Cách mạng 4.0 - chính quyền và người dân cùng cố gắng

(PLO) - Hà Nội đang phấn đấu trở thành nơi đi đầu trong việc  xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó đến năm 2020 Hà Nội sẽ nằm trong tốp 10 địa phương đạt chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất nước. Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn, thách thức Hà Nội cần phải vượt qua.
Cách mạng 4.0 đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước. Cách mạng 4.0 đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước.

Nhiều thách thức

Có thể nói trong năm 2016 Hà Nội hiện đã tạo được nhiều bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử, qua đó giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Nhiều dịch vụ công liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đã có thể thực hiện trên nền tảng mạng. Bởi, theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội có được hệ thống như vậy là nhờ thành phố đã mạnh dạn bỏ toàn bộ hệ thống phần mềm, sever cũ để xây dựng hệ thống mới theo hướng thuê dịch vụ của các tập đoàn viễn thông, thuê viết phần mềm phù hợp; chú ý làm tốt công tác bảo mật ngay từ đầu, tạo hệ thống dữ liệu dân cư (DLDC) hoàn chỉnh, kết nối thông từ thành phố đến phường xã… 

Tuy nhiên, để đưa Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực vẫn luôn là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức. Cách mạng 4.0 đòi hỏi phải  nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước nghĩa là phải thay đổi tư duy và cách thức quản lý phù hợp cũng như tăng cường an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng. Còn hiện nay việc ứng dụng CNTT trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức của một số đơn vị, cán bộ công chức về việc triển khai ứng dụng CNTT chưa cao, nhân lực CNTT của các sở, ngành, quận, huyện còn thiếu và yếu. 

Về kỹ thuật việc tích hợp, trao đổi thông tin giữa hệ thống dịch vụ công (DVC) trực tuyến của TP với các Bộ, ngành (như Bộ Tư pháp) vẫn đang trong quá trình thực hiện, do vậy đòi hỏi người dùng cùng lúc phải sử dụng song song hai phần mềm.. Bên cạnh đó, việc triển khai một số DVC trực tuyến mức độ 3 gặp nhiều khó khăn do lượng hồ sơ công dân phải nộp lớn và nhiều tài liệu quá khổ, quá tải. Tiến độ xây dựng một số ứng dụng dùng chung như một cửa điện tử liên thông 3 cấp, quản lí điều hành tác nghiệp kết nối văn phòng điện tử còn chậm; việc sử dụng máy tính bảng phục vụ công tác điều hành tác nghiệp của một số cán bộ lãnh đạo chưa thật sự hiệu quả, vẫn còn tình trạng sử dụng văn bản giấy tại các cuộc họp. Một thách thức nữa đó là mật độ dân cư cao và tỷ lệ đô thị hóa ở Hà Nội  đang ngày càng gia tăng nhanh chóng và phân bố dân cư không đồng đều giữa nội/ngoại thành.

Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ về xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đào tạo cán bộ cho việc cải cách hành chính, nhìn nhận: “Hiện nhiều TTHC, quy trình thực hiện còn rườm rà, phức tạp. Một số bộ, ngành khi triển khai các ứng dụng CNTT cho địa phương không có kế hoạch và thông báo trước nên nhiều nội dung trùng lặp với kế hoạch triển khai của thành phố. Việc tích hợp các ứng dụng của Bộ ngành với các hệ thống sẵn có của thành phố chưa tương thích, dẫn kết việc kết nối trao đổi thông tin liên thông gặp khó khăn”.

Ở tầm bao quát, ông Nguyễn Thành Phúc – Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra thêm: “Một số văn bản quy phạm pháp luật cho ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước còn thiếu hoặc chưa cập nhật phù hợp với thực tiễn, tiêu biểu như quy định về quy trình, thủ tục trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, lưu trữ hồ sơ điện tử, sử dụng chữ ký số trong văn bản điện tử, kết nối, chia sẻ dữ liệu, cơ chế quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn nhà nước...”

Cần nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ 

Song song với việc xây dựng chính quyền điện tử là việc cải cách các thủ tục hành chính với mục tiêu: lấy người dân và DN làm đối tượng phục vụ. Trong đó, phải bảo đảm sự hài lòng của người dân, thủ tục hành chính nhanh chóng, giá dịch vụ thấp nhất và thái độ phục vụ tốt. Hiện nay, theo ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì việc triển khai ứng dụng CNTT và xây dựng chính quyền điện tử của Hà Nội đang đi đúng hướng  và phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển. Và ông cũng khẳng định, đây là việc làm nòng cốt để xây dựng thành phố thông minh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi giao tiếp với cơ quan chính quyền, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên cơ sở lựa chọn những lĩnh vực thiết yếu nhất cần được cải thiện như: môi trường, y tế, giáo dục, giao thông, an ninh an toàn…

Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn và thách thức đã nói trên thì thành phố cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết yêu cầu giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát lại các TTHC đang thực hiện ở đơn vị mình, thống kê các thủ tục có thể chuyển sang được mức 3, 4 chuyển cho đối tác để đưa lên môi trường mạng. Việc giải quyết các DVC liên quan đến đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp cần phải đưa lên mạng càng nhiều càng tốt thể hiện quyết tâm đáp ứng nhu cầu của người dân. Các ngành chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức thí điểm dịch vụ tra cứu thông tin của người dân có thu phí liên quan đến các lĩnh vực: công chứng, ngân hàng… 

Đối với Sở KH&ĐT cần số hóa các dữ liệu về doanh nghiệp trên địa bàn; Sở Thông tin và Truyền thông thí điểm việc lắp đặt thiết bị thanh toán cho các nhà hàng.., đồng thời phối hợp với đối tác và các quận, huyện tổ chức tiến hành thí điểm cho người dân đặt trước giờ đến làm thủ tục hành chính qua mạng, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng toàn TP. Ngoài ra, một trong những giải pháp khá quan trọng, là các cấp chính quyền cần nhận được sự ủng hộ của người dân. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại không ít bộ phận một cửa của cấp phường, xã, rất nhiều người đến làm các TTHC là người lớn tuổi, ngại sử dụng CNTT, thích sử dụng cách truyền thống là viết tay. Bởi vậy, phải tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen cũ, tạo ra những “công dân điện tử”. 

Sơn Bình
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phú Thọ: Quyết tâm giữ vững tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2021

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tại Đoan Hùng, Phú Thọ.
(PLVN) -  Với quyết tâm giúp người dân được hưởng quyền lợi cao nhất khi đi khám chữa bệnh, giảm bớt khó khăn nếu không may ốm đau, cán bộ Bảo hiểm xã hội Phú Thọ đang ngày đêm nỗ lực vận động người dân tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế trong giai đoạn nước rút - 17 ngày vàng của tháng 9/2021, phấn đấu vươn tới mục tiêu giữ vững tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế.

TP HCM thông tin chi tiết về đối tượng được lưu thông trên đường

Một con phố tại quận 1 (TP HCM) vắng tanh chiều 16/9.
(PLVN) - Chiều 16/9, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an thành phố thông tin về một số biện pháp kiểm soát với đối tượng lưu thông trên đường.

Xe tiêm vaccine lưu động đẩy nhanh tiến độ 'phủ' vaccine

Hơn 1.500 mũi vaccine ngừa COVID-19 được tiêm cho công nhân Công ty Tân Đệ.
(PLVN) - Cùng với các điểm tiêm cố định, tỉnh Thái Bình đang triển khai thêm hình thức tiêm vaccine phòng COVID-19 bằng xe ô tô chuyên dụng lưu động. Hình thức này tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm, tăng mức độ bao phủ vaccine trên địa bàn.

Hạn chế thấp nhất ảnh hưởng về điện khi thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi

Công nhân Điện lực huyện Tuyên Hóa xử lý tiếp xúc, sửa chữa các điểm xung yếu trên đường dây 35kV Sông Gianh.
(PLVN) -  Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi là một trong những công trình trọng điểm của quốc gia nhằm tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV, liên kết các miền, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho cả nước. Tuy nhiên, khi dự án khi thi công qua tỉnh Quảng Bình sẽ có khả năng gây ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện tại một số khu vực.

Quảng Ngãi kiến nghị đưa Lý Sơn trở lại diện đặc biệt khó khăn

Lý Sơn đang lao đao vì phải đóng cửa với khách du lịch do dịch bệnh.
(PLVN) - Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đầu tư công ở miền Trung và Tây Nguyên năm 2022 mới đây, Quảng Ngãi kiến nghị đưa Lý Sơn trở lại diện đặc biệt khó khăn, để hưởng chính sách ưu đãi như trước, trong bối cảnh du lịch lao dốc.

Đồng Nai chuẩn bị cho lộ trình trở lại bình thường mới

Ưu tiên thực hiện mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là trên hết và trước hết, ổn định sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) -  Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có kế hoạch chuẩn bị cho lộ trình trở lại bình thường mới và khôi phục hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt loại hình kinh doanh được mở cửa trở lại

Lực lượng chức năng kiểm soát từng phương tiện tại chốt kiểm soát giữa quận 4 và quận 7. (Hình chụp hồi 16h ngày 15/9)
(PLVN) - Tối qua (15/9), tại cuộc họp báo do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình đã cung cấp thông tin về các giải pháp tiếp tục phấn đấu kiểm soát dịch bệnh và thực hiện lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới của TP từ sau 15/9.

Trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang

Ông Nguyễn Xuân Hùng- tân Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang.
(PLVN) - Sáng 15/9, Viện KSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Viện trưởng Viện KSND Tối cao về công tác cán bộ. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KSND tỉnh Bắc Giang được bổ nhiệm giữ chức Viện trưởng. Thời gian bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 15/9/2021.