Đừng để kinh doanh online “dắt mũi” người tiêu dùng

Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic đã bị xử phạt số tiền 55,5 triệu đồng
Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic đã bị xử phạt số tiền 55,5 triệu đồng
(PLO) - Mạng xã hội Facebook thời gian gần đây trở thành một thị trường béo bở cho các thương hiệu sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... 

Lướt mạng có thể bắt gặp những bài viết rao bán về các mặt hàng này với những lời mời chào, quảng cáo vô cùng hấp dẫn, công dụng được ví như thần dược, hiệu quả nhanh chóng, dành cho mọi lứa tuổi.

Đơn cử như sản phẩm tăng, giảm cân của Cường Anh Authentic, với nội dung quảng cáo: “Công ty TNHH SX TM&DV Cường Anh Authentic đã cho ra đời 2 dòng sản phẩm trà tăng cân Cường anh và trà giảm cân Cường anh giúp giải quyết vấn đề cân nặng một cách triệt để, nhanh chóng và không gây tác dụng phụ. Sản phẩm được nhiều người tin dùng với nguyên liệu 100% tự nhiên, an toàn cho sức khỏe”, tuy nhiên chất lượng như thế nào thì chưa thể kiểm chứng. 

Chỉ biết rằng, nhiều khách hàng cho biết, lướt Facebook thì thấy nhiều người đánh giá sản phẩm rất tốt nên đã đặt mua, còn về câu chuyện nguồn gốc, xuất xứ thì chưa bao giờ tìm hiểu thông tin. “Được bạn giới thiệu uống trà thảo dược sẽ tăng cân nhanh trong vài tháng, loại trà mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng thì mình khá tin tưởng, công dụng sau khi sử dụng khá tốt.

Nhưng mình cũng không biết trà thảo dược này được cấp phép hay không, chỉ thấy các chủ đại lý đăng tải những tấm giấy chứng nhận, những hình ảnh khách hàng khác sử dụng nhận xét, các nghệ sĩ cũng chụp ảnh cùng sản phẩm. Mình thấy nó là trà chắc không có gì độc hại” – một khách hàng cho biết.

Qua những lời chia sẻ của người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để sử dụng những loại hàng được bán trực tuyến có thể thấy rõ họ không hề ý thức việc tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm, không nhận biết được việc sức khoẻ đang bị tấn công bởi những loại thực phẩm chức năng tiềm ẩn chất độc hại. 

Ngày 4/9/2018, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 71/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Cường Anh Authentic (tại địa chỉ tầng 4, số 696 phố Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) với hành vi vi phạm: không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định và sản xuất, buôn bán lô sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Slim Cường Anh (số lô 81017, NSX: 08/10/2017, HSD: 08/10/2018) thuộc diện phải thực hiện công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm mà không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Tổng mức phạt tiền 55,5 triệu đồng...

Hiện mạng xã hội đã và đang trở thành một công cụ kinh doanh hữu hiệu, giúp tận dụng thời gian nhàn rỗi của con người để tạo ra thu nhập mà không phân biệt họ là ai. Từ sinh viên, nội trợ, hưu trí hay cộng đồng người khuyết tật đều có thể tạo thêm thu nhập qua việc kinh doanh trực tuyến mà không cần đi lại.

Thế nhưng việc kinh doanh trực tuyến hiện nay cũng đã và đang kéo theo rất nhiều hệ luỵ, ảnh hưởng đến thị trường, sức khoẻ người tiêu dùng. Với những chiêu trò rao bán bằng những cách sử dụng hình ảnh người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên để tạo mức tin cậy cho khách hàng, nhiều “ông, bà chủ” kinh doanh trực tuyến đã lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn. 

Sau những thông tin cơ quan chức năng liên tục xử phạt các công ty kinh doanh trực tuyến này có lẽ nhiều người tiêu dùng cần ý thức hơn về việc lạm dụng những loại thực phẩm chức năng, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm, không nên tin tưởng 100% các sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội, tránh “tiền mất, tật mang”.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn công tác quản lý, cấp phép chứng nhận cho các sản phẩm. Cần có mức xử phạt nặng hơn đối với đơn vị kinh doanh vi phạm, các cá nhân quảng cáo giả dối lừa đảo người tiêu dùng…

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.