Lần đầu tiên ban hành tiêu chuẩn Quốc gia cho khăn giấy ướt

Toàn cảnh hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn Quốc gia “Khăn ướt dùng một lần”
Toàn cảnh hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn Quốc gia “Khăn ướt dùng một lần”
(PLO) - Thay vì lo ngại, hoang mang khi đưa ra quyết định sử dụng khăn ướt do thực trạng thị trường khăn giấy ướt “vàng thau lẫn lộn” và bị thả trôi trong quản lý thì nay người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng vì đã có tiêu chuẩn Quốc gia cho nhãn hàng này.

Ngày 23/9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan.

Khăn ướt là một mặt hàng phổ biến, được sử dụng để vệ sinh cho trẻ em hàng ngày, gần như trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình. Điều này dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên vàng thau lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý. Hơn nữa, do ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trẻ em nên việc quản lý hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia là vô cùng cấp thiết. 

Khăn ướt dùng 1 lần trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, nhưng trước giờ chưa từng có bộ tiêu chuẩn Quốc gia áp dụng cho nhãn hàng này. (Ảnh minh họa)

Khăn ướt dùng 1 lần trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng, nhưng trước giờ chưa từng có bộ tiêu chuẩn Quốc gia áp dụng cho nhãn hàng này. (Ảnh minh họa)

Bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng – Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: “Tiêu chuẩn quốc gia sẽ là định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn. Chúng tôi rất cần sự phối hợp tích cực đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc áp dụng, phổ biến rộng rãi tiêu chuẩn quốc gia này”.

Theo đó, tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố, đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng.

Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

Mặc dù TCVN 11528:2016 Khăn ướt sử dụng một lần đã được công bố và thông tin rộng rãi đến các nhà sản xuất nhưng thực tế cho thấy, tiêu chuẩn này chưa thực sự nhận được sự quan tâm đích đáng của doanh nghiệp.

Theo bà Màn Thuỳ Giang – Trưởng phòng Dịch vụ Khoa học, Công nghệ – Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, tính đến thời điểm này, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam mới chỉ ghi nhận được nhãn hàng khăn ướt Mamamy là nhãn hàng đầu tiên đăng ký chứng nhận hợp chuẩn theo TCVN 11528:2016.

“Chúng tôi hy vọng, thông qua hội nghị phổ biến này, sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp áp dụng và đăng ký chứng nhân hợp chuẩn để khẳng định chất lượng của sản phẩm cũng như tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng khi chọn lựa sản phẩm khăn ướt”- bà Giang nói.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.