số tuổi của đời người hành nghề trộm cắp nhưng gã đàn ông này vẫn chưa có tài sản gì trong tay, kể cả một mái ấm nhỏ.

Lần thứ 8 phạm tội cướp giật tài sản, Nguyễn Hữu Thọ kháng cáo để sớm được về phụng dưỡng cha mẹ nhưng không được tòa chấp nhận.
Lần thứ 8 phạm tội cướp giật tài sản, Nguyễn Hữu Thọ kháng cáo để sớm được về phụng dưỡng cha mẹ nhưng không được tòa chấp nhận. 

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra mới đây, không một người thân của bị cáo đến tham dự tòa. Thọ cho hay, vợ đã bỏ đi, còn bố mẹ thì già cả, lại đau bệnh nên thành ra trong nhà giờ chẳng có ai. Lúc này, bị cáo mới thấm nỗi đau của người thân và thấy mình có lỗi. 

Trình bày lý do xin giảm án, bị cáo thừa nhận hành vi cướp của mình là có tội nhưng cho rằng bản án 4 năm tù đối với bị cáo là quá nặng. “Giá trị mà bị cáo cướp chỉ 151 nghìn đồng mà tòa sơ thẩm tuyên 4 năm tù là quá nặng, xin tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Thọ trình bày. Khai về động cơn phạm tội, bị cáo kể khổ, thời điểm bị cáo thực hiện hành vi cướp giật tài sản là khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh.

Do vậy, bị cáo khó tìm được công việc để mưu sinh. Không có việc làm cộng với áp lực nợ nần nên bị cáo mới nảy sinh ý định trộm cắp. “Gần 3 năm nay, bị cáo đã biết tu chí làm ăn, không trộm cắp nữa. Hôm đó, chỉ do bộc phát nên bị cáo mới đi cướp. Bị cáo cảm thấy rất hối hận, xin tòa giảm án cho bị cáo để bị cáo sớm trở về phụng dưỡng, báo hiếu bố mẹ. Bố bị cáo hiện đang mắc bệnh nặng, cần người chăm sóc”, Thọ trình bày với HĐXX. 

Đại diện VKSND tham gia quyền công tố tại tòa nêu quan điểm: bị cáo 39 tuổi nhưng đã dành gần nửa cuộc đời để vào tù ra tội chỉ vì trộm cắp. Nếu bị cáo biết lo cho cha mẹ, biết sửa sai thì sau lần sa ngã đầu tiên đã tu chí, nhưng bị cáo lại liên tục tái phạm.

Điều đó thể hiện việc bị cáo coi thường pháp luật. Dù trong vụ án này giá trị tài sản bị cáo cướp giật là nhỏ nhưng việc bị cáo dùng xe máy phân khối lớn cướp giật tài sản của cụ bà là nguy hiểm nên cần có bản án nghiêm minh. Do đó, VKS đề nghị tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo. 

Bị viện kiểm sát đề nghị tòa bác đơn kháng cáo của bị cáo, Thọ rơm rớm nước mắt trong lời nói sau cùng: “Trải qua những chuyện đã qua bị cáo biết mình sai rồi. Hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ, bố mẹ lại già cả, bệnh tật, cuộc sống khó khăn, xin tòa giảm án để bị cáo được về chăm sóc người thân, bị cáo xin hứa không tái phạm”. 

Nhưng lời cầu xin của bị cáo đã không được tòa phúc thẩm chấp nhận. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án như trên là phù hợp. Tại phiên tòa này bị hại không có đơn xin giảm án cho bị cáo, bị cáo cũng không cung cấp thêm thông tin gì mới so với tòa sơ thẩm. Do vậy, tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo. Y án 4 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hữu Thọ về tội Cướp giật tài sản. 

Kháng cáo nhưng không được giảm án, Thọ lầm lũi rời tòa. Lần thứ 8 vào tù vì tật “hai ngón”, chẳng ai biết đây có phải là lần cuối cùng hầu tòa của Nguyễn Hữu Thọ hay không.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.