Cảnh báo về việc tư vấn vay tiêu dùng qua điện thoại/facebook

Cảnh báo về việc tư vấn vay tiêu dùng qua điện thoại/facebook
(PLO) - Tự giới thiệu là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền qua điện thoại, facebook, sau khi nhận được phí xử lý hồ sơ, các đối tượng này mất hút. Người tiêu dùng (NTD) mất tiền, còn công ty tài chính (CTTC) thì mất uy tín…

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), thời gian vừa qua, cơ quan này đã tiếp nhận thông tin từ một số CTTC và NTD về tình trạng mạo danh CTTC nhằm chiếm đoạt tiền. 

Hình thức cụ thể: Có người liên hệ với NTD qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên CTTC và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Những đối tượng này đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay; Làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo; Làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng...

Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, NTD không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại CTTC thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.Với những trường hợp nêu trên, các CTTC sẽ không có cơ sở để hỗ trợ NTD.

Nhằm ngăn chặn tình trạng NTD bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo NTD không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo; 

NTD cũng không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (NTD có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty); Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động;

Cục CT&BVNTD đồng thời khuyến cáo NTD tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì NTD phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.

“Đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, NTD cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Cùng với đó, NTD cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa…”- Cục CT&BVNTD lưu ý.

Cơ quan này cũng cho biết, trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, NTD có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD.

Đọc thêm

Cần tăng thuế để kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Ngày 5/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường đối với sức khỏe và vai trò của chính sách thuế trong kiểm soát tiêu dùng.

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.