Cao tốc và kỳ vọng niềm vui dài lâu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, tại Lễ khánh thành đồng loạt 4 công trình giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, số liệu công bố chính thức cho thấy tổng chiều dài cao tốc của cả nước đã lên gần 1.900km.

Tại Lễ khánh thành, khẳng định đây là dấu mốc lịch sử, lãnh đạo Chính phủ đánh giá những dự án giao thông tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế - xã hội, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện Nhân dân đi lại dễ dàng, đẩy mạnh giao lưu, sản xuất kinh doanh.

Chỉ trong thời gian không dài, chúng ta đã đưa vào khai thác thêm 730km cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900km. Cả nước đang thi công gần 1.700km, phấn đấu đến 2025 hoàn thành 3.000km và đến 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Cùng khoảng thời điểm, liên quan cao tốc, cũng có một thông tin đáng chú ý, là từ ngày 1/2/2024, 4 đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sẽ tăng phí dịch vụ khoảng 5 - 12% so với hiện nay. Thông tin này khiến nhiều người nhẩm tính, rồi đây khi tất cả các cao tốc đều thu phí, thì số tiền mỗi xe phải trả nếu chạy Bắc - Nam và ngược lại là bao nhiêu?

Trong thực tế, thời gian qua, phần lớn các cao tốc vừa khánh thành và đang xây dựng đều sử dụng vốn đầu tư công. Vì vậy, nhiều đoạn cao tốc gần năm qua các xe đều sử dụng miễn phí, như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây... Tuy nhiên, sự miễn phí này sẽ không dài lâu, vì dự án Luật Đường bộ đã bổ sung quy định về thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Mới đây, trả lời Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu, đánh giá tác động của việc thu phí cao tốc. Các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có đường quốc lộ song hành cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn. Đi cao tốc có nhiều lợi ích hơn do tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận tải.

Theo Bộ GTVT, hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện chưa tách bạch được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng cao tốc. Việc thu phí cao tốc bảo đảm sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng sử dụng, theo nguyên tắc người sử dụng chất lượng cao hơn phải trả phí cao hơn. Người sử dụng nếu không đi cao tốc thu phí có quyền lựa chọn tuyến đường song hành.

Việc thu phí cao tốc để bảo đảm cân đối lợi ích của người dân và Nhà nước, nhất là trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế. Nếu hệ thống đường cao tốc được xây dựng hoàn thiện, cần kinh phí khổng lồ cho bảo trì, hoạt động mà không thu phí thì sẽ rất khó khăn.

Quan điểm nêu trên là rất đúng đắn. Vấn đề nằm ở chỗ cơ quan chức năng cần tính toán mức thu cần hài hòa với lợi ích của người dân, để phần lớn mọi người đều có thể sử dụng cao tốc, chứ không chỉ dành cho người giàu. Cao tốc do Nhà nước đầu tư, thì mức phí cũng cần hợp lý hơn các dự án cao tốc tư nhân từng đầu tư. Thu mức phí hợp lý thì nhất định hệ thống cao tốc Nhà nước đầu tư sẽ “đắt khách”, tài xế sẽ không phải cân nhắc tính toán “đi quốc lộ hay cao tốc” và niềm vui của người dân được dài lâu.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".