Lời khuyên dành cho hành khách ngồi ghế phụ từ Ford Việt Nam

Lời khuyên dành cho hành khách ngồi ghế phụ từ Ford Việt Nam
(PLO) - Một hành trình an toàn, đi đến nơi về đến chốn không chỉ do người cầm vô lăng và còn đến từ người ngồi bên ghế phụ. Công ty Ford Việt Nam dành cho hành khách quan trọng này những lời khuyên bổ ích và thiết thực.

Theo nghiên cứu gần đây thì tài xế có chở khách trên xe sẽ có tỷ lệ gây va chạm dẫn tới chấn thương nghiêm trọng lớn hơn 60% so với khi lái xe một mình. Hành khách tác động tới hành vi của người điều khiển xe cả theo chiều tích cực và tiêu cực. Những tác động này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi của hành khách, mối quan hệ giữa người lái và hành khách và thậm chí là giới tính của người lái và hành khách. 

Người ngồi bên ghế phụ có thể giúp tạo nên tinh thần cho cả hành trình lái xe. Họ có thể lựa chọn trở thành một người đồng hành hữu ích và điềm tĩnh hoặc một người có ảnh hưởng tiêu cực. 

Do vậy, để góp phần cho chuyến đi an toàn, vị khách ngồi ghế phụ cần chú ý 5 cách để trở thành một hành khách tốt hơn:

- Trở thành một người phụ xe hữu ích: Giữ vai trò là người bạn đồng hành chủ động trong suốt chuyến đi bằng cách chỉ dẫn đường đi, trả lời điện thoại, cảnh báo về những nguy hiểm phía trước;

- Không làm phiền tài xế: Nếu bạn mong đợi người lái xe tập trung vào con đường đang đi, vậy hãy làm tốt nhiệm vụ của bạn là giảm thiểu tối đa sự phiền nhiễu gây ảnh hưởng cho tài xế. Đừng nói chuyện điện thoại to, liên tục đổi nhạc hay đưa ra lời bình phẩm về kỹ năng lái xe của họ;

- Giữ tỉnh táo: Việc hành khách ngủ trên xe cũng sẽ làm gia tăng khả năng tài xế ngủ khi đang lái xe. Nếu cần thiết, hãy thay phiên lái trong những chuyến đi đường dài để tất cả mọi người đều có thể chợp mắt một lúc khi cảm thấy mệt;

- Giữ an toàn cho trẻ em: Tránh tình trạng trẻ em bị hoảng loạn, mệt mỏi hay chán nản bằng cách chuẩn bị đồ ăn vặt, sách và các hoạt động khác trên xe. Tất cả những người trên xe, nên được bảo đảm an toàn bằng cách đeo dây an toàn và sử dụng ghế ngồi phù hợp với độ tuổi để giảm thiểu tối đa sự xao nhãng, đồng thời gia tăng tối đa an toàn;

- Hãy lên tiếng khi bác tài “lệch chuẩn”: Bạn hoàn toàn có quyền lên tiếng để ngăn tài xế đưa tính mạng của mình vào tình thế nguy hiểm nếu họ đang lái xe một cách thiếu thận trọng hay hành động một cách mạo hiểm. 

Lái xe an toàn, không chỉ thuộc về người cầm lái.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.