Vấn nạn giả nhãn mác các chế phẩm từ gấc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Câu chuyện nhiều sản phẩm có nhãn mác, tên hiệu “tương tự” nhau có lẽ xảy ra nhiều nhất ở thị trường thuốc và thực phẩm chức năng. Chiết xuất từ cùng một loại nguyên liệu, nhãn mác gần giống nhau, người tiêu dùng không chú ý thì khó mà phân biệt.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bản quyền thế giới, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa ở nước ta đã đến mức báo động. Gần như không còn mặt hàng dân dụng nào là không bị làm nhái, từ xe máy, hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm…

Một sản phẩm có tới hàng chục sản phẩm “tương tự”

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Sở hữu trí tuệ Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, thực trạng hàng giả hàng nhái và vi phạm sở hữu nhãn hiệu đang tiếp tục gia tăng và ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của Việt Nam. Các mặt hàng tiêu thụ nhiều, có giá trị cao thì thường bị làm giả như: dược phẩm, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp… Quy mô và tính chất rất nghiêm trọng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi…

Lấy ví dụ ở thị trường thực phẩm chức năng, chúng ta hiện nay ai cũng biết công dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe từ củ nghệ, quả gấc, củ tỏi, gừng… Cũng đã có rất nhiều các chế phẩm từ các nguyên liệu này đã ra đời, phục vụ từng nhu cầu nâng cao sức khỏe riêng biệt của mỗi người. Tuy nhiên, việc nhãn mác của nhiều sản phẩm “tương tự” nhau gây nên sự nguy hại lớn trước hết cho người tiêu dùng. 

Chia sẻ thực tế ở doanh nghiệp mình, ông Nguyễn Công Suất, GĐ Công ty Chế biến Dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD) chia sẻ: “Chúng tôi sản xuất dầu gấc Vinaga. Sau khi ra đời 3 - 4 năm thì có rất nhiều hàng giả, hàng nhái. Họ chỉ thêm bớt chính tả vào tên thương hiệu trong khi vẫn giữ nguyên font chữ, màu sắc bao bì… Theo chúng tôi ghi nhận được, hiện nay đã có tới hàng chục loại chế phẩm từ gấc “nhái” tương tự sản phẩm của chúng tôi, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng”.

Những năm gần đây, tình trạng làm giả, nhái nhãn mác ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thực tế các doanh nghiệp ở nước ta chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Số doanh nghiệp thực hiện đăng ký nhãn hiệu ở Việt Nam chưa nhiều, dù hiện nay thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước đã rất cởi mở, lệ phí thấp... Điều này dẫn đến một thực tế, chỉ đến khi doanh nghiệp bị xâm phạm nhãn hiệu, họ mới nhận thức được giá trị của nhãn hiệu. 

Cẩn trọng lựa chọn các chế phẩm từ gấc

Trước tình trạng đó, tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi mua trở thành một kỹ năng cần có của người tiêu dùng thông thái. Đặc biệt là khi mua thuốc hay thực phẩm chức năng, không chỉ đọc kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác để mua đúng sản phẩm từ các công ty uy tín, bạn cũng nên hiểu rõ về các thành phần, tỷ lệ, hoạt chất có trong sản phẩm… Bởi thành phần chính khác nhau, tỷ lệ các hoạt chất khác nhau… sẽ dẫn đến những tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Nhiều khi, mua sai sản phẩm đồng nghĩa với tiền mất, tật mang.

Theo nghiên cứu ở Mỹ, gấc có hàm lượng Betacaroten - Lycopen cao gấp 15 lần củ cà rốt và 70 lần quả cà chua. Các nguyên tố vi lượng từ tinh dầu gấc có khả năng rất tốt trong việc bồi bổ cơ thể, sáng mắt, chống lão hóa, nhất là phòng, chống hữu hiệu các chất độc hóa học đi-ô-xin, thuốc trừ sâu... Các nhà khoa học đầu ngành về dinh dưỡng và nội tiêu hóa trên thế giới đánh giá cao, họ gọi trái gấc Việt Nam là “loại quả đến từ thiên đường. Tuy nhiên, nếu mua nhầm những sản phẩm cũng chiết xuất từ gấc nhưng không phân tách được hàm lượng Beta Caroten, Lycopen… theo đúng quy trình khoa học, thì những sản phẩm bạn mua có thể chẳng giúp ích gì cho sức khỏe. Tệ hơn nữa, nếu đó chỉ là những sản phẩm “giả” gấc mà thực tế là pha trộn thêm chất tạo màu, thì còn có hại cho cơ thể.

Như vậy, có thể thấy mặc dù sự đáp ứng về bổ sung chất dinh dưỡng có thể có hiệu quả căn cứ vào hàm lượng hoạt chất có trong mỗi chế phẩm đã được bán ra thị trường, nhưng chất lượng sản phẩm còn tùy thuộc vào quy trình công nghệ sản xuất của mỗi công ty, nhà máy. Vấn đề này có ảnh hưởng đến kết quả sử dụng sản phẩm, do đó đòi hỏi người tiêu dùng phải tinh mắt khi nhìn bao bì nhãn mác, hiểu rõ khi đọc thông tin sản phẩm, từ đó mà chọn đúng, dùng đúng. 

Hiện nay, những thế lực làm hàng giả, hàng nhái rất hiểu luật. Họ không dại gì làm sản phẩm y hệt vì sẽ bị xử phạt rất nặng, nhưng họ có thể lách luật bằng việc thay đổi cấu trúc nhãn hiệu để làm giả. Trong khi đó, chúng ta có đầy đủ các bộ luật, chính phủ cũng rất quyết tâm trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Có lẽ cái chúng ta thiếu là thực tế thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.