Rò rỉ thông tin, bị lừa đảo vì mua hàng qua mạng

(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng lên tiếng chia sẻ việc bị lừa khi giao dịch qua các trang thương mại điện tử. Lý do là thông tin giao dịch bị rò rỉ, khiến những kẻ lừa đảo tận dụng để moi tiền khách hàng.
Rò rỉ thông tin, bị lừa đảo vì mua hàng qua mạng Mua hàng trên trang thương mại điện tử, người tiêu dùng đối mặt với rủi ro rò tỉ thông tin cá nhân, bị lừa đảo giao hàng

Đặt hàng thật, nhận hàng dỏm

Đầu tháng 6, Lê T.H (nhân viên một công ty tại TP HCM ) có mua một nồi cơm điện trên trang Lazada với giá gần 2 triệu đồng. Ba ngày sau khi đặt hàng, đơn vị giao hàng tiết kiệm đến giao chị H đơn hàng nồi cơm điện. Vì chị H không có nhà, mẹ chị nhận thay. Hầu hết hàng hóa trên Lazada tuân thủ quy định không được kiểm tra hàng trước, chỉ được kiểm tra thông tin trên bao bì, mẹ chị H có kiểm tra thông tin và thấy chính xác như thông tin mua hàng của con gái nên đã nhận hàng.

Sau khi chị H về nhà kiểm tra, phát hiện sản phẩm nồi được giao là hàng dỏm có giá chỉ hơn 200.000 đồng. Lúc này, khi phía Lazada liên hệ để giao món hàng đã đặt, chị H mới phát hiện mình đã bị một bên khác lừa. Chị H có gọi lên tổng đài phía giao hàng tiết kiệm để được cung cấp thông tin người bán, thì nhận được số điện thoại của một đơn vị bán hàng ở tận Long Khánh, Đồng Nai có lên Lakada(!).

Chị H đã tìm nhiều cách liên hệ với đơn vị này như gọi điện, nhắn tin, nhờ đơn vị giao hàng tiết kiệm gọi nhưng đều không được bắt máy hay phản hồi. Phía Lazada thì khẳng định thông tin của họ hoàn toàn bảo mật, hàng vẫn được giao như bình thường. Đến nay, chị H vẫn hoang mang không hiểu từ đâu kẻ lừa đảo biết thông tin để lừa giao sản phẩm dỏm, lấy đi của chị số tiền gần 2 triệu đồng một cách dễ dàng.

Chị H không phải là trường hợp duy nhất “dính” quả lừa như trên. Thời gian qua, đã có rất nhiều cảnh báo từ người tiêu dùng khi mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử. Anh Tâm Lê, nhân viên một ngân hàng tại TP HCM cũng chia sẻ, anh cũng dính một quả lừa khi đặt mua hàng qua trang Shopee.

Mua một robot hút bụi với giá 2,5 triệu đồng, 2 ngày sau anh được bên giao hàng đem sản phẩm tới. Thấy thông tin chính xác như sản phẩm mình đặt, anh thanh toán tiền, đến khi mở ra thấy là một robot hút bụi cũ mèm, đã hư hỏng. Liên hệ Shopee, anh được biết món hàng của mình đang trong quá trình xuất kho, 3 ngày nữa hàng mới tới nơi. 

“Lỗ hổng” bảo mật thông tin

Nhận được hàng còn là may mắn, nhiều khách hàng khóc thét khi mình đặt mua sản phẩm nhưng đến khi mở gói hàng ra thì nhận được giẻ lau, gạch, đá (!). Như trường hợp của chị Anh T. ngụ tại quận 2, TP HCM.

Buổi sáng, đang làm việc ở công ty thì chị nhận được cuộc gọi của người giao hàng để ra cổng nhận món hàng thời trang chị đã đặt qua mạng tại một trang mua hàng. Vào công ty, mở món hàng hóa ra lại là bộ quần áo cũ chưa giặt. Chị lập tức gọi lại số vừa rồi thì người giao hàng đã khóa máy. 

Đặc biệt, với số tiền lớn, nhiều kẻ lừa đảo thường “canh” lúc gia chủ vắng nhà, người nhà nhận dùm, mù mờ thông tin để trao hàng giả, lừa đảo một cách trót lọt. Đã có những trường hợp bị lừa hàng chục, vài chục triệu đồng như thế.

Thực tế, trong quy trình mua bán hàng qua mạng, có một số quy định thường được áp dụng là “không được mở hàng ra kiểm tra trước”. Điều này được các trang thương mại điện tử đặt ra để đối phó với trường hợp khách hàng mở món hàng, sau đó từ chối chỉ vì “không ưng ý”.

Tuy nhiên, quy định này bảo vệ được người bán nhưng khá bất lợi cho người mua. Khi món hàng kém chất lượng, bị sai yêu cầu, người mua sẽ gặp phiền phức vì phải đổi trả. Đặc biệt, quy định này cũng tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo lợi dụng, như các trường hợp nói trên. 

Điều đáng nói ở đây là hầu hết các trường hợp bị lừa, khi liên hệ các đơn vị liên quan như đơn vị giao hàng, trang thương mại điện tử… đều không nhận được sự hỗ trợ gì nhiều. Bên nào cũng khẳng định mình “bảo mật thông tin”, không sai sót trong quá trình ghi nhận đơn hàng hay vận chuyển hàng hóa. 

Nhưng thực tế là không ít người tiêu dùng đã bị lừa từ những món hàng mình đặt mua trên mạng. Vậy thì câu hỏi đặt ra là thông tin mua hàng rò rỉ ra từ đâu, từ trang thương mại điện tử hay đơn vị giao nhận hàng? Đáng nói là, không riêng gì Lazada hay Shopee, ở hầu hết các trang thương mại điện tử, người dùng đều gặp trường hợp lừa đảo này.

Mặc dù hệ thống mỗi trang khác nhau, và đơn vị hợp tác giao hàng của mỗi bên khác nhau. Như vậy, phải chăng tồn tại một “lỗ hổng” bảo mật thông tin cho quy trình chung mua hàng qua trang thương mại điện tử, mà cho đến nay, các trang này vẫn chưa lưu tâm, tìm ra biện pháp khắc phục, khiến người mua phải chịu thiệt mà không biết kêu ai.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
Cảnh báo thủ đoạn mới trong hoạt động “tín dụng đen”

Cảnh báo thủ đoạn mới trong hoạt động “tín dụng đen”

(PLVN) - Quá trình thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, hoạt động “tín dụng đen”, Bộ Công an phát hiện trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới rất tinh vi gây ra nhiều vụ việc phức tạp, khó xử lý. 

Đọc thêm

Doanh nghiệp ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế và Hải quan

Doanh nghiệp ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của ngành Thuế và Hải quan
(PLVN) - Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiêp (DN) luôn ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của Bộ Tài chính mà cụ thể là ngành Thuế và Hải quan thời gian qua trong việc đồng hành, cảm thông, chia sẻ và có hướng dẫn về thủ tục để DN tuân thủ đúng các quy định của pháp luật…

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

ADB viện trợ khẩn cấp 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung
(PLVN) - Chiều 24/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam

Truyền thông quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam
(PLVN) - Đại diện các cơ quan truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong dẫn dắt ASEAN vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, đưa ra những ưu tiên đáp ứng đúng với nhu cầu chung của các nước thành viên và đối tác như phát triển nguồn nhân lực và công tác xã hội, nâng cao bản sắc và hình ảnh Cộng đồng. 

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em

Nhân viên bưu điện, bưu tá xã tham gia bảo vệ trẻ em
(PLVN) - Mạng lưới lên tới 13.000 điểm bưu điện phục vụ tới tận các xã, phường cùng hơn 70.000 lao động giàu kinh nghiệm triển khai các hoạt động an sinh xã hội sẽ tạo nên những bước tiến mới để trẻ em Việt Nam được bảo vệ an toàn hơn. Đó là mục tiêu của thỏa thuận hợp tác về bảo vệ trẻ em vừa được ký kết giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật

Thuốc quý quanh ta - (Kỳ 4): Loại thảo dược quý giúp ông lão chiến thắng sỏi thận sau phẫu thuật
(PLVN) - Mang lượng sỏi thận lớn trong người mà không biết, đến khi phát bệnh phát, ông Nguyễn Xuân buộc phải cắt bỏ thận phải. Còn quả thận trái bị suy giai đoạn III, phải đối mặt với việc chạy thận để duy trì cuộc sống. Nhưng điều kỳ diệu xuất hiện, nhờ 4 loại cây Muối, Mực, Nổ, Quýt gai mà ông từng bước đẩy lùi bệnh tật, sống khỏe mạnh suốt 7 năm qua.

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?

Bóng đá Đức: “Cỗ xe tăng lao dốc không phanh”, có nên gọi lại công thần?
(PLVN) - Thất bại với tỷ số 0 - 6 trước Tây Ban Nha, đội tuyển bóng đá Đức đã bộc lộ rõ sự xuống dốc. Chẳng có bản sắc, tinh thần, dù bây giờ đội tuyển Đức là tập thể của những con người trẻ. Nếu “cỗ xe tăng” tiếp tục “lao dốc không phanh”, liệu HLV Joachim Loew có gọi lại các công thần (?).

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬