Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt thẩm mỹ viện quảng cáo sai phép

Phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh họa: Nguồn Dantri.vn
Phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh họa: Nguồn Dantri.vn
(PLO) - Nửa cuối năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hàng loạt thẩm mỹ viện có dấu hiệu quảng cáo sai phép.

Khi thu nhập của người dân đô thị tăng cao thì nhu cầu làm đẹp cũng gia tăng. Do vậy, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ cũng được mùa làm ăn. Các doanh nghiệp, cơ sở chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ liên tục khai trương các địa chỉ mới.

Để tiếp thị cho dịch vụ của mình, các cơ sở thẩm mỹ thực hiện quảng cáo qua các kênh truyền thông trên Internet, chủ yếu là website và quảng cáo qua trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Điều đáng nói, việc quảng cáo của các cơ sở này lại quá “lố”, thậm chí vi phạm các quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ được nhà nước cấp phép.

Sai phạm phổ biến nhất của các cơ sở thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp là quảng cáo cả lĩnh vực dịch vụ không được cấp phép. Trong đó, các lĩnh vực thẩm mỹ có kỹ thuật cao, phức tạp, đòi hỏi phải có các bác sỹ có chứng chỉ hành nghề và phải được thực hiện trong các cơ sở y tế như bệnh viện cũng được các thẩm mỹ viện quảng cáo rầm trời, khiến cho người tiêu dùng lạc lối trong ma trận dịch vụ của các cơ sở thẩm mỹ.

Trước tình trạng trên, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và phát hiện không ít vi phạm của các cơ sở thẩm mỹ này. Theo đó, nửa cuối năm 2018, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo dịch vụ sai quy định.

Cụ thể, ngày 25/10, Thanh Tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra ra quyết định xử phạt đối với 2 thẩm mỹ viện là Thẩm mỹ viện Sline và Thẩm mỹ viện Hoàng Sơn.

Theo đó, Thẩm mỹ viện Sline là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, đơn vị này đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động, tuy nhiên, tại website cũng như ngay tại phòng khám dịch vụ nâng ngực, bơm mông được quảng cáo công khai. Thẩm mỹ viện Sline bị xử phạt 12.500.000 đồng về hành vi quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Thẩm mỹ viện Hoàng Sơn bị xử phạt 17.000.000 đồng về hành vi quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung quảng cáo.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý Hành nghề, Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho hay: “2 cơ sở là 2 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Cả 2 đơn vị này đều được Sở Y tế cấp phép cho 2 đơn vị này là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi theo quy định thì chỉ có phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh vện thẩm mỹ hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

TMV Sline bị xử phạt 17 triệu đồng
TMV Sline bị xử phạt 17 triệu đồng

Và đặc biệt, tại các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thì trên biển hiệu đơn vị đó sẽ phải ghi rõ là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và phải có rõ địa chỉ của phòng khám. Vì đối với những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thông thường thì Sở Y tế không cấp phép”.

Khi đề cập đến việc các đơn vị quảng cáo nâng ngực, bơm mông như vậy có được không, ông Trung cho rằng: “Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được quảng cáo khi được xác định của Sở Y tế về nội dung quảng cáo. Thứ 2 chỉ được quảng cáo đối với nội dung chuyên môn mà đã được phê duyệt. Nếu quảng cáo quá phạm vi của mình thì phải ghi rõ các phẫu thuật này sẽ được thực hiện tại đâu. Đứng trên góc độ nhà quản lý thì những đơn vị này thực hiện quảng cáo là sai, không đúng theo quy định”.

Đọc thêm

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.