Cảnh sát môi trường Quảng Ninh tuyên chiến với thực phẩm lậu

Cảnh sát môi trường Quảng Ninh tuyên chiến với thực phẩm lậu
(PLO) - Trước nguy cơ gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng từ các sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo VSATTP, ngay từ đầu năm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh là chủ động phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn, bắt giữ thực phẩm nhập lậu từ khu vực biên giới

Tình hình buôn bán, vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc diễn ra ngày càng phức tạp, tần suất và số lượng vận chuyển thực phẩm nhập lậu ngày càng nhiều, đa dạng về chủng loại, cách thức che dấu hàng hóa của các đối tượng ngày càng tinh vi. Qua 5 tháng đầu năm 2016, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ và tiêu hủy hàng loạt vụ vận chuyển, nhập lậu thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh. 

Chỉ tính riêng đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm tháng 01/2016 vừa qua, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã xác lập 5 chuyên án, bắt giữ 15 đối tượng và phát hiện, xử lý 20 vụ vi phạm quy định trong lĩnh vực thương mại và vệ sinh an toàn thực phẩm. Điển hình như: Vụ bắt giữ 7 tấn chất cấm trong chăn nuôi tại thị xã Đông Triều, vào ngày 20/01/2016, do Lý Văn Thuỷ - Công ty TNHH Thiên Nam (Bắc Ninh) đang vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Cùng ngày, Phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Đội QLTT số 4 - TP.Móng Cái bắt giữ và tiêu hủy 1.800 kg sò lông, 175 kg tu hài, 225 kg kẹo Sugas nhập lậu, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trước đó hai ngày, tại xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phát hiện, bắt giữ số hàng lậu gồm: 1.750kg ba ba; 230kg chim bồ câu; 77kg sâm cầm; 270 kg vịt. Phần lớn là hàng đông lạnh, nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển từ TP Móng Cái về Hà Nội tiêu thụ. 

Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng được đặc biệt quan tâm, nhất là sự phối hợp chặt chẽ với Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh. Do vậy, trong quý I/2016, Cảnh sát môi trường đã phối hợp quản lý thị trường kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về ATTP 168 vụ, bắt giữ 36 vụ thực phẩm nhập lậu, 86 vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, xử phạt vi phạm trên 420 triệu đồng.

Một số vụ việc điển hình được hai lực lượng phối hợp phát hiện, xử lý như: vụ thu giữ 4,2 tấn hàng hóa có vỏ bao bì in chữ Trung Quốc, gồm các loại bột phà trà sữa; bột chiên; trà chanh và siro hoa quả được chủ hàng là Tạ Thị Yến, trú tại Hạ Long thu mua từ các chợ tại TP Móng Cái về làm sữa chân châu, nước hoa quả và tẩm bột rán trên địa bàn thành phố Hạ Long và một số tỉnh lân cận. 

Gần đây nhất, ngày 10/5, lực lượng liên ngành phát hiện, thu giữ 3.165kg cá khô các loại đã qua chế biến, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại tổ 76, khu 9, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. Sau đó một tuần, lực lượng liên ngành tiếp tục bắt giữ 385 kg củ cải muối, 80 kg hải sâm, 35 kg thịt lợn đông lạnh, 25 kg thịt ngan quay, cùng một số hàng tạp hóa không có giấy tờ hợp lệ, nhập lậu từ Trung Quốc. 

Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Ninh đang phân loại thực phẩm bẩn vừa thu giữ.
Cảnh sát môi trường tỉnh Quảng Ninh đang phân loại thực phẩm bẩn vừa thu giữ.

Cùng với đấu tranh mạnh mẽ hàng hóa nhập lậu, xử lý các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 34 vụ đối với 10 tổ chức và 24 cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi, trong đó có 11 vụ, 11 tổ chức xả thải vượt quá quy chuẩn cho phép ra môi trường, xử phạt hành chính gần 700 triệu đồng đối với 9 tổ chức, hiện đơn vị đang xác minh làm rõ, xử lý 2 vụ.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh cũng tập trung rà soát, cảnh báo các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, phòng ngừa các hành vi vi phạm đối với doanh nghiệp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở, thiếu xót trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục đạt được những kết quả trong đấu tranh, ngăn ngừa loại tội phạm này trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh, khẳng định: "Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời và hiệu quả hơn; đẩy mạnh công tác trinh sát kết hợp với các biện pháp hành chính, nghiệp vụ để nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm.

Riêng trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm nhập lậu chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt hơn, và xử lý mạnh tay hơn". 

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.