Còn khó kiểm soát nguồn gốc thực phẩm thức ăn đường phố

Hà Nội tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thức ăn đường phố.
Hà Nội tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thức ăn đường phố.
(PLO) - Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 38/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TP Hà Nội, tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường, thị trấn được thí điểm đã thành lập 65 đoàn kiểm tra, thanh tra và tiến hành thanh, kiểm tra hơn 3.500 cơ sở, trong đó, xử lý vi phạm 786 cơ sở và phạt tiền 371 cơ sở với tổng số tiền hơn 1,16 tỷ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Chung, việc thí điểm này đã tăng hiệu lực quản lý nhà nước về ATTP của UBND quận/huyện, xã/phường. Hầu hết các quận, huyện đều đánh giá hoạt động thanh tra chuyên ngành ATTP có hiệu quả tại tuyến quận/huyện và cần phải duy trì và mở rộng. Đối với tuyến xã/phường, đặc biệt là xã cần tiếp tục thí điểm thêm. 

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Chung thẳng thắn thừa nhận, số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã, phường, thị trấn chủ yếu là cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, tồn tại chợ tạm, chợ cóc… gây khó khăn cho việc thanh tra và xử lý vi phạm hành chính. Tâm lý “làng xóm, họ hàng” làm hạn chế kết quả xử lý vi phạm. Do đây là lần đầu tiên triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại cơ sở, quy trình của cuộc thanh tra đòi hỏi chặt chẽ, phức tạp mất nhiều thời gian hơn so với kiểm tra nên số cơ sở được thanh tra ít hơn. 

Bên cạnh đó, cán bộ, công chức tại tuyến xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ thanh tra vẫn phải đảm nhận nhiều việc cùng lúc nên việc tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành ATTP sẽ khó khăn khi diễn ra thường xuyên. Cán bộ được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đã được tập huấn cấp chứng chỉ thanh tra, nhưng thời gian tập huấn còn ngắn, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế, nên còn sự e ngại. Việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau, củ, quả, thịt tại các chợ cóc, thức ăn đường phố còn gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Phó Thường trực Ban Chỉ đạo vệ sinh ATTP TP Hà Nội cho biết, công tác ATTP luôn là vấn đề nhạy cảm, bức xúc trong cuộc sống hàng ngày, gắn trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Ông Sửu cho rằng  “ATTP là cuộc chiến đấu lâu dài bền bỉ, kiên trì. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu yêu cầu cần có cách làm sáng tạo hơn, biến Thủ đô thành TP năng động và đáng sống. Bên cạnh việc tuyên truyền phê phán cần tích cực tuyên truyền những đơn vị làm tốt, trong đó, báo chí cần đóng vai trò quan trọng.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.