Anh thợ sửa xe 18 năm gìn giữ cơ thể khỏe mạnh để hiến máu cứu người

Suốt 18 năm qua, anh Kim đã nhiều lần hiến những giọt máu đào.
Suốt 18 năm qua, anh Kim đã nhiều lần hiến những giọt máu đào.
(PLVN) - Bắt đầu hiến máu từ lúc tuổi mới đôi mươi, 18 năm qua, anh Kim đã 25 lần hiến máu, cứu sống nhiều người. Với anh, mỗi giọt máu hồng cho đi là một cuộc đời ở lại, hiến máu thể hiện tình người với nhau. Cũng vì lẽ đó anh luôn giữ cơ thể khỏe mạnh để “giọt hồng xứ Nghệ” của anh có thể cứu được nhiều người hơn nữa.

Gần nửa đời người đi hiến máu

Tiệm sửa xe và rửa xe nhỏ nằm trên địa bàn khối Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai(tỉnh Nghệ An) là nơi mưu sinh của vợ chồng anh Đoàn Văn Kim (SN 1981, quê xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Tại địa phương, anh Kim không chỉđược biết đến là thợ sửa xe máy lành nghề mà còn là người nhiều lần hiến máu tình nguyện. Tính đến nay, thợ sửa xe này đã 25 lần hiến máu cứu người.

Chia sẻ về việc làm của mình, anh Kim cho hay việc hiến máu đến với anh rất tình cờ. Khoảng năm 2002, khi anh đang đi học ở TP Hồ Chí Minh thì thấy nhà trường tổ chức hiến máu. Không ngần ngại, chàng sinh viên năm đó đã đăng ký hiến 250ml máu. Thế rồi, hiến máu tình nguyện trở thành việc làm thường xuyên của anh Kim từ lúc nào không hay. 

Với thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện, năm 2017 anh Kim được tặng Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam.
Với thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện, năm 2017 anh Kim được tặng Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam.  

“Tôi nhớ trong thời gian học tập và làm việc ở TP Hồ Chí Minh bản thân hiến máu khoảng 8 hay 9 lần. Sau mỗi lần cho máu, tôi thấy cuộc đời ý nghĩa hơn vì đã giúp đỡ được ai đó đang cần những giọt máu quý. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc khi sức khỏe mình tốt hơn, người tăng cân, ăn khỏe, ngủ ngon”, anh Kim cho hay. 

Sau khi kết hôn với chị Nguyễn Thị Cẩm Lệ, vợ chồng anh quyết định về quê ngoại lập nghiệp. Sẵn nghề sửa chữa xe máy trong tay, anh mở ki ốt để mưu sinh. Vợ anh nhận thêm việc rửa xe máy để phụ chồng lo kinh tế. Cuộc sống luôn bận rộn nhưng khi nghe tin có ai cần máu anh Kim không ngần ngại lên đường đi hiến máu.

Anh kể, có lần nhận được thông tin có người gặp tai nạn đang cần máu gấp liền bỏ dở công việc để đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi đến nơi do lượng máu người nhà bệnh nhân đã huy động đủ nên không cần nữa. Dù không trực tiếp được hiến máu cho người gặp nạn, nhưng khi chứng kiến ai đó qua cơn nguy kịch từ những giọt máu đào, anh càng thấy ý nghĩa to lớn của việc hiến máu tình nguyện.

Anh Đoàn Văn Kim cho biết, bình quân mỗi năm anh hiến máu từ 1 đến 2 lần. Mỗi lần, anh Kim hiến khoảng 350ml máu. Đối với anh Kim, việc hiến máu là thể hiện tình người với nhau. Anh luôn tâm niệm: “Người ta có nhiều tiền bạc, người ta giúp đời bằng vật chất, còn tôi không có gì nên chỉ có thể giúp người bằng chính những giọt máu của mình. Là con người với nhau, hãy giúp đỡ nhau khi mình có thể. Lúc họ cần, mình cho đi mới đáng trân quý. Bản thân anh nhiều lần hiến máu nhưng không mong nhận lại, vì chẳng ai muốn phải vào viện cả”. 

Đó cũng chỉ là kim chỉ nam của anh trong suốt những năm qua khi gắn bó với công tác hiến máu tình nguyện. Không chỉ bản thân mình tích cực tham gia hiến máu cứu người, anh Kim còn vận động, anh em, bạn bè cùng tham gia hiến máu phong trào và hiến đột xuất. Anh hiểu rõ việc nếu mình giữ sức khỏe lành mạnh thì hiến máu không hại gì cho bản thân mà còn giúp mình ý thức chăm lo sức khỏe để cung cấp nguồn máu cho cộng đồng, cho xã hội, có thêm những giọt máu quý cứu người lúc nguy kịch.

Giúp được nhiều người, đời thêm ý nghĩa

Là người tích cực trong công tác hiến máu cứu người, anh Kim luôn ý thức phải giữ gìn sức khỏe thật tốt để lúc nào cần là có thể lấy được máu. Anh hạn chế sử dụng rượu, bia, chất kích thích để có chất lượng máu tốt nhất. Theo anh, việc hiến máu nhiều lần nhưng theo định kỳ thì cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Anh quan niệm, hiến máu cứu người là hoạt động đầy ý nghĩa, cần vận động, khuyến khích cộng đồng cùng thực hiện. 

Điều khiến anh hạnh phúc là suốt nhiều năm qua, việc hiến máu của mình luôn được vợ ủng hộ. Bản thân chị Lệ rất muốn cùng chồng hiến máu, nhưng vì lý do sức khỏe nên không thể thực hiện được mong muốn đó. Dù vậy, mỗi khi biết chồng chuẩn bị đi hiến máu là anh lại động viên tinh thần, bồi bổ bằng những món ngon.

Với anh Kim, việc hiến máu chỉ đơn giản là muốn giúp đỡ những người khó khăn.
Với anh Kim, việc hiến máu chỉ đơn giản là muốn giúp đỡ những người khó khăn. 

Là người theo đạo Công giáo, trước việc làm đầy tính nhân văn này, vợ chồng anh càng được bà con cảm kích. “Khi biết việc làm nhiều năm qua của anh Kim, chúng tôi cảm thấy nể phục. Dù chưa giàu có về vật chất nhưng vợ chồng anh Kim là người giàu có về tinh thần, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Vợ chồng anh là gương tốt trong việc sống tốt đời, đẹp đạo tại địa phương”, hàng xóm anh Kim chia sẻ.

Nói về kế hoạch trong tương lai, anh Kim cho biết, chưa bao giờ có ý định nghỉ việc hiến máu cứu người.“Một việc làm mà mình có thể cứu được người khác, nhất là trong lúc nguy nan, tốt cho sức khỏe của mình thì tại sao mình lại không làm nữa. Tôi sẽ hiến máu đến khi nào không thể lấy máu được nữa thì thôi”, thợ sửa xe với 25 lần hiến máu cho biết.

Những giọt máu đào quý giá được anh Đoàn Văn Kim vô tư cho đi đã góp phần quan trọng cải tử hoàn sinh cho biết bao bệnh nhân đang lâm cảnh nguy kịch.

Với tấm lòng sẵn sàng cho đi những giọt máu quý, vào năm 2017, anh Đoàn Văn Kim đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có “Thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2017”.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.