Gà “siêu rẻ” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh rất cao

Loại gà siêu rẻ này chủ yếu được bán cho công nhân nghèo tại các khu chợ tự phát, chợ tạm
Loại gà siêu rẻ này chủ yếu được bán cho công nhân nghèo tại các khu chợ tự phát, chợ tạm
(PLO) - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường tại TP HCM xuất hiện loại gà “siêu rẻ” chỉ từ 40 đến 50 nghìn đồng một con. Loại gà này được bày bán nhiều ven các lề đường, chợ tạm, chợ tự phát đầy bụi bẩn, rác thải mà không dụng cụ che đậy, không nhãn mác, không có dấu kiểm dịch, bên cạnh đó giá cả lại quá rẻ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi lo ngại về chất lượng. 

16 giờ trời vẫn còn nắng gắt, chợ tạm Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP HCM), người xe nườm nượp càng làm không khí thêm ngột ngạt. Tiếng loa  rao oang oang “Gà mái 50 nghìn đồng một con đây, vừa ngon vừa rẻ” khiến nhiều người chú ý.

Trên tấm bạt sơ sài là mấy con cá biển ướp đá, góc nhỏ còn lại là 5, 6 con gà “vừa ngon vừa rẻ”. Mỗi con khoảng 1,2 - 1,5kg đã được làm sạch lông, bỏ nội tạng, không đầu, không chân. Những con gà này đều trong trạng thái đang rã đông, da nhăn nheo.

Thấy khách dừng lại, người thanh niên bán hàng nhanh nhảu: “Thịt dai lắm, chị mua thử, ăn ngon, rẻ mai lại mua”. Thắc mắc chất lượng, người bán giải thích: “Gà này là gà mái đẻ, đẻ nhiều lứa quá rồi nên trang trại chăn nuôi phải thay thế đàn gà mới. Số gà bị thay thế người ta giết thịt, bán với giá rẻ để lấy lại vốn”. 

Hỏi giấy kiểm dịch, người bán xua tay: “Mỗi ngày em bán trên 50 con, có khách ăn xong mai quay lại mua 2-3 con về ăn tiếp, ngồi giữa chợ như em mà bán hàng không chất lượng thì ai mua. Em đảm bảo gà Việt hẳn hoi không phải gà nhập vớ vẩn đâu”.

Hai chị công nhân, lựa lên lựa xuống cuối cùng chọn được hai con gà to nhất. Khách trả giá 90 ngàn 2 con, người bán hàng nhanh chóng gật đầu. Khi một người khách khác hỏi thăm “chị đã ăn gà này chưa, có ngon không?”, chị công nhân đứng tuổi thật thà: “Gà không được ngon nhưng giá rẻ, chưa tới 100 ngàn mà 8 người bọn em ăn đủ một bữa. Nếu mua cá, tôm hay thịt heo loại rẻ tiền thì cũng phải 120-130 ngàn.  Gà này mua về phải kho nhiều sả, gừng chứ luộc hấp không ăn được đâu vì mùi nó hôi, thịt cũng nhạt”- chị hướng dẫn thêm.

Cuối chợ lại có thêm một hàng bán gà “siêu rẻ” khác. Cửa hàng này “dã chiến” hơn, chiếc thùng xốp vẫn còn buộc trên yên xe, trên nắp thùng là 3 con gà không đầu, không chân bị nắng, khói bụi của xe phả trực tiếp khiến thịt mềm nhũn, bốc mùi hôi tanh.

Chị bán hàng cho biết: Đằng kia họ bán 50 ngàn/con, em bán 45 ngàn thôi, bán hết còn về. Hỏi về nguồn gốc gà, chị bán hàng trả lời bản thân cũng chẳng biết gà từ đâu, nhưng nhiều mà giá lại rẻ: “Sáng sớm ông xã em đi lấy hàng chợ đầu mối, mỗi ngày em bán được 20 đến 30 con. Gà mái như vầy mà nuôi thả vườn thì hơn 200 ngàn một con, gà này tuy chất lượng không bằng như giá rẻ nên cũng có nhiều người mua ăn”. 

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cho biết, đối với loại gà này nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVS TP) rất cao bởi nguồn gốc không rõ ràng, không có kiểm dịch, bày bán vỉa hè, chợ tạm không có dụng cụ che đậy khiến thực phẩm dễ nhiễm các loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột. Bà Lan khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm có nhãn mác nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm được bày bán trong lồng kính đảm bảo ATVS TP. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.