Đeo khẩu trang y tế 'tùy tiện' có thể phản tác dụng phòng tránh nCoV?

Đeo khẩu trang y tế 'tùy tiện' có thể phản tác dụng phòng tránh nCoV?
(PLVN) -Theo Bộ Y tế, việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng khác.

Trong cuộc họp báo chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết,  virus corona là loại virus có cấu trúc đơn giản, nhưng lây lan rất nhanh. Cơ quan y tế đã xác định được 3 phương thức lây truyền chính. 

Thứ nhất là lây qua không khí, thông qua tiếp xúc với người bệnh như ho, hắt hơi, sổ mũi.Thứ hai là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Thứ ba là lây truyền từ các bề mặt đã bị nhiễm bẩn như ví, tay nắm cửa, kính…  Ngoài ra, loại virus này còn có thể lây qua đường phân thông qua việc chăm sóc. Trong các hình thức lây truyền trên, thì loại virus này chủ yếu thông qua tiếp xúc.

"Qua các con đường lây truyền virus corona đã được xác định, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng khẩu trang y tế không có lợi trong việc phòng chống virus corona. Khẩu trang không phải là vị cứu tinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo: "Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có lợi cho việc ngăn ngừa dịch bệnh", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói. 

Sáng nay 6/2, rất nhiều người dân đã nhận được khuyến cáo của Bộ Y tế thông qua phương thức truyền thông bằng tin nhắn SMS hoặc Zalo, trong đó Bộ Y tế nhấn mạnh: Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau: 

Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov. 

Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi... 

Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, nếu người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Việc đeo khẩu trang khiến người dân bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng khác
Việc đeo khẩu trang khiến người dân bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng khác

Hiện Tổ chức Y tế thế giới cũng đã có khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và nhất là có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến người dân bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.