Biết là độc, đừng chần chừ

(PLO) - Bệnh tật, đặc biệt là căn bệnh ung thư, đang ám ảnh mọi người. “Nghe là đã sợ” là suy nghĩ của nhiều người khi biết về hai hoạt chất cực độc sẽ được cho dừng từ từ trong hai năm tới.

Bộ NN&PTNT vừa loại hai hoạt chất cực độc 2,4D và Paraquat (PRQ) ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng tại Việt Nam.

Nhưng mọi người lại băn khoăn khi bộ này vẫn cho phép những loại thuốc BVTV có chứa hai hoạt chất này được lưu hành trên thị trường trong hai năm nữa.

Một số chuyên gia cho rằng việc Bộ NN&PTNT giờ mới có quyết định loại hoạt chất 2,4D và PRQ ra khỏi danh mục thuốc BVTV là quá muộn.

Từ rất lâu, PRQ và 2,4D đã bị nhiều quốc gia, nhất là ở châu Âu, cấm sử dụng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và gây tác động xấu cho môi trường.

Tại Việt Nam, hoạt chất PRQ và 2,4D vẫn được lưu hành trên thị trường dưới dạng thuốc diệt cỏ vài chục năm nay.

Theo các chuyên gia trong ngành, căn cứ vào danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam thì có hơn 80 loại thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và PRQ đang lưu hành trên thị trường.

Cũng theo tính toán của ngành BVTV, ước có hàng triệu hecta các loại đất trồng lúa, cây công nghiệp, khoai, đậu, bắp... đang được bà con sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất PRQ, 2,4D để phun xịt.

Cần lưu ý là những loại thuốc BVTV có chứa chất độc trên khi bị cấm sử dụng trong sản xuất, lưu hành thì cũng phải mất đến cả chục năm sau hoạt chất PRQ và 2,4D mới có thể phân hủy hết trên ruộng đồng.

Độc thế, nguy hiểm thế, tại sao không cho đình chỉ luôn các loại thuốc BVTV có chứa hai hoạt chất trên? Vẫn biết là cơ quan chức năng còn tính toán “thiệt hơn” khi doanh nghiệp sản xuất thuốc BVTV đã nhập hai hoạt chất trên và còn “tồn kho” khá nhiều.

Thế nhưng vì lợi ích của hàng triệu nông dân, vì sức khỏe của người tiêu dùng trên cả nước, Bộ NN&PTNT nên cho dừng lưu hành và thu hồi các sản phẩm có chứa hoạt chất 2,4D và PRQ, chứ không nên có lộ trình đến hai năm.

Bởi lẽ các ngành chức năng đã biết quá rõ tác hại của thuốc có hoạt chất này và thực trạng lạm dụng thuốc của một bộ phận nông dân, cũng như không tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng nồng độ, đúng cách).

Ai đảm bảo rằng trong hai năm tới, các loại thuốc có hoạt chất này được sử dụng đúng cách, an toàn cho người tiêu dùng?

Còn cho lưu hành, thuốc trừ sâu có chất độc tiếp tục được trút xuống ruộng đồng. Những bó rau, con cá... bẩn tiếp tục xuất hiện trên bàn ăn, để lại những hệ lụy không tốt cho cộng đồng.

Bệnh tật, đặc biệt là căn bệnh ung thư, đang ám ảnh mọi người. “Nghe là đã sợ” là suy nghĩ của nhiều người khi biết về hai hoạt chất cực độc sẽ được cho dừng từ từ trong hai năm tới. Vậy còn chần chừ hay vấn vương gì nữa mà không dừng hẳn?

Chưa hết, người dân cũng mong muốn Bộ NN&PTNT phải rà soát lại danh mục thuốc BVTV được cho phép sử dụng tại Việt Nam, bởi vẫn còn khoảng 4.000 tên thương phẩm thuốc với hàng nghìn hoạt chất khác đang lưu hành trên thị trường.

Yêu cầu này là cần thiết như một chuyên gia trong ngành BVTV cho biết, gần đây Tổ chức Y tế thế giới cũng như một số tổ chức quốc tế đưa ra cảnh báo. Vì vậy cần loại bỏ những hoạt chất khác không thân thiện với sức khỏe cộng đồng. Hãy làm ngay, đừng băn khoăn, cũng đừng chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.