Nở rộ dịch vụ “tự khen” làm hoang mang người tiêu dùng

(PLVN) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen “tiêu dùng tương tác”, nghĩa là người dùng có kinh nghiệm thì chia sẻ trải nghiệm đã sử dụng, để người đi sau có sự lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, không ít người kinh doanh lợi dụng điều này để “dàn dựng” dịch vụ đánh giá chất lượng nhằm thu hút khách hàng.
Nở rộ dịch vụ “tự khen” làm hoang mang người tiêu dùng Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa

Mới đây, trên một nhóm kín về ẩm thực tại TP HCM đã diễn ra một “sự cố” xoanh quanh chuyện “review thật giả”. Chuyện là, nhóm kín này được lập ra để những người mê ăn uống ở Sài Gòn viết bài chia sẻ cảm nhận của mình sau khi trải nghiệm tại một địa điểm ăn uống nào đó. Tuy nhiên, nhiều quán ăn, nhà hàng cũng lợi dụng điểm này để vào giả làm khách hàng, tự khen quán của mình.

Một nhà hàng món Nhật cũng áp dụng chiêu này, cho người vào khen quán của mình nức nở với hình chụp rất đẹp và mức giá “đặc biệt rẻ”. Bài viết quá thuyết phục tới mức ngay hôm sau, các thành viên của nhóm này đã đến ăn thử tại nhà hàng nói trên và ôi thôi, nhận phải thất vọng toàn tập vì món ăn không tươi ngon mà giá lại đắt ngang ngửa những nhà hàng Nhật hàng đầu.

Bài viết đã khiến nhiều thành viên trong nhóm phẫn nộ vì chuyện “review giả hiệu”. Từ đó, ban quản trị của nhóm này đã rà soát lại và phát hiện hàng loạt bài viết tiếng là review món ăn, quán ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng, do những nhóm được thuê giả người ăn để đánh giá. Có nhà hàng còn chưa kịp khai trương thì đã có những review… khen trước.

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, câu chuyện làm giả đánh giá trải nghiệm được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực: Làm đẹp, thời trang, sản phẩm gia dụng… Một chủ cửa hàng kinh doanh kem trộn mới đây bị phát hiện đã thuê lực lượng chuyên phản hồi chất lượng sản phẩm của mình để đánh lừa khách hàng.

Theo đó, đội ngũ được thuê này giả làm khách hàng, dùng ứng dụng chụp ảnh để dàn dựng hình ảnh trước và sau khi sử dụng nhằm thuyết phục người tiêu dùng về tác dụng kem trộn nói trên.

Hay như trên một số trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thì các sản phẩm nào có review tốt thường được khách hàng để tâm, lựa chọn. Nhưng theo một chủ cửa hàng có sản phẩm trên trang này cho biết, chỉ cần bỏ vài triệu hàng tháng là có ngay một đội nho nhỏ chuyên đi đăng các trải nghiệm tốt về sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. 

Nghe thì có vẻ “vô thưởng vô phạt” hoặc là một công cụ của ngành quảng cáo, nhưng nhiều trường hợp, cách làm nói trên không khác gì lừa dối khách hàng, vì đã dùng thủ thuật để khiến người mua hiểu lầm và mua hàng. Không ít người mua bị thuyết phục bởi những đánh giá tưởng chừng khách quan, để rồi mua trúng hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Tại nước ngoài, trang Tripadvisor, một trang review ẩm thực khách quan và uy tín thậm chí đã tố cáo đến cảnh sát một nhóm người chuyên đi bình luận giả cho các nhà hàng để lấy tiền. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc dàn dựng bình luận, lừa dối khách hàng.

Tại Việt Nam, các dịch vụ nói trên đang nở rộ khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết giữa muôn vàn những lời bình luận khen chê, đâu thật, đâu giả để không mất tiền oan.

Đông Phương
Cùng chuyên mục
Cảnh báo thủ đoạn mới trong hoạt động “tín dụng đen”

Cảnh báo thủ đoạn mới trong hoạt động “tín dụng đen”

(PLVN) - Quá trình thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, hoạt động “tín dụng đen”, Bộ Công an phát hiện trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới rất tinh vi gây ra nhiều vụ việc phức tạp, khó xử lý. 

Đọc thêm

Anland Lakeview: Thiết kế tối ưu, nâng tầm cuộc sống

Anland Lakeview: Thiết kế tối ưu, nâng tầm cuộc sống
(PLVN) - Tận dụng những lợi thế từ vị trí đắc địa mang lại, các căn hộ tại Anland Lakeview đều được thiết kế thông minh và gần gũi với thiên nhiên, góp phần mang đến cho những cư dân tương lai trải nghiệm cuộc sống trọn vẹn.

Thu hồi toàn quốc thuốc Atibutrex vi phạm mức độ 2

Thu hồi toàn quốc thuốc Atibutrex vi phạm mức độ 2
(PLVN) - Ngày 24/11, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa đưa ra văn bản thu hồi toàn quốc dung dịch đậm đặc để pha tiêm truyền Atibutrex của Công ty cổ phần Dược phẩm An Thiên sản xuất do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Vingroup trao học bổng trị giá gần 40 tỷ đồng đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Khoa học Công nghệ

Vingroup trao học bổng trị giá gần 40 tỷ đồng đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ Khoa học Công nghệ
(PLVN) - Ngày 23/11/2020, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF), thuộc Tập đoàn Vingroup trao tặng 293 suất học bổng trị giá gần 40 tỷ đồng cho các học viên, nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực Khoa học Công nghệ (KHCN). Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vingroup trao học bổng  thạc sĩ, tiến sĩ trong nước, nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực khoa học chất lượng cao cho đất nước.
Trong khó khăn Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn thăng hạng

Trong khó khăn Covid-19, du lịch Việt Nam vẫn thăng hạng

(PLVN) - Giữa những ảm đạm khi cánh cửa ra thế giới đóng lại gần như 9 tháng của năm 2020 và cũng chưa biết ngày nào sẽ mở cửa, thì những giải thưởng từ các tổ chức uy tín quốc tế dành cho du lịch Việt Nam giống như điểm sáng. Rõ ràng, chưa bao giờ vị thế của du lịch Việt lại vững vàng như bây giờ.

Rơi thang máy, cô gái mắc kẹt hoảng loạn

Rơi thang máy, cô gái mắc kẹt hoảng loạn
(PLVN) - Kẹt trong giếng thang máy một thời gian, người phụ nữ trẻ khá hoảng loạn, được lực lượng chức năng giải cứu đưa đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe...
Hỏa hoạn thiêu rụi 7 căn nhà ở An Giang

Hỏa hoạn thiêu rụi 7 căn nhà ở An Giang

(PLVN) - Sau tiếng nổ lớn, căn nhà ông Ròn bốc cháy rồi lan sang 7 nhà bên cạnh. Vụ hỏa hoạn may mắn không có ai bị thương nhưng ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

NAPAS vinh danh Techcombank là "Ngân hàng tiêu biểu năm 2020”

NAPAS vinh danh Techcombank là "Ngân hàng tiêu biểu năm 2020”
(PLVN) - Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa được Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh là Ngân hàng tiêu biểu của năm (Outstanding Performance Bank), đồng thời được trao Giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7” và “Ngân hàng có tập khách hàng năng động nhất năm 2020”. 
HLV Ljupko Petrovic trở lại CLB Thanh Hóa

HLV Ljupko Petrovic trở lại CLB Thanh Hóa

(PLVN) -Thông tin mới nhất được Ban lãnh đạo CLB Thanh Hóa, đội bóng xứ Thanh sẽ được HLV Ljupko Petrovic dẫn dắt sau khi 2 bên đã đạt được thỏa thuận ở mùa giải 2021.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬