Hà Nội: Cảnh giác với nước rửa bán giá rẻ

Hà Nội: Cảnh giác với nước rửa bán giá rẻ
(PLO) - Tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội hiện nay, đang xuất hiện nhiều cơ sở mua bán các loại nước rửa bát với đủ các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng...Những loại nước này được đựng trong những can nhựa loại 5 lít, nhưng không hề có bất kỳ một thông tin nào về sản phẩm.

Ngay tại ngã tư của tuyến phố Hàng Gà giao cắt với phố Hàng Vải, trên vỉa hè là "đại bản doanh" của hai người phụ nữ hành nghề kinh doanh nước rửa bát tự chế với số lượng lớn. Theo quan sát, tại khu vực kinh doanh của hai người phụ nữ này là khoảng vỉa hè khá rộng, rất thuận tiện cho việc chứa hàng hóa cũng như dừng đỗ xe.

Sản phẩm mà họ bày bán bao gồm các loại nước tẩy rửa của các hãng nổi tiếng, có tên tuổi như: nước rửa chén, nước lau sàn, nước tẩy bồn cầu...

Nhưng đáng lưu ý hơn cả, đó là số lượng những can nhựa to loại 5 lít chứa một thứ dung dịch với đủ các loại màu sắc: trắng, xanh, vàng, đỏ, tím...nhưng phía bên ngoài không hề có ghi nhãn mác hay bất cứ thông tin nào về sản phẩm.

Chỉ biết rằng mọi người ở đây gọi thứ dung dịch đang được chứa trong can ấy là nước rửa bát.

Những can nước rửa bát không rõ nguồn gốc
Những can nước rửa bát không rõ nguồn gốc

Những can chứa này thực chất là vỏ của những can dầu ăn, nước khoáng, được những người sản xuất tận dụng làm vật chứa; thế nên sẽ dễ dàng thấy được những nhãn mác cũ được gắn trên can nhựa đã bị bóc nham nhở, và không có nhãn mác thay thế.

Hy hữu cũng có một số can được gắn nhãn mới, nhưng lại chồng chéo lên nhãn mác cũ đã bị bóc đi trước đó; thông tin trên nhãn mác cũng không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu như: không có thành phần; không có ngày sản xuất, hạn sử dụng; không có địa chỉ tên công ty, cơ sở sản xuất; hay không có hướng dẫn sử dụng...Mà đơn thuần đó chỉ là một nhãn mác "dởm" nhằm đánh lừa người  tiêu dùng.

Để thu hút khách hàng, những người bán nước rửa bát tự chế tại đây đã đem khoảng 10 can nhựa loại 5 lít với đủ màu sắc bắt mắt bày ra ngay sát lề đường, để mọi người có thể chú ý tới.

Giá của mỗi can nước rửa bát loại 5 lít là 30 nghìn đồng, tính ra chỉ có 6 nghìn đồng/lít. Đây được cho là mức giá niêm yết cố định, nên dù có lấy với số lượng lớn cũng sẽ không được giảm giá.

Tuy nhiên khi chúng tôi thắc mắc về chất lượng của loại nước rửa bát này, những người bán hàng tỏ ý không vừa lòng và nói: "Mỗi ngày chúng tôi bán hàng trăm can ấy, chất lượng không tốt thì ai người ta mua về làm gì. Không tin thì cứ mua thử một can về mà dùng trước".

Trong một khoảng thời gian không quá lâu có mặt tại khu vực bán nước rửa bát tự chế trên phố Hàng Gà này, chúng tôi nhận thấy rằng cứ khoảng 5-10 phút lại có một chiếc xe máy chở theo sau chừng 10-15 can nước rửa bát  loại 5 lít đến khu vực này giao hàng. Và cũng đã có rất nhiều người dân dừng đỗ xe tại đây để mua hàng.

Một nam thanh niên làm việc cho một khách sạn ngay cạnh đó cũng đang đợi lấy nước rửa bát cho biết, khách sạn nơi anh làm việc thường xuyên mua nước rửa bát tại đây, bởi giá thành tương đối rẻ. Anh cho biết thêm chỉ cần trong quá trình rửa bát đĩa mình rửa kỹ đi một chút là được.

Một vị khách khác còn khuyên chúng tôi nên chọn nước rửa bát màu xanh, bởi theo ông chất lượng cũng tương đương nhau, nhưng màu xanh lại có vẻ "thân thiện" với môi trường hơn những màu đỏ, tím, trắng hay vàng.

Những người bán hàng tại đây cho hay, màu sắc của nước rửa bát có khác nhau do được pha chế bởi loại phẩm màu khác nhau, nhưng chất lượng cũng như giá cả của chúng vẫn như nhau.

Nước rửa bát giá rẻ được tiêu thị mạnh tại Hà Nội
Nước rửa bát giá rẻ được tiêu thị mạnh tại Hà Nội

Theo tìm hiểu, những chai nước rửa bát tại đây chủ yếu được cung ứng cho các nhà hàng, khách sạn hay các quán ăn; thậm chí còn có những người đến đây mua về để bán. Ngoài những can có dung tích lớn lên đến 5 lít, thì những người bán hàng tại đây còn tận thu những vỏ chai nước khoáng nhỏ xung quanh khu vực bán hàng để làm vật chứa.

Cách đó không xa cũng trên con phố Hàng Gà, còn có một quán bán nước rửa bát tự chế khác, cũng đựng trong những can nhựa lớn với nhiều màu sắc được chủ quán đem ra bày cạnh lề đường để mời chào khách.

Theo người chủ quán này, ông ta đã bán loại sản phẩm nước rửa bát tự chế đã được 7 năm, và ngoài loại nước rửa bát có giá 6 nghìn đồng/lít như hiện nay, thì chỗ ông ta còn có loại rẻ hơn, ở mức 5 nghìn đồng/lít. Và đương nhiên giá cả luôn đi kèm với chất lượng, giá càng rẻ thì chất lượng càng kém.

Trước việc buôn bán nước rửa bát tự chế không có nhãn mác tại khu phố Hàng Gà như hiện nay, người tiêu dùng, đặc biệt là những người kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán ăn... phải cẩn trọng trong việc lựa chọn loại sản phẩm này. 

Nước rửa bát giá rẻ được bày bán tại nhiều tuyến phố tại Hà Nội
Nước rửa bát giá rẻ được bày bán tại nhiều tuyến phố tại Hà Nội

Vì người tiêu dùng không thể biết chắc được nhà sản xuất đã pha trộn những chất gì vào trong sản phẩm và những chất ấy liệu có được phép sử dụng trong quá trình gia công hay không. Bởi vậy đừng vì một chút lợi do giá thành rẻ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và những người khác.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.