Bộ VH-TT&DL lại vung tiền “chơi”... trường quay?

Sau khi các đoàn phim dời đi, thành quách, lâu đài dựng tạm trong trường quay Cổ Loa đã đổ nát, cỏ mục um tùm
Sau khi các đoàn phim dời đi, thành quách, lâu đài dựng tạm trong trường quay Cổ Loa đã đổ nát, cỏ mục um tùm
(PLO) - Sau vụ buộc phải rút quyền đăng cai ASIAD do không dự liệu hết các vấn đề, trong đó có chuyện kinh phí, dường như Bộ VH-TT&DL lại muốn vung tiền “chơi sang” kiểu khác…
Theo Cục Điện ảnh (Bộ VH- TT&DL), đến năm 2020 đưa điện ảnh Việt Nam thành nền điện ảnh hiện đại, giàu bản sắc dân tộc dân tộc. Trong Đề án “Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” vừa được “lộ sáng” mấy ngày hôm nay, dư luận dân tình lại một phen phát sốt khi thấy nêu, sẽ cùng lúc xây dựng tới 3 phim trường ở 3 vùng của đất nước. 
Phải nói cho có đầu có đuôi thế này, Đề án “Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” vừa được Cục Điện ảnh (Bộ VH- TT&DL) cho phổ biến và đón nhận ý kiến góp ý triển khai thôi. 
Theo đó, Đề án muốn xác định một lộ trình cụ thể đưa nền điện ảnh Việt tiến thêm những bước dài trên con đường nghệ thuật phục vụ nhân dân, phục vụ dân tộc, có năng lực sản xuất 40 -45 phim truyện/năm, có ít nhất 35% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp; năm 2030, Điện ảnh Việt Nam trở thành nền điện ảnh có uy tín ở châu Á, sản xuất 55 đến 60 phim truyện/năm, đạt ít nhất 45% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp…
Phim trường: Mỗi vùng …1 cái
Điểm nổi bật trong Đề án rất vĩ mô kia là yêu cầu xây dựng 3 phim trường mới đặt ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Muốn có phim thì phải quay phim, và để quay được phim thì phải có phim trường, điều ấy hiển nhiên như mặt trời mọc rồi lại lặn. Tuy nhiên, với Đề án mà Bộ VH-TT&DL đang “dựng”, xem ra dư luận rồi sẽ còn phải tham gia bàn luận “dài tập” bởi nhiều lý do.
Trước hết, Đề án đã nói chưa thuyết minh cụ thể lắm vì sao cần tới tận 3 phim trường? Và vì sao nhất thiết phải rải đều 3 vùng Bắc – Trung – Nam? Ở phía Bắc, đang hiện hữu trường quay Cổ Loa vốn đã được đầu tư tới hơn 100 tỷ đồng. Nếu cứ lấy mức chi phí này đem nhân 3, rõ ràng Nhà nước sẽ phải chi tới 300 – 400 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. Không những ngân sách Nhà nước phải chi tiêu lớn, sự hiện diện của 3 phim trường có thể khiến chính các nhà làm phim rơi vào cảnh “no dồn đói góp” khi mà lúc thì quá thiếu phim trường, lúc thì được đầu tư dồn dập cho xây dựng phim trường. 
Nỗi buồn trường quay Cổ Loa
Trong khi đó, phim trường Cổ Loa đang có một thực trạng rất đáng buồn! Rất nhiều đoàn làm phim tỏ ra ngần ngại khi phải vượt đường xa dặm thẳm mới đến được trường quay, đến được rồi thì vẫn phải hì hục dựng bối cảnh bởi ở trường quay này, vẫn thiếu những bối cảnh cơ bản hoặc đã có nhưng lại…xuống cấp do thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng. 
Nằm trên diện tích hơn chục héc- ta, trường quay Cổ Loa đã phục vụ cho một số bộ phim như Thái sư Trần Thủ Độ, Huyền sử thiên đô v.v…song những bối cảnh dựng lên cho các phim này phần nhiều là bằng…xốp, nên chỉ một thời gian sau đã xuống cấp. Người ta có thể gặp ở đây những đền đài, lầu gác…trong cảnh tạm bợ, nhếch nhác, chẳng thấy bong dáng khách du lịch nào đến thăm quan trong khi lại rất thích hợp làm chỗ cho các gia đình thuê tổ chức đám cưới. 
Khi thuyết minh cho trường quay này, phía Bộ VH-TT&DL vô cùng chắc chắn về khả năng sinh lợi về sau: Ngoài việc phục vụ bối cảnh cho các đoàn làm phim, phim trường sau đó sẽ  trở thành một địa chỉ tham quan du lịch kết hợp nhiều dịch vụ khác. Thuyết minh như thế thực ra cũng chỉ là “đếm cua trong lỗ” thôi, bởi các nhà quản lý điện ảnh dường như rất bị “ám ảnh” với các phim trường của Trung Quốc, Hàn Quốc như Hoành Điếm chẳng hạn bởi quy mô bề thế, xây dựng chuẩn mực, thích hợp cho nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, lối làm việc chuyên nghiệp của các trường quay. 
Đáng buồn là sau khi đi vào hoạt động, trường quay Cổ Loa đã không được vận hành một cách chuyên nghiệp, lại thiếu kinh phí nên việc xây dựng theo kiểu “có đến đâu làm đến đấy”, chưa thật sự trở thành một phim trường đúng nghĩa – đủ bối cảnh, đạo cụ, trang phục – lại càng khó thành nơi thu hút du khách. 
Và cũng bởi thiếu người đến xem, ít nguồn thu nên lại càng eo hẹp kinh phí để tái đầu tư, mở rộng, nâng cấp. Nhìn sang các nước, thấy du khách sau khi xem xong phim là ầm ầm kéo đến phim trường tham quan, rõ ràng Việt Nam còn lúng túng, ngây ngô lắm trong việc khai thác giá trị gia tăng từ phim trường.
Một góc cung nhà Tần tại trường quay Hoàng Điểm, Trung Quốc được dựng với kích thước gần như thật
Một góc cung nhà Tần tại trường quay Hoàng Điểm, Trung Quốc
được dựng với kích thước gần như thật
 
Thận trọng là…không thừa!
Các nhà làm phim Việt Nam đang vô cùng thiếu phim trường, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Nền điện ảnh nước nhà hiện còn thiếu đạo diễn giỏi, thiếu kịch bản xuất sắc, có tầm cỡ, thiếu những tác phẩm điện ảnh mang tầm khu vực và thế giới. Tất cả những điều này chịu ảnh hưởng một phần của việc thiếu phim trường và ngược lại, khiến cho những phim trường như phim trường Cổ Loa chẳng hạn không được khách trong và ngoài nước biết đến. 
Rất nhiều bộ phim được dựng công phu, hoành tráng, có tiền đầu tư rất lớn nhưng khi công chiếu thu hút rất ít người Việt đến xem thì bối cảnh trong những phim ấy làm sau đủ sức hút họ đến tham quan, chiêm ngưỡng. Mà khách Việt với phim Việt đã vậy, thì mong hút du khách nước ngoài tìm đến thật khó chẳng kém hái sao trên trời.
Thế mà nay, ấp ủ dự định dựng tới 3 phim trường khắp 3 miền như thế hỏi sao mà dư luận không trợn mắt kinh ngạc. Cứ giả sử Nhà nước “chịu chơi” mà chịu chi 300 – 400 tỷ kia để Cục Điện ảnh đứng ra dựng phim trường đi nữa, thì cơ chế vận hành phim trường cho hiệu quả đã có chưa? Đầu tư cả khoản lớn, rồi đây nếu có phim trường, cần bao nhiêu năm để hoàn vốn? Nên dựng phim trường theo bối cảnh vùng miền hay lại…chơi giống nhau cho dễ tính toán? 
Và liệu có nên tổ chức lấy vài cuộc thi xây dựng đồ án phối cảnh phim trường, để không chỉ các nhà làm phim dễ đánh giá mà các nhà kiến trúc, xây dựng – bằng chuyên môn của họ - cũng dễ góp ý, tham gia để trong phim trường có những công trình kiến trúc vừa đáng để làm bối cảnh cho phim vừa độc đáo, thu hút được khách tham quan?
Nhân tiện đây, xin góp ý với các nhà quản lý điện ảnh một điều, nên chăng cứ xã hội hóa toàn bộ việc xây phim trường, mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và cá nhân bỏ tiền xây phim trường và lo cách khai thác hiệu quả. Ngân sách Nhà nước rất hạn chế, trong khi việc cần chi lại quá nhiều, trong khi nhiều thành phần kinh tế khác có đam mê, có đồng vốn, có phương pháp kinh doanh, khai thác thì cớ sao Nhà nước cứ phải khư khư giành lấy cái sự độc quyền đầu tư xây dựng phim trường? 
Xem phim Việt, thấy không ít bối cảnh đẹp được khai thác ở các khu du lịch, thế thì có nhẽ cứ đổi luôn đề án xây dựng trường quay thành đề án xây dựng khu kiến trúc sinh thái – du lịch kết hợp phim trường, vừa dễ hấp dẫn nhà đầu tư vừa đỡ gánh nặng cho ngân sách?
Bộ VH-TT&DL vừa phải “muối mặt” khất lỗi với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) vì không thể tổ chức ASIAD 18 tại Việt Nam do việc chuẩn bị đăng cai ASIAD 18 chưa chặt chẽ, chưa có Đề án bảo đảm tổ chức thành công (cũng may người ta “thông cảm” nên xí xóa chuyện xử phạt). Nay đến chuyện Đề án “Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, chỉ riêng việc xây dựng phim trường cũng lại khiến dân tình choáng thế này thì thật khốn khổ. 
Nhưng ngẫm lại, việc gì cũng có căn nguyên của nó. Phim Việt vẫn luôn là niềm mong chờ, niềm hy vọng của số đông người Việt nên xây dựng phim trường hẳn ai cũng thông cảm và ủng hộ. Tuy nhiên, với những gì vừa được Bộ VH-TT&DL đưa ra lấy ý kiến, có lẽ quý Bộ nên rút kinh nghiệm vụ ASIAD mà tính toán, nghiên cứu kỹ hơn, thấu đáo hơn, có những phương án khả thi và đỡ tốn kém hơn để chấn hưng nền điện ảnh nước nhà. 
Nếu chưa có phương án hay, chưa thuyết phục được dư luận thì những đề án chiến lược với tầm nhìn trung và dài hạn sẽ nhanh chóng trở thành quá ngắn hạn hay tốn kém không cần thiết. Phải làm sao cho dư luận đồng tình, ủng hộ chứ không phải là than vãn “lại vung tiền chơi…phim trường” mà khiến cho cái sự ác cảm với phim Việt càng trở nên sâu đậm hơn!

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Đọc thêm

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và đoàn công tác làm việc với Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/4, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về tổng kết 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công tác triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn.