Những ẩn họa đến từ trà sữa

(PLVN) - Đã từ lâu, trà sữa luôn là cái tên “hot” trong danh sách thức uống yêu thích của các bạn trẻ Việt Nam. Khó ai có thể cưỡng lại được. Bên cạnh đó, do nhu cầu cũng như xu hướng uống trà sữa càng trở nên mạnh mẽ nên các thương hiệu trà sữa mọc lên như “ nấm sau mưa” để theo kịp trào lưu của giới trẻ. Tuy nhiên, tất cả các thương hiệu trà sữa liệu có đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP)? Đó là câu hỏi lớn được đặt ra trên thị trường trà sữa hiện nay.

Quan ngại khi kiểm soát chất lượng các thương hiệu trà sữa

Mới  đây nhất, vụ việc phát hiện thứ giống chân gián và sinh vật lạ trong sản phẩm của một hãng trà sữa khá nổi tiếng khiến cộng đồng mạng đang rất quan tâm và bức xúc.

Theo phản ánh của chị H tới Báo Pháp luật Việt Nam,  khoảng 16h30 ngày 16/02/2019, chị có đặt mua 2 cốc trà sữa vị đường nâu trân châu sữa và Cacao Mix tại cửa hàng trà sữa Tiger Sugar trên ứng dụng Now. Trong khi đang uống, chị và chị gái của mình bàng hoàng phát hiện trong cốc trà sữa có thêm thứ gì đó nhìn giống như chân gián và sinh vật lạ. 

Trước phát hiện bất ngờ trên, chị gái H là chị P.T.L đã vô cùng bức xúc chia sẻ trên các mạng xã hội. Chia sẻ trên Facebook của chị L tại một diễn đàn về đồ ăn uống đã thu hút được số lượng lớn lượt quan tâm và bình luận. Cụ thể dòng trạng thái của chị như sau: “Đang hút miếng trân châu thì thấy sật sật, thực ra tôi hơi tham ăn, trân châu nhai đến nửa là tôi nuốt, nhưng lần này không hiểu sao tôi lại nhai kĩ vì thấy nó cứ sần sật, tôi nghĩ nó lẫn chân trâu trắng nên vẫn nhai tiếp. Khi thấy trong mồm có vị sai sai thì tôi mới lấy ra và thật sự không tin nổi vào mắt mình như ảnh và video các bác thấy đó nhưng chỉ là cái chân gián thôi ư? Nó còn cả cái con sinh vật lạ mà tôi giết ra máu kia nữa. Các bác bảo tôi hoang đường nhưng tôi đảm bảo không hề hoang đường tí nào. Giờ tôi không biết phải làm sao, cầu trời khấn Phật không sao, chứ tôi hay đau bụng vặt lắm”.

 

Hầu hết các bình luận của cộng đồng mạng đều tỏ ra lo lắng, bức xúc trước thông tin trà sữa “bẩn”, thậm chí còn xuất hiện nhiều người “tố” về mức độ sạch của trà sữa này: “Mình công nhận Tiger Sugar bẩn thật nhé! Đợt trước mình có đặt trà sữa Tiger Sugar ở Thái Phiên qua Grab, trà ship đến uống được một nửa thì phát hiện có phân gián bên trong cốc.”. Sau đó nhân viên có xác nhận và giải thích bên cửa hàng quy trình rất cẩn thận, đồ đều được nhập từ nước ngoài nên đây chỉ là sơ suất và lý do trong cốc có phân gián là gió thổi làm rơi phân gián vào chỗ đựng trân châu” một khách hàng khác của Tiger Sugar bức xúc chia sẻ.

Khi được hỏi về những thông tin trên, bà Trần Thị Nhật Lệ chủ của chuỗi trà sữa Tiger Sugar cho biết, cơ sở có nắm được thông tin khách hàng phản ánh trong trà sữa có chân gián. Nhưng khách hàng này chưa đến trực tiếp cơ sở để phản ánh mà viết bài phản ánh trên một số trang, hội nhóm trên facebook về đồ ăn. “Chị đang nghĩ là có thể một đối thủ, một bạn nào đó do cạnh tranh nhau mà cố tình tạo ra như thế”. Việc trong trà sữa có lẫn vật thể lạ là không thể nào xảy ra. “Quy trình sản xuất trà sữa bên chị rất đảm bảo vệ sinh. Vì thế, việc trong trà có lẫn vật thể lạ nghi là chân gián mà bóp có máu chắc chắn là không thể. Nếu khách hàng có bất kỳ khiếu nại phản ánh về chất lượng sản phẩm thì Tiger Sugar sẵn sàng tiếp thu và có những phản hồi đến khách hàng”, bà Lệ nói.  

Với câu hỏi trước đây đã có khách hàng phản ánh chi nhánh trà sữa Tiger Sugar cơ sở 05 Thái Phiên, Hai Bà Trưng có phân gián trong trà sữa của khách .Bà Lệ cũng xác nhận có sự việc trên và rất hiếm gặp: “Mình kinh doanh mặt hàng ăn uống, làm dâu trăm họ không thể tránh khỏi. Khi khách hàng phản ánh, chúng tôi đã gọi điện xin lỗi khách và sau đó sẽ bồi thường cho khách sản phẩm tốt hơn. Nhưng cũng có thể trong ly trà có đường đen cô đặc lại nên nhìn cứ nghĩ là phân gián nhưng thực ra không phải”. 

Tiger Sugar cũng khẳng định có đầy đủ các giấy tờ quy định: Giấy Đăng ký kinh doanh, Giấy Chứng nhận đủ ATVSTP, xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm cấp...nhưng sẽ cung cấp sau (!?).

 

Mối nguy hại của trà sữa đến sức khỏe

Trà sữa trân châu là một loại đồ uống ngon nhưng không bổ. Không những thế, nếu uống phải loại không rõ nguồn gốc sẽ còn là mối họa đe dọa sức khỏe người dùng.Trên thực tế, “trà sữa”  không chứa sữa cũng không có trà, thành phần của nó đa phần là kem béo pha lẫn với bột “trà” cùng với các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu chế tác thành. Từ đó, dễ gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng.

Ngoài ra, vì lợi ích, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học. Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans... Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em. Loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Ngoài ra, nhiều chị em vì yêu thích món trà sữa nhưng sợ nguồn gốc không đảm bảo nên tự mua nguyên liệu về chế biến. Theo các chuyên gia thì sự kết hợp trà và sữa là một việc làm phản khoa học. Sữa sẽ làm triệt tiêu các công dụng của trà. Các protein casein trong sữa sẽ làm suy giảm các hợp chất có tác dụng bảo vệ cơ thể chống các bệnh tim mạch. Trà kết hợp với sữa cũng sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải canxi của sữa trước khi cơ thể kịp hấp thu.

Về tác hại của việc lạm dụng trà sữa cũng như uống phải trà sữa kém chất lượng thì hầu hết ai cũng biết. Thế nhưng do sự chủ quan cũng như không làm chủ được bản thân trước sự cám dỗ của loại đồ uống đang là “cơn sốt” này thì nhiều người vẫn không thể từ chối được. Vậy nên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, chúng ta hãy hạn chế sử dụng món đồ uống này hết mức có thể.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.