Cao tốc 21.000 tỷ đồng Lạng Sơn - Cao Bằng: Tạo xung lực cho kinh tế cửa khẩu

QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
QL4A nối Lạng Sơn - Cao Bằng nhiều đoạn quanh co, gấp khúc và xuống cấp
(PLO) - Khi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị được thông xe sau đó kết nối với Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ thông suốt, hàng hóa nhờ đó lưu thông nhanh hơn, kinh tế cửa khẩu khu vực này sẽ sôi động hơn.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương triển khai Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dài 115km. 

Hiện tại, Lạng Sơn nối với Cao Bằng qua QL4A - một con đường độc đạo, nhưng rất quanh co và hiểm trở. Đoạn từ thị trấn Đồng Đăng đi TP Cao Bằng dài trên 90km nhưng phải chạy xe cả nửa ngày mới đến nơi. Do vậy, nếu tuyến đường được xây mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy kinh tế hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn phát triển, dễ dàng kết nối với Hà Nội và các tỉnh miền xuôi.

 “Cao Bằng có nhiều cửa khẩu, nhiều hàng hóa nhưng việc vận chuyển xuống dưới xuôi tiêu thụ rất khó khăn”, lời ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Cũng theo lãnh đạo tỉnh này, Cao Bằng có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều tài nguyên phong phú, nếu giao thông thuận tiện, những tiềm năng này sẽ được phát huy. “Lãnh đạo và nhân dân Cao Bằng rất mong chờ và ủng hộ dự án cao tốc này”, Chủ tịch Hoàng Xuân Ánh nói và cho biết thêm, nếu Dự án trên được triển khai, tỉnh sẽ chủ trì công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Lương Quốc Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định (Lạng Sơn), QL4A từ Đồng Đăng đến Cao Bằng qua huyện này dài khoảng 50km. Thời gian qua đường đã được đầu tư, nhưng hệ thống xe tải, xe container đi lại nhiều khiến người dân lưu thông khó khăn. Ngoài ra, do mặt đường nhỏ, hay cua gấp khúc, độ dốc lớn nên việc di chuyển của người dân đến các địa phương lân cận không được thuận lợi. 

Ưu tiên tuyến Đồng Đăng – TP Cao Bằng

Liên quan vấn đề này, ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là cần thiết, vì tuyến đường hiện hữu cua hẹp, khó khăn trong vận chuyển hành khách và hàng hóa. “Dù Dự án sẽ được Cao Bằng chủ trì thực hiện nhưng người dân Lạng Sơn cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Hải nói và cho biết, khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị được thông xe, Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh được nối vào thì tuyến biên giới phía Bắc sẽ được thông suốt, tạo huyết mạch để kinh tế, xã hội phát triển.

Báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, Dự án cao tốc Cao Bằng – Lạng Sơn có điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng (điểm nút giao với cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn – Bắc Giang), điểm cuối tại ngã ba đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đường có 4 làn xe, rộng 17m, tốc độ 80km/h. Theo phương án mới của Dự án, tổng mức đầu tư sẽ khoảng 20.938 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư phần giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách, với kinh phí khoảng 7.500 tỷ đồng; nhà đầu tư sẽ góp hơn 13.000 tỷ đồng.

Tỉnh Cao Bằng đề xuất sẽ phân kỳ Dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 năm 2019 – 2020, thực hiện đoạn từ Đồng Đăng đến TP Cao Bằng, dài khoảng 80km, kinh phí khoảng 10.000 tỷ đồng. Giai đoạn hai từ TP Cao Bằng đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án này của Cao Bằng.

Theo đó, giai đoạn 1, ngân sách TƯ sẽ hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng; 6.000 tỷ đồng còn lại sẽ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhiệm. Được biết, nhà đầu tư sẽ tham gia dự án này là Tập đoàn Đèo Cả. Doanh nghiệp này cũng đang là một trong những đơn vị góp vốn thực hiện tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.