Bùng phát bạo lực sau va chạm giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều vụ việc dùng lời lẽ xúc phạm và hành vi bạo lực, thậm chí dùng hung khí với người khác đã xảy ra sau các vụ va chạm giao thông gần đây. Cách hành xử côn đồ khi tham gia giao thông như vậy phải chăng do pháp luật chưa nghiêm?.
Bạo lực khi tham gia giao thông không phải câu chuyện mới. Bạo lực khi tham gia giao thông không phải câu chuyện mới.

Càng sai, càng cãi to

Một vụ việc gây bức xúc dư luận mới xảy ra tại đường Trường Chinh, Hà Nội. Nhóm thanh niên sau khi va chạm giao thông với một phụ nữ mang thai đã dùng gậy 3 khúc bằng sắt được cất trong xe, vụt liên tiếp vào một người dân chứng kiến và lên tiếng bênh vực người phụ nữ, nhắc nhở nhóm thanh niên nên tham gia giao thông cẩn thận hơn. Sau đó nhóm thanh niên tiếp tục dùng gậy đập phá chiếc xe của người này rồi rời khỏi hiện trường.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp đánh nhau hoặc cãi vã trên đường sau khi xảy ra va chạm giao thông. Mật độ giao thông quá tải dẫn đến va chạm nhau trên đường diễn ra ngày càng nhiều hơn và chuyện đánh nhau sau va chạm tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Như Chính nhận định đặc điểm chung của các thủ phạm trong những vụ xô xát, án mạng sau va chạm giao thông là hành vi ứng xử tùy tiện, không có phép tắc và coi thường giới hạn đạo đức. Nguyên nhân do thiếu nhận được sự giáo dục về văn hóa ứng xử tôn trọng giữa người với người. 

Giáo sư Hoàng Chương, Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông nhận định, thời buổi ngày nay, văn hóa xin lỗi đang dần trở nên hiếm hoi. Đặc biệt, lời xin lỗi rất ít khi được phát ra sau các sự cố va chạm giao thông. Dường như, người tham gia giao thông vẫn chưa có thói quen xin lỗi và chịu trách nhiệm về hành vi của mình, mà vẫn có lối suy nghĩ bảo thủ “càng sai, càng cãi to để trốn tránh trách nhiệm”. Chính điều này là “mồi lửa” cho những vụ bạo lực.

Nghiêm khắc xử lý

Ở góc độ pháp luật, Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, một trong những yếu tố gây nên xung đột sau va chạm là ai cũng muốn trở thành người phán xử, trong khi thực tế, theo quy định họ không có chức năng, nhiệm vụ đó. Cụ thể, theo pháp luật Việt Nam, lỗi vi phạm giao thông đều là lỗi vô ý. Vì vậy, việc xảy ra va chạm giao thông là điều nằm ngoài ý muốn của các bên khi tham gia giao thông. Khi xảy ra va chạm, người điều khiển giao thông cần phải bình tĩnh để có hướng xử lý, vì ai đúng, ai sai sẽ có cơ quan chức năng phân xử. 

“Lỗi đúng sai chưa thể bằng mắt thường hay đứng đó mà phân định được, phải chờ cơ quan có thẩm quyền là lực lượng Cảnh sát giao thông. Khi vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, ngoài ra còn có nghĩa vụ bồi thường toàn bộ thiệt hại. Cho nên nóng giận quá dẫn đến việc xô xát thì đây là việc không nên. Đôi khi chúng ta là người bị thiệt hại do va chạm giao thông nhưng nếu hành hung họ, mình từ người đúng trong va chạm giao thông thì lại trở thành người sai và phải chịu trách nhiệm. Rất nhiều vụ việc đã xảy ra trên thực tế rồi”, Luật sư Tuấn Anh phân tích.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trong thời gian công tác, ông từng chứng kiến rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra dù mâu thuẫn chỉ xuất phát từ những va chạm rất nhỏ trên đường. Trong hầu hết các trường hợp, những người dùng bạo lực sau va chạm đều lựa chọn nạn nhân là người yếu thế hơn, ít khi thấy họ dám đương đầu với những người có bề ngoài rắn rỏi và khó bị bắt nạt. “Khi một vụ va chạm giao thông thì mọi sự đe nẹt, thói du côn đều đẩy sự việc đi xa ngoài tầm kiểm soát. Nó không giúp ích gì trong việc chiếm lợi thế và giải quyết tình huống triệt để”, theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ. 

Hiện nay, với những camera xuất hiện dày đặc trên đường như camera giao thông, camera trên xe hơi, rồi điện thoại thông minh… thì không khó trong việc minh định căn nguyên của những vụ va chạm, ẩu đả trên đường, từ đó những đối tượng bắt nạt người yếu thế sẽ bị “lột mặt”, bị cộng đồng tẩy chay, pháp luật nghiêm trị. Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tri Đức - Giám đốc Công ty Luật 360 cho rằng, hiện có đủ các hành lang pháp lý chuyên ngành về luật giao thông và có cả một cơ quan chuyên trách về an toàn giao thông quốc gia, tuy nhiên một bộ phận người dân còn không tuân thủ quy định pháp luật cũng như văn hóa giao thông. “Tôi thiết nghĩ, việc thực thi pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành cũng như các cơ quan thực thi pháp luật chưa được đồng bộ, triệt để, mạnh tay đối với các sai phạm hệ lụy từ văn hóa tham gia giao thông”, Luật sư Đức nhấn mạnh.

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Thời gian và trách nhiệm

Thời gian và trách nhiệm
(PLVN) - Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ta luôn quan tâm đến sự phát triển của các vùng, miền, địa phương. Chính vì thế, ngoài luật pháp, chiến lược, quy hoạch... nhiều địa phương còn có nghị quyết riêng của Bộ Chính trị.

Mạn đàm về Hoa Sen và Cây tre trong đối ngoại

Ảnh minh họa
(PLVN) -   Đi ra thế giới, người Việt Nam “chất” như cây tre nhưng tỏa sáng như những đài hoa sen. Vì hoa sen là đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam từ hình thức tới linh hồn, vừa có hương thơm lại có sắc, với hàm chứa trong nó sự tinh tế, thuần khiết, cao đẹp . Còn “chất” cây tre thì được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương thành trường phái ngoại giao mang tên “Ngoại giao cây tre”, vì những phẩm giá “gốc vững và quyện vào nhau, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Tổng cục hay Cục

Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.
(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc.

Không được phép lùi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Hôm qua, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và họp phiên bế mạc.

“Vaccine minh bạch”

Anh minh họa.
(PLVN) -  Kỳ họp Quốc hội đầu năm 2022 đang đi đến những ngày cuối của nghị trình. Biết bao vấn đề lớn về quốc kế dân sinh, được cử tri gửi gắm, nhiều đại biểu đã chất vấn tại kỳ họp, trong đó có “dư chấn” của “quả bom” Việt Á.

Cho vay cầm cố đăng ký, cà vẹt xe có hợp pháp?

Cho vay cầm cố đăng ký, cà vẹt xe có hợp pháp?
“Vay trả góp bằng cà vẹt xe”, “Có cà vẹt là có tiền”, “Chỉ cần đăng ký, 15 phút có tiền”… Liệu các gói vay hấp dẫn như thế có hợp pháp hay tồn tại rủi ro gì cho bên vay hay bên cho vay không?

Luật pháp & Y đức

Luật pháp & Y đức
(PLVN) - . Không thể cứ chỉ mong chờ toàn bộ vào luật, mà cần đặt vấn đề làm sao để y đức ngày càng được nâng cao; đừng để tái diễn những vụ án đau đớn “kiếm ăn trên dịch bệnh, trên nỗi đau đồng bào”...

“Cư dân mạng” và “công lý đám đông”

Hậu quả nghiêm trọng mà “tâm lý đám đông” và“công lý đám đông” trên mạng xã hội mang lại chính là xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong xã hội 4.0, mạng xã hội giống như thế giới thứ hai của con người, nơi họ sống và hoạt động thông qua những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính. Từ đó hình thành khái niệm “cư dân mạng”. Và rồi từ những hành vi tâm lý đám đông, cư dân mạng đã cho phép mình thay mặt công lý trực tiếp xử lý sự việc và từ đó gây ra nhiều hệ lụy.

Bài toán nông nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, thu hút sự quan tâm của đại biểu và cử tri cả nước. Trong rất nhiều vấn đề lớn được cử tri quan tâm, có vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Điều này rất đúng.

Thà thêm một lần đau

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc,Nguyễn Thanh Long.
(PLVN) -  Đợt dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước, đã khiến hơn 43 ngàn người thiệt mạng. Nhiều đời sau, con cháu chúng ta cũng sẽ vẫn còn nhắc lại cảnh tượng đau đớn, xót xa …

“Mượn áo” làm càn

“Mượn áo” làm càn
(PLVN) - Dư luận đang quan tâm đến hành vi của một người đàn ông hoạt động từ thiện trong Viện Tim TP Hồ Chí Minh khi một tờ báo phản ảnh việc ông này “hút máu những người hiến máu”.

Bộ Trưởng Tài chính chỉ đạo kiểm tra thông tin doanh nghiệp than phiền quy định “đo đạc từng lóng gỗ”

Bộ Trưởng Tài chính chỉ đạo kiểm tra thông tin doanh nghiệp than phiền quy định “đo đạc từng lóng gỗ”
(PLVN) - Ngày 6/6/2022, Bộ Tài chính có Văn bản số 5167/BTC-VP do Chánh Văn phòng Phạm Chí Thanh ký gửi Tổng Cục Hải quan (TCHQ) khẩn trương xem xét, giải quyết những vấn đề doanh nghiệp phản ánh liên quan đến thủ tục hải quan đối với mặt hàng gỗ nhập khẩu được đăng tải trên Báo PLVN.

Thực chất và hiệu quả

Ảnh minh họa
(PLVN) - Dẫu mới bước vào tuần thứ 2 của tháng 6 nhưng nhìn lại kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu lạc quan.

Số liệu gây tranh cãi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
(PLVN) -  Ngày 2/6, tại buổi giám sát thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Sở LĐ-TB&XH TP HCM cho biết, đầu năm 2021 TP có 58.019 hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên đến 31/12/2021, TP chỉ còn 56.226 hộ cần giúp đỡ theo chương trình giảm nghèo. Nghĩa là năm 2021 TP HCM giảm gần 2.000 hộ nghèo.

Năng lực trước thiên tai

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Những ngày vừa qua (nhất là ngày 29/5), Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc mưa lớn, không chỉ ngập, rối loạn giao thông, có địa phương có thiệt hại về người. Đó là diễn biến cực đoan của thời tiết. Nói như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khi được phỏng vấn thì “mưa lớn bất thường như Hà Nội, hạ tầng của Mỹ cũng không chống chịu nổi”. Đáng nói, đây không phải là lần đầu.