Cao tốc và kỳ vọng niềm vui dài lâu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, tại Lễ khánh thành đồng loạt 4 công trình giao thông trọng điểm, trong đó có cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, số liệu công bố chính thức cho thấy tổng chiều dài cao tốc của cả nước đã lên gần 1.900km.

Tại Lễ khánh thành, khẳng định đây là dấu mốc lịch sử, lãnh đạo Chính phủ đánh giá những dự án giao thông tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng hoàn thành sẽ mang lại hiệu quả rõ nét về kinh tế - xã hội, giảm chi phí logistics, tạo điều kiện Nhân dân đi lại dễ dàng, đẩy mạnh giao lưu, sản xuất kinh doanh.

Chỉ trong thời gian không dài, chúng ta đã đưa vào khai thác thêm 730km cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900km. Cả nước đang thi công gần 1.700km, phấn đấu đến 2025 hoàn thành 3.000km và đến 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Cùng khoảng thời điểm, liên quan cao tốc, cũng có một thông tin đáng chú ý, là từ ngày 1/2/2024, 4 đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sẽ tăng phí dịch vụ khoảng 5 - 12% so với hiện nay. Thông tin này khiến nhiều người nhẩm tính, rồi đây khi tất cả các cao tốc đều thu phí, thì số tiền mỗi xe phải trả nếu chạy Bắc - Nam và ngược lại là bao nhiêu?

Trong thực tế, thời gian qua, phần lớn các cao tốc vừa khánh thành và đang xây dựng đều sử dụng vốn đầu tư công. Vì vậy, nhiều đoạn cao tốc gần năm qua các xe đều sử dụng miễn phí, như: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây... Tuy nhiên, sự miễn phí này sẽ không dài lâu, vì dự án Luật Đường bộ đã bổ sung quy định về thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Mới đây, trả lời Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã nghiên cứu, đánh giá tác động của việc thu phí cao tốc. Các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có đường quốc lộ song hành cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn. Đi cao tốc có nhiều lợi ích hơn do tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí vận tải.

Theo Bộ GTVT, hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện chưa tách bạch được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng cao tốc. Việc thu phí cao tốc bảo đảm sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng sử dụng, theo nguyên tắc người sử dụng chất lượng cao hơn phải trả phí cao hơn. Người sử dụng nếu không đi cao tốc thu phí có quyền lựa chọn tuyến đường song hành.

Việc thu phí cao tốc để bảo đảm cân đối lợi ích của người dân và Nhà nước, nhất là trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế. Nếu hệ thống đường cao tốc được xây dựng hoàn thiện, cần kinh phí khổng lồ cho bảo trì, hoạt động mà không thu phí thì sẽ rất khó khăn.

Quan điểm nêu trên là rất đúng đắn. Vấn đề nằm ở chỗ cơ quan chức năng cần tính toán mức thu cần hài hòa với lợi ích của người dân, để phần lớn mọi người đều có thể sử dụng cao tốc, chứ không chỉ dành cho người giàu. Cao tốc do Nhà nước đầu tư, thì mức phí cũng cần hợp lý hơn các dự án cao tốc tư nhân từng đầu tư. Thu mức phí hợp lý thì nhất định hệ thống cao tốc Nhà nước đầu tư sẽ “đắt khách”, tài xế sẽ không phải cân nhắc tính toán “đi quốc lộ hay cao tốc” và niềm vui của người dân được dài lâu.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.