Những thanh niên trồng rau sạch trên vùng đất khó

Những thanh niên trồng rau sạch trên vùng đất khó
(PLO) - Là đơn vị Hợp tác xã (HTX) đầu tiên ở Văn Yên (Yên Bái) thực hiện mô hình trồng rau sạch, nhóm khởi nghiệp mô hình trồng rau sạch tại thôn 8, xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã gặp phải những khó khăn mà đôi lúc tưởng chừng như không thể cứu vãn. Song, bằng những nỗ lực của bản thân, những con người mang bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đã dần tạo được thị trường, xây dựng từng bước đi vững chắc cho thương hiệu rau sạch, an toàn của mình.

Bước đầu lắm gian nan

Cuối tháng 10, chúng tôi có dịp về thăm HTX Thanh niên với mô hình trồng rau sạch an toàn của 3 bạn trẻ Phạm Văn Cường (28 tuổi), Trần Văn Quân (26 tuổi), Trần Thị Mười (25 tuổi) nằm giữa cánh đồng  rộng lớn thôn 8, xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái). 

Vào thăm mô hình trồng rau tại đây, ấn tượng đầu tiên là vườn rau sạch với nhiều loại rau, củ mướt mắt cùng  hệ thống thoát nước và tưới tiêu hiện đại. Nhận thấy sự thay đổi nhu cầu thị trường trước vấn nạn thực phẩm bẩn như hiện nay, anh Cường cùng 2 người cộng sự của mình đã lên ý tưởng và quyết chí thực hiện mô hình mới với mong muốn cung cấp rau sạch cho thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, mới bắt tay vào thực hiện, “3 chiến binh” khởi nghiệp đã gặp phải vô vàn khó khăn. Từ những khó khăn ban đầu về vốn và quỹ đất, các anh gặp phải sự phản đối của người thân. Nhưng nhờ sự quyết tâm, cách làm việc nghiêm túc của mình mà anh Cường đã thuyết phục được bố mẹ.

Anh Cường chia sẻ: “Ba anh em cùng xuất phát từ nhà nông, đều đam mê với nông nghiệp khi gặp nhau thì rất dễ để cùng bắt tay vào thực hiện. Và sau nhiều trăn trở về ý tưởng, hướng đi trong tình trạng nông nghiệp địa phương thì chúng tôi quyết định xây dựng HTX với mô hình trồng rau sạch an toàn, đặt tên gọi HTX Thanh niên . Thời gian đầu khó khăn, khó khăn lớn nhất phải kể đó là nguồn vốn, chúng tôi phải mất gần 2 tháng để đi vận động quỹ đất và sau đó mới được ký hợp đồng. Nhưng may mắn vì chúng tôi làm mô hình này cũng được xã, chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ”.

Tưởng mọi việc có phần tiến triển hơn khi nhóm lo được nguồn vốn và quỹ đất, ai ngờ những cái khó cứ “không rủ mà đến” “gõ cửa” HTX rau sạch của anh. Mọi thứ vừa đi vào hoạt động, dần ổn định thì năm trước lũ tràn về, ngập hết diện tích rau trồng. “Nước ngập vài ngày thì rút, tất cả rau củ quả “mất trắng”. Thời điểm đó, chúng tôi tưởng mình đã rơi vào phá sản, rau mất hết, vốn cạn. Nhưng rồi, anh em lại vực tinh thần nhau dậy, tiếp tục chiến đấu đến tận bây giờ”. Anh Cường bồi hồi nhớ lại.

Đi bán rong để tạo niềm tin nơi khách hàng

Ngồi chia sẻ những câu chuyện trong hành trình khởi nghiêp của bản thân và những người cộng sự, mỗi khi nhắc tới hướng đi mới, cách áp dụng công nghệ cao vào mô hình trồng rau, mắt anh lại sáng rõ. Anh chia sẻ câu chuyện bán hàng của mình: “Trước đây, khi mới trồng rau sạch mọi người chưa biết tới nên bán được rất ít, tôi và Quân bàn nhau chở rau bán rong ngoài đường để mọi người biết đến thương hiệu rau sạch nhiều hơn. Không ngờ, hôm nào chở rau đi đều hết “nhẵn”, từ đấy, mọi người biết đến rau sạch HTX Thanh niên nhiều hơn, nhiều người tìm đến tận vườn để mua rau về ăn dần”.

Cho nên, theo anh tìm hướng đi, đầu tư cho marketting là đúng, là cần thiết nhưng không phải quan trọng hàng đầu. Anh Cường giải thích: “Điều quan trọng nhất chính là chất lượng sản phẩm, niềm tin nơi khách hàng. Khâu quảng cáo, bán hàng có tốt đến mấy nhưng chất lượng sản phẩm của mình kém cũng là vô ích. Cho nên, tất cả các khâu đoạn đều phải đúng quy trình, từ khâu làm đất, xuống giống, cho đến khi sinh trưởng phải ghi chép vòng đời của rau. Rau sau khi được thu hoạch sẽ được chở thẳng tới nhà sơ chế sản phẩm bằng loại xe chuyên dụng, tại đây người ta sẽ rửa và cắt bỏ sâu, lá hư hỏng hoàn toàn bằng nước sạch.

Về kỹ thuật, anh Cường chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp từ các nhà khoa học, các trung tâm đầu ra cũng như những trung tâm hỗ trợ kỹ thuật cho nên cũng không gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận và áp dụng công nghệ cao.Tuy nhiên, những tháng đầu tiên do mới tiếp cận công nghệ mới nên những người nông dân trực tiếp trồng rau, chăm sóc chưa nắm được nên hiệu quả chưa cao. Nếu lúc đầu, 1 luống rau sạch dài 30m thu hoạch chỉ được từ 6 – 7 kg thì hiện tại bà con quen việc, có chút kinh nghiệm thì lên tới 50 – 60 kg.

Song, với tất cả những nỗ lực mà HTX Thanh niên đã và đang làm thì bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định. Cụ thể, tổng doanh thu 6 tháng sau khi trừ hết chi phí được hơn 200 triệu. HTX trồng rau sạch an toàn này đã được Chi cục Quản lý chất lượng tỉnh Yên Bái chứng nhận là cơ sở sản xuất an toàn”.

Ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch xã Đại Phác cho biết: “Mô hình HTX của ba bạn trẻ Cường, Quân, Mười chúng tôi đã  nắm được, khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ hết mức trong khả năng cho phép. Đây đều là những người trẻ điển hình “dám nghĩ dám làm”. Và hiện nay, mô hình này cũng đang đi vào ổn định, đến năm nay thị trường cũng đã rộng mở hơn, không chỉ cung cấp ở địa phương mà còn cung cấp cho một số siêu thị dưới Hà Nội.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.