Ba lần vượt ngục vẫn “lý sự cùn” trốn thoát rồi bắt taxi quay về trại giam

Bị cáo Triệu Quân Sự tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Triệu Quân Sự tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Tại phiên tòa xét xử, kẻ 3 lần trốn khỏi trại giam cho rằng, không có mục đích trốn thoát mà dự định sau một thời gian ra ngoài sẽ bắt taxi để quay về trại giam.

“Lý sự cùn” của kẻ 3 lần trốn trại

Ngày 18/12, tại Trại tạm giam Quân khu 5, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Triệu Quân Sự (SN 1991, ngụ xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) về các tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Trộm cắp tài sản”.

Theo nội dung vụ án, Triệu Quân Sự đang chấp hành án tù chung thân tại Trại giam Quân sự khu vực miền Trung (đóng tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Khoảng 13h30 ngày 3/6, theo kế hoạch lao động cải tạo, Sự được trích xuất làm nhiệm vụ phụ bếp khu giam.        

Đến khoảng 14h20 cùng ngày, lợi dụng sơ hở của cán bộ giám sát, Sự đi qua phía khu vực để củi, lấy một đoạn cây dài 2,71m, một đầu có nhánh, ra phía trước nhà ăn cởi bỏ quần áo ngoài, chỉ mặc quần đùi, rồi tiếp tục đi ra khỏi khu vực nhà bếp, men theo chân tường phía Đông khu giam đến gần vọng gác C.

Tại đây, Sự móc đoạn cây vào hàng rào kẽm gai, leo lên tường rào bảo vệ, đi qua vọng gác, rồi bám theo ống thoát nước trốn ra. Sự đến khu dân cư gần trại giam, vào nhà dân lấy trộm một áo thun, một quần đùi và một quần vải dài tối màu mặc vào người, rồi tiếp tục chạy về hướng quốc lộ 1A.

Trong thời gian trốn khỏi nơi giam, Triệu Quân Sự nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Cụ thể, lần thứ nhất, khoảng 19h ngày 3/6, Sự đến trạm gác chắn tàu hỏa thuộc xã Bình Nguyên(huyện Bình Sơn) lấy một chiếc điện thoại di động nhân viên gác chắn tàu.

Lần thứ hai, khoảng 23h cùng ngày, Sự đến địa phận thôn Bình An Nội (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) lấy trộm chiếc xe mô tô của người dân, rồi điều khiểnchạy theo quốc lộ 1A hướng ra Bắc.

Triệu Quân Sự thời điểm bị bắt vào tối 18/6.
Triệu Quân Sự thời điểm bị bắt vào tối 18/6. 

Trên đường đi, Sự còn trộm một mũ bảo hiểm và một đôi giày vải và 1 điện thoại của người dân. Đến 7h ngày 4/6, Sự đến một tiệm điện thoại ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và bán chiếc điện thoại với giá một triệu đồng.

Đến 16h45 cùng ngày, Sự điều khiển xe mô tô đến khu vực đèo Nam Hải Vân thì bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng chốt chặn ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, Sự không chấp hành mà bỏ chạy khoảng 1km, rồi vứt xe bên lề đường, trốn thoát. 

Sau nhiều ngày lẩn trốn, tối 18/6, khi đang chơi game tại một quán internet nằm trên đường Hùng Vương (TP Tam Kỳ), Sự bị Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ bắt theo quyết định truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo Triệu Quân Sự đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố của viện kiểm sát. Bị cáo Sự nhận toàn bộ trách nhiệm và lỗi lầm của mình. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng lý do trốn trại là do “áp lực từ công việc, quy định của trại giam” và “trại giam quá khắt khe”.

Bị cáo Sựkhai bản thân đã chấp hành thụ án được 8 năm. Trong lần trốn trại này, bị cáo không có mục đích trốn thoát mà dự định sau một thời gian ra ngoài sẽ bắt taxi để quay về trại giam.

“Sau lần này, bị cáo sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được hưởng khoan hồng và trở về nhà. Bởi bố mẹbị cáo ngày một già đi, bị cáo không thể vì việc nhỏ mà làm chậm lại thời gian được trở về với gia đình”, bị cáo Sự nói.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Triệu Quân Sự đã có 3 lần trốn khỏi trại giam thể hiện sự coi thường và bất chấp pháp luật. Việc trốn trại của bị cáo cũng gây ảnh hưởng đến các phạm nhân khác. Ngoài ra, bị cáo dùng các thủ đoạn tinh vi khi trốn chạy đã làm cho các cơ quan, lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để vây bắt. 

Hành vi của bị cáo đã gây dư luận hoang mang trong một thời gian khá dài cho xã hội. Vì vậy cần phải áp dụng hình phạt thỏa đáng, tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng mức xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo do tái phạm nhiều lần. Đồng thời, xem xét giảm nhẹ nhờ việc bị cáo khai báo thành khẩn sau khi bị bắt.

HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 5 nhận định, có đủ cơ sở xác địnhtrong thời gian đang chấp hành án tại Trại giam Quân sự khu vực miền Trung, bị cáo Sự đã bỏ trốn nhằm trốn tránh hình phạt của pháp luật.Hành vi phạm tội của Sự là rất nguy hiểm, bị cáo là người có nhiều tiền án và đang phải chấp hành phạt tù chung thân về tội đặc biệt nghiêm trọng của nhiều bản án.

Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Triệu Quân Sự3 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hình phạt chung cho cả 2 tội là 6 năm tù. Trước đó, Sự đã có 3 tiền án và đang chấp hành án tù chung thân nên tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo phải chấp hành là tù chung thân.

Từ kẻ mê game đào ngũ đến tội ác giết người

Theo hồ sơ phạm nhân, Sự học giỏi nhưng vì mê các trò chơi điện tử nên học chưa qua lớp 10 đã nghỉ. Năm 2011, được sự động viên của người thân, Sự khám nghĩa vụ quân sự và trúng tuyển, trở thành chiến sĩ tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1.

Trong thời gian quân ngũ, Sự vẫn “ngựa quen đường cũ”, 5 lần rời khỏi đơn vị mà không xin phép để đi chơi điện tử trên mạng. Không chỉ đào ngũ, Sự thường xuyên trộm đồ quân tư trang của đồng đội đem bán lấy tiền tiêu xài.

Những lần đầu, Sự bỏ trốn khỏi đơn vị về nhà và bị gia đình ép quay lại nơi đóng quân. Lần thứ 5 là đầu tháng 8/2012, Sự trốn khỏi đơn vị, sau đó sống lang thang tại Hà Nội. Không chỉ tẩu thoát, lần này Sự còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn khi nảy sinh ý địnhcướp tài sản để lấy tiền tiêu xài.

Theo đó, trưa 22/8/2012, Sự thủ sẵn con dao, rồi bắt xe buýt từ Mỹ Đình sang Long Biên tìm “con mồi”. Chiều cùng ngày, Sự vào một quán cà phê uống nước và ăn hoa quả. Nhìn thấy chủ quán làbà Phạm Thị Xuân H. có nhiều đồ trang sức bằng vàng nên Sự dùng con dao mang theo đâm một nhát vào cổ, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Sau khi giết chết bà H., Sự liền lấy chiếc nhẫn vàng trị giá 3 chỉ, đôi hoa tai, 2 máy điện thoại di động cùng 250.000 đồng của nạn nhân. Tiếp đó, Sự đi xe về quận Cầu Giấy thuê nhà nghỉthay quần áo, rồi mang con dao gây án ra sông Hồng vứt, sau đó bắt xe khách lên Tuyên Quang. Tại đây, Sự bán chiếc nhẫn được 12 triệu đồng, rồi bắt xe về Thái Nguyên bán đôi hoa tai. Hai ngày sau, Công an TP Hà Nội bắt được Sự khi đang nằm ngủ tại một nhà nghỉ ở Thái Nguyên. 

Đến tháng 3/2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1tuyên phạt Sự tù chung thân vì 3 tội “Giết người”, “Cướp tài sản” và “Đào ngũ”. Sau đó, Sự trốn khỏi nơi giam nên năm 2014 bị Tòa án Quân sự Quân khu 1 xét xử về tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Trong thời gian thụ án, Sự kết bạn với một phạm nhân khác tiếp tục trốn khỏi trại giam. Theo đó, rạng sáng 8/11/2015, Sự cùng đồng bọn dùng vật sắc nhọn cưa song sắt cửa sổ của buồng giam rồi tẩu thoát. Đến tối 15/12/2015, Cục Truy nã tội phạm Bộ Công an và các cơ quan chức năng bắt được Sự khi đang chơi điện tử tại một quán internet trên đường Hồ Tùng Mậu(quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đến năm 2016, Tòa án Quân sự Quân khu 4 tiếp tục xét xử Sự về 2 tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Cố ý gây thương tích”.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.