Ẩn họa từ thức ăn nhanh

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
(PLVN) - Những món đồ ăn nhanh vỉa hè từ lâu đã được yêu thích bởi không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà còn của rất nhiều người. Thế nhưng, câu chuyện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm từ những món ăn này đang khiến nhiều người lo lắng.

Đồ ăn vỉa hè thu hút đông đảo người ăn

Dạo quanh khu vực các trường đại học trên địa bàn Hà Nội như Đại học Sư phạm, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại,… và các khu chợ như chợ Nhà Xanh, chợ Phùng Khoang không khó để bắt gặp hình ảnh những xe hàng, những gánh hàng rong với các sản phẩm ăn uống được làm tại chỗ như: Xúc xích, viên chiên,.. với đầy đủ các loại hình dáng và màu sắc bắt mắt hấp dẫn thực khách. Với giá rất rẻ chỉ từ vài ngàn đồng bạn sẽ có những xiên mực, tôm, xúc xích thơm ngon thu hút học sinh, sinh viên.

Tại khu vực chợ Nhà Xanh Cầu Giấy, Hà Nội, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe bán thức ăn ngay trên vỉa hè. Người bán sử dụng những xiên que đã chiên rán qua cho vào chảo dầu đã chuyển màu đen, có mùi tanh nồng, đảo qua vài lần rồi được vớt ra, để cho hết dầu. Những xiên que sau khi chiên xong được để tiếp xúc trực tiếp với môi trường mà không có bất cứ thứ gì che đậy, tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn thực phẩm. 

Những xiên que bắt mắt nhiều màu sắc đang là món ăn ưa thích của các bạn học sinh. Bạn Hải Yến (sinh viên) chia sẻ: “Mình thường được bạn bè rủ đi ăn. Mình thấy những xiên que đấy cũng khá ngon, lại rẻ, phù hợp với sinh viên. Mình  từng thắc mắc là tại sao những xiên thịt, xiên cá viên… có giá rẻ như vậy thì người bán hàng cho biết chúng được làm chủ yếu từ bột cộng thêm các loại thịt và hương liệu nên có giá như vậy chứ không hoàn toàn từ thịt”.

Thực tế, chỉ nhìn bằng mắt thường, ai cũng thấy những đồ ăn chế biến trước cổng trường khó có thể bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Với những món ăn vặt được bán trong hàng quán, xe đẩy hay trên vỉa hè, không ai có thể quản lý được chất lượng cũng như độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm, việc đổ dồn ra các xe bán đồ ăn ven đường còn gây ách tắc, cản trở giao thông trong giờ tan tầm.

 

Nguồn gốc không rõ ràng

Khi được hỏi về nguồn gốc của những nguyên liệu này, một người bán hàng tại chợ Nhà Xanh cho biết mua của các cơ sở sản xuất bán sỉ trên mạng. Khi hỏi xin địa chỉ cung cấp thì người bán chia sẻ rằng về mua tại các cửa hàng đồ ăn hoặc siêu thị và cũng dễ dàng có thể tìm thấy trên mạng.

Tìm kiếm trên mạng và những trang web cung cấp nguyên liệu xiên que đồ đông lạnh, không khó để có thể tìm thấy nhiều trang bán hàng là những nhóm kín buôn bán hay trang cá nhân cung cấp nguyên liệu cho kinh doanh hàng quán vỉa hè. Có thông tin được để lại cho người mua dễ dàng liên hệ.

Lấy lý do cần mở cửa hàng để bán các loại thức ăn nhanh này phóng viên được người bán hàng tư vấn rất nhiệt tình. Từ người bán chúng tôi được biết về giá cả, hình ảnh của sản phẩm, thậm chí còn tư vấn nên mua loại nào để kinh doanh có lời nhất.

Theo bảng giá mà người bán hàng cung cấp, những đồ viên chiên tại đây được bán với giá chỉ từ vài chục ngàn đồng/kg. Nguồn gốc của những sản phẩm này không được người bán cung cấp rõ ràng là ở đâu mà chỉ trả lời là nhập từ rất nhiều mối khác nhau về để bán. Nếu có nhu cầu mua thì sẽ hỗ trợ ship tận nơi.

Quan sát gói sản phẩm mà cơ sở quảng cáo, chào mời thì hầu hết những sản phẩm đều không có nhãn mác của cơ sở sản xuất rõ ràng, đựng trong các túi ni lông trắng được hút chân không, ngoài ra còn có nhiều sản phẩm có bao bì tiếng nước ngoài và không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Hạn sử dụng của những sản phẩm này cũng không được in trên sản phẩm hoặc có thì cũng mờ nhạt không rõ ràng. Khi thắc mắc về hạn dùng, người bán cho biết những sản phẩm này là từ 3-6 tháng tùy vào từng loại khác nhau. Người mua tin tưởng vào lời người bán nhưng trên thực tế hạn dùng có đúng như quảng cáo hay không thì có lẽ chỉ người bán mới biết.

 
Bao bì những gói cá viên, thịt viên chứa đầy chữ nước ngoài, không hề có tem nhãn phụ hay chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng
Bao bì những gói cá viên, thịt viên chứa đầy chữ nước ngoài, không hề có tem nhãn phụ hay chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng 

Nếu so sánh giá cả được cung cấp với giá cả thực tế thì sẽ thấy một sự chênh lệch rõ ràng. Theo người bán, giá của các sản phẩm đồ chiên dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg sản phẩm. Trên thị trường giá bán tại các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa những sản phẩm này khoảng 70.000 đồng/500 gram, tức là giá bán  được đưa ra rẻ hơn một nửa so với những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ. 

Chị Oanh, nhân viên bán hàng tại siêu thị chia sẻ: “Nếu với giá rẻ 20.000-30.000 đồng như vậy thì khó có thể đảm bảo chất lượng được. Giá trong siêu thị tuy có đắt hơn bên ngoài nhưng đã qua kiểm dịch rõ ràng, người mua cũng yên tâm và được đảm bảo hơn”.

Thực tế hiện nay nhiều sản phẩm chúng ta mua bán qua mạng hết sức nhanh gọn, tiện lợi nhưng đây lại là kẽ hở cho nhiều người bán, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Việc mua bán, chất lượng sản phẩm được đảm bảo qua lời khẳng định của người bán, chứ không hề được xác nhận qua bất kỳ giấy tờ chứng nhận nào cả thì liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không thì không ai rõ. 

Để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, khi mua các loại thực phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có tem mác đàng hoàng, được đựng bao bì có nhãn mác rõ ràng, có hạn sử dụng và có dấu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Những thực phẩm được đựng trong các gói không có nhãn mác xuất xứ, rẻ tiền rất dễ là hàng kém chất lượng hoặc là loại hàng giả được làm từ các nguyên liệu không đảm bảo, gây hại cho sức khỏe của người dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Tổng cục Thuế tiếp tục cảnh báo những hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế (CQT) để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế (NNT), nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Đọc thêm

EVN cảnh báo tình trạng giả mạo trang web

Trang web giả mạo EVN.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ tietkiemdienxanh.com.