Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.

Kết nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1, khoảng 85km được thiết kế 2 làn phần lớn có vạch liền màu vàng cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10km lại có đoạn vượt 1 - 1,5km 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ô tô được chạy tốc độ 60 - 80km/h tại đoạn 2 làn, tối đa 80km/h tại đoạn 4 làn.

Trên đoạn cao tốc qua Quảng Trị từ km0 - km37, chủ đầu tư thí điểm điều chỉnh vạch sơn tim đường. Ở những đoạn 2 làn cho phép vượt xe đã bố trí vạch 1.1 (nét đứt, xe được phép vượt cả 2 chiều) sẽ thành vạch 1.4 (dạng vạch đôi, gồm 1 vạch nét liền, 1 vạch nét đứt). Xe trên làn đường tiếp giáp vạch nét đứt được phép sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch nét liền không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Các bên liên quan đã rà soát điều kiện thực tế, tầm nhìn vượt xe để điều chỉnh phạm vi cho phép vượt, có thể rút ngắn hoặc kéo dài. Tại một số đoạn 2 làn bảo đảm tầm nhìn vượt xe, vạch sơn 1.2 (nét liền, xe không được phép vượt) được điều chỉnh thành vạch sơn 1.4 như trên. Trong đó, các điểm vượt nhau 1 chiều được bố trí so le với chiều dài tối thiểu 1,3km.

Trên những đoạn đường 2 làn xe, do đang ở giai đoạn phân kỳ nên chiều rộng dải dừng khẩn cấp hạn chế. Thực tế, khi phải dừng đỗ trên dải dừng khẩn cấp, các xe lớn (xe tải, xe khách...) vẫn chiếm một phần làn xe chạy. Nếu xe đi cùng chiều thiếu tập trung quan sát dễ đâm va vào đuôi xe dừng đỗ bên đường.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Để khắc phục hạn chế trên, các cơ quan chuyên môn thống nhất tận dụng những đoạn đã mở rộng nền đường để bổ sung điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách 3 - 5km 1 điểm, chiều dài bố trí tối thiểu 270m, gồm cả đoạn vuốt nối, kết cấu cấp phối đá dăm láng nhựa.

Trên toàn tuyến, tại các vị trí vuốt nối chuyển từ 4 làn về 2 làn xe, nhà thầu sẽ bổ sung cụm biển báo, cảnh báo nguy hiểm, sơn giảm tốc, tiêu phản quang chỉ dẫn hướng rẽ.

Trên các đoạn 2 làn xe cũng được bổ sung đinh phản quang tại tim đường, tiêu phản quang hình tròn trên hộ lan, lan can cầu để tăng cường cảnh báo phương tiện tham gia giao thông, giảm nguy cơ tai nạn đối đầu.

Tại 3 nút giao cao tốc với QL15D, tỉnh lộ 9 và tỉnh lộ 14B, do phạm vi mở rộng bốn làn xe ngắn (từ 500 - 800m), để bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông trên tuyến và ra vào cao tốc, sẽ bố trí thêm biển báo cấm vượt và giới hạn tốc độ tối đa cho phép 60km/h.

Ngoài ra, để phù hợp quy mô đầu tư, trên cơ sở lưu lượng xe tham gia giao thông thực tế, Cục Đường bộ đã giao Khu quản lý đường bộ 2 nghiên cứu phương án phân luồng từ xa đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra một số tai nạn nghiêm trọng. Ngày 18/2, xe Ford 7 chỗ khi đến đoạn chuyển tiếp giữa 4 làn và 2 làn xe ở xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền đã vượt phải trái phép, va chạm xe container cùng chiều và gây tai nạn liên hoàn với 2 ô tô khác. Hậu quả 3 mẹ con trên xe 7 chỗ tử nạn.

Mới đây, tối 10/3, tài xế Lê Hoàng Quân (51 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) lái xe giường nằm chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khi đến đoạn 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, đã đâm phải xe tải đang dừng khiến 2 người tử vong, 8 người bị thương.

Một ngày sau đó (11/3), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện 20/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, để kịp thời khắc phục hậu quả và ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, QL trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.