Cấm đỗ xe, nhan nhản bãi đậu "chui", "lách" luật

Tình trạng đỗ xe trên vỉa hè và dưới lòng đường vẫn diễn ra như chưa hề có lệnh cấm. Thậm chí, để “lách luật”, chủ phương tiện còn “dạt” và các con ngõ nhỏ, khu chung cư nếu không muốn mất một khoản tiền không hề nhỏ để gửi xe ở các điểm trông xe tự phát.

[links()]Hơn một tuần, lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố của Sở GTVT Hà Nội trở thành hiện thực, nhưng tình trạng đỗ xe trên vỉa hè và dưới lòng đường vẫn diễn ra như chưa hề có lệnh cấm. Thậm chí, để “lách luật”, chủ phương tiện còn “dạt” và các con ngõ nhỏ, khu chung cư nếu không muốn mất một khoản tiền không hề nhỏ để gửi xe ở các điểm trông xe tự phát.

Nhan nhản bãi xe “chui”

Không mái che, không tường bao kiên cố…, những bãi trông xe “chui” được dựng lên một cách vội vã bằng những tấm tôn bao quanh, nền đất mấp mô, ẩm thấp… và không treo biển báo, biển chỉ dẫn, chỉ để lối vào nhỏ đủ để một chiếc ô tô có thể lách qua được nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Bãi xe "chui" mọc lên, không cần vé, chỉ cần trao tiền và có chìa khóa là trao xe.Bãi xe "chui" mọc lên, không cần vé, chỉ cần trao tiền và có chìa khóa là trao xe.

PV PLVN Online tìm đến bãi trông xe cạnh con ngõ số 229 phố Cầy Giấy. Cả bãi đất trống mênh mông, tìm mỏi mắt cũng không thấy một tấm lợp nào được dựng lên. Hàng chục ô tô đang có tại đây đều trong tình trạng “trần đầu” phơi sương, phơi nắng.

Theo Kế hoạch phát triển hạ tầng giai đoạn 2011-2015 mà Sở GTVT Hà Nội trình lên UBND TP Hà Nội thì dự kiến sẽ có  khoảng 50 điểm đỗ theo phương thức xã hội hóa sẽ được xây dựng với tổng kinh phí là 926 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông thêm từ 0,3-0,5%/năm để đạt 8,5-9% vào năm 2015. Chủ đầu tư các dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đủ cho nhu cầu dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng.

Đang ngơ ngác trước “biển” xe ô tô, xe máy đủ các loại thì một người đàn ông trung niên đã chạy lại: “Gửi xe hả?. Ô tô loại 5 chỗ giá 1,5 triệu đồng/tháng, 7 chỗ giá 2 triệu. Đồng ý thì ký sau tháng, đặt cọc trước 1 tháng, sau ba ngày không cho xe đến gửi coi như mất số tiền đặt cọc”.

Chỉ mới kịp hỏi là xe để “đầu trần”, không che chắn hỏng thì sao thì người đần ông kia tỏ vẻ khó chịu: “Không chịu thì “phắn”. Tiền gửi rẻ thế còn che với chả chắn”.

Một bãi trông xe “chui” nữa nằm sâu trong một con ngõ nhỏ, cuối phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy. Vừa vào đến bãi, đã thấy ngay tấm bảng vẽ bằng phấn nguệch ngoạc dòng chữ: “Nhận trông xe 24/24”. Nơi đây cạnh giá vẫn y chang ở bãi gửi xe ở sátngõ số 229 phố Cầy Giấy. Chỉ khác chủ bãi yêu cầu nộp tiền 3 tháng/lần.

Và các bãi xe chui cứ mọc lên như nấm trên những tuyến phố lớn nằm trong diện cấm của UBND TP Hà Nội như Nguyễn Khang, Hoàng Cầu, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Tiến Đông, Nguyễn Trãi… với một mức giá dường như đã được mặc định chung. Và những bãi trông xe được cấp phép đã phải bị “trảm” vì mục tiêu đường thông hè thoáng thì những bãi trông xe “chui” này lại được dịp “lên đời” và “lên mặt”.

Đủ cách "lách luật"

Nếu chủ xe nào không chịu được cái giá trên trời tại các bãi xe chui thì có thể chọn một giải pháp khác nhẹ nhàng và đỡ tốn kém hơn là đỗ xe ở các khu chung cư.

Cách đường Cầu Giấy một quãng nhỏ, hai tòa nhà chung cư N05 và N06 Trần Đăng Ninh dày đặc những xe. Khắp dưới lòng đường, trên vỉa hè, trên khuôn viên sân của các tòa nhà này đều chật cứng ô tô.

Vào gửi xe ở khu chung cư để tiết kiệm?Vào gửi xe ở khu chung cư để tiết kiệm?

Ông Trần Văn Huy, một người dân sống trong tòa nhà N05 cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng ô tô đổ về khu vực này bỗng tăng đột biến. Nhiều người còn liều lĩnh để xe qua đêm ở đây mà không sợ bị “vặt” gương.

Tại các tòa nhà G3C, 4F, G4… thuộc khu chung cư Trung Yên, ô tô cũng xếp thành những hàng dài, chật cứng. Con đường trước tòa nhà G4, mặc dù đã có vạch sơn dưới lòng đường cho phép đỗ xe nhưng trên khuôn viên sân trước tòa nhà này cũng đã kịp xuất hiện những đường sơn mới kẻ “quy hoạch” chỗ đỗ ô tô kèm theo tấm biển “Chung cư G4, nhận trông giữ xe ngày và đêm”.

Không biết bãi trông xe này có được đơn vị nào cấp phép không nhưng đã có hàng chục chiếc ô tô xếp hàng đỗ tại đây.

Và những ai mà chưa biết đến lệnh cấm trên chắc sẽ chậc lưỡi mà phán: “Dân ở chung cư giàu thật. Toàn ô tô là ô tô”.

Đường cấm, cứ đậu xe...Đường cấm, cứ đậu xe...

Ngoài việc gửi vào chung cư, nhiều người còn tìm các cách khác để "lách luật". Đối với những chiếc xe mà chủ xe là người “bình thường”, đa phần khi dừng đỗ họ không dám tắt máy, "có động" là ngay lập tức họ phóng xe đi ngay. Trong khi đó, đối với những chiếc xe mà chủ xe đẹp, chủ xe thuộc diện có “máu mặt” thì việc dừng đỗ diễn ra rất công khai.

Trong quá trình thu thập thông tin viết bài chúng tôi bắt gặp rất nhiều “xe đẹp”, xe biển ngoại giao ngang nhiên dừng đỗ trên đường cấm trong một thời gian dài mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Bên cạnh đó, tại các điểm giữ xe "chui", để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng cũng như dễ bề xin xỏ, các bãi đều không phát vé cho người gửi xe, chỉ cần trả tiền đủ và có chìa khóa là lấy được xe.

Theo ghi nhận của PV PLVN Online, trong ngày 22/2, trên một số tuyến phố lớn như phố Huế, phố Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng, Pham Đình Phùng… tình trạng dừng đỗ trên vỉa hè lòng đường vẫn diễn ra phổ biến.

Tại tượng đài Lý Thái Tổ, bốn phía của tượng đài đã bị vây kín bởi các xe ô tô dừng đỗ dưới vỉa hè. Điều đáng nói là trong số những xe góp phần vào vây kín tượng đài có một số lượng lớn xe biển xanh.

Tại phố Hàng Ngang, hàng Đào, một trong những tuyến phố của quận Hoàn Kiếm bị cấm đỗ xe dưới lòng đường. Tuy nhiên, không chỉ sẵn sàng dừng đỗ xe máy dưới lòng đường, nhiều ô tô vẫn ngang nhiên dừng đỗ dưới vỉa hè.

Đặc biệt,  trên phố Hàng Đào, vào khoảng 10h30 vẫn có 2 xe ô tô ngang nhiên đỗ hai bên đường gần như song song khiến việc giao thông qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, tại một số tuyến đường như Liễu Gia, Văn Cao, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Hoa Thám… (Ba Đình), Trần Quý Kiên, Tô Hiệu… (Cầu Giấy), Lạc Long Quân, Xuân Diệu… (Tây Hồ) tình trạng dừng đỗ trái phép trên vỉa hè cũng diễn ra hết sức công khai.

Hoàng Phan - Mộc Lan

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.