Cảnh báo hậu quả khôn lường từ những trận cười sảng khoái ở giới trẻ

(PLVN) - “Thú vui” này để mang lại trận cười sảng khoái, hưng phấn, từ đó giảm tải căng thẳng, tuy nhiên, chuyên gia y tế cảnh báo giới trẻ có thể phải đánh đổi vì hậu quả khôn lường mà nó gây nên.

Từ ảo giác đến hệ lụy

Bệnh nhân B.H.Q, nữ, 27 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) là một ví dụ cho thú vui hút bóng cười này sau 1 năm liên tục hít khí trong bóng cười với tần suất 5 quả/đêm, 3-4 đêm/tuần. Trước thời điểm khám bệnh 3 tháng, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy chân tay tê bì, yếu, tăng cảm giác mỏi khi vận động và dễ rơi đồ vật khi cầm.

BS.CKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tiếp nhận ca bệnh. Sau khi thăm khám, thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng (MRI sọ não, siêu âm, điện tim…), bệnh nhân được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh ngoại biên có tiền sử hút bóng cười. Đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí N2O dẫn tới tổn thương thần kinh.

Chia sẻ về triệu chứng gặp phải, chị Q không khỏi hối hận: “Cách đây 1 năm, tôi có tiếp xúc với bóng cười, lúc đó chỉ xem nó là trò vui tiêu khiển, tạo ra cơn phê ngắn, cảm xúc lạ nên thấy thích thú. Nhưng sau một thời gian dài, bỗng một ngày tôi cảm thấy tay phải hơi tê (ban đầu nghĩ do các cơ bị co, tập thể dục sẽ hết) rồi đến tay trái cũng tê tương tự. Khi hút bóng thì tất cả các cơ rút lại làm cho bàn tay căng cứng, không thể cầm nắm bất cứ cái gì, lúc này tôi đã hối hận và được người quen giới thiệu tới MEDLATEC khám”.

Tổn thương thần kinh do hút bóng cười, nếu được phát hiện sớm có khả năng hồi phục cao.
 Tổn thương thần kinh do hút bóng cười, nếu được phát hiện sớm có khả năng hồi phục cao.

Bác sĩ Tuấn cho biết, khi ngộ độc khí N2O thì biến chứng thần kinh xuất hiện đầu tiên, sau đó đến các cơ quan khác, cảm giác ban đầu bệnh nhân nhận rõ đó là tê bì tứ chi. Với những tổn thương thần kinh xuất hiện sau 6 tháng sẽ không còn khả năng hồi phục. Trường hợp bệnh nhân Q, do triệu chứng mới xuất hiện khoảng 3 tháng nên có khả năng hồi phục nếu tuân thủ điều trị.

Một trường hợp khác đến khám tại BVĐK MEDLATEC cũng có triệu chứng tương tự. Đó là bệnh nhân N.N.H, nam, 33 tuổi (Bắc Kạn) đã từng sử dụng ketamin, thuốc lắc, sử dụng không liên tục trong nhiều năm, đã dừng 6 tháng nay và có sử dụng bóng cười 6 tháng liền.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân H được bác sĩ Tuấn tư vấn, đồng thời chỉ định anh làm các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng cần thiết. Kết quả chẩn đoán viêm đa dây thần kinh ngoại biên trên nền tiền sử hút bóng cười.

Vì sao bóng cười lại khiến giới trẻ u mê?

Trước kia, khí N2O (Dinitơ monoxit hay nitrous oxide) được ứng dụng trong y tế có tác dụng giảm đau, giảm lo âu, tuy nhiên khi sử dụng quá liều sẽ gây tác hại đến hệ thần kinh và tim mạch. Hút khí này vào trong cơ thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên và gây ảnh hưởng chu trình chuyển hóa vitamin B12. Gần đây, N2O cũng đang được sử dụng thay thế dần khí CO2 bơm vào ổ bụng trong phẫu thuật nội soi do độ an toàn tương đương nhưng lại có tác dụng giảm đau tốt hơn.

Khí N2O trong quả bóng cười khi hút gây tổn thương thần kinh ngoại biên. Ảnh Internet
 Khí N2O trong quả bóng cười khi hút gây tổn thương thần kinh ngoại biên. Ảnh Internet

Song, nếu lạm dụng khí này có thể dẫn tới rối loạn thần kinh, ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác. Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo: Người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười, vì những biến chứng khôn lường gây nên. Đồng thời, cần duy trì lối sống lành mạnh bằng tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để có cuộc sống vui khỏe.

Với thế mạnh hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại, cùng việc tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, BVĐK MEDLATEC mang đến hàng triệu người dân cả nước địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy và dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại nhà tiện lợi.

* Thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.