Bộ GD&ĐT tuyển sinh 13 suất học bổng du học Cu-ba, Ma-rốc

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ GD&ĐT vừa thông báo tuyển sinh 3 suất học bổng toàn phần trình độ đại học tại Cu-ba và 10 học bổng đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ tại Ma-rốc năm 2021.

Trong đó, Bộ GD&ĐT tuyển sinh học bổng trình độ đại học tại Cu-ba các ngành phía Cu-ba đào tạo trong năm học 2021-2022 (trừ ngành Y học và Răng hàm mặt).

10 học bổng tuyển sinh đi học tại Ma-rốc với những ngành Y học, thương mại, khoa học quản lý, kỹ thuật và khoa học công nghệ, nông nghiệp, thú y và kiến trúc. Thời gian nhận hồ sơ trước ngày 1/11/2021.

Ứng viên trúng tuyển sẽ được Chính phủ Ma-rốc và Cu-ba cấp học bổng bao gồm chi phí đào tạo, chăm sóc y tế và cấp phí sinh hoạt hàng tháng theo quy định. Chính phủ Việt Nam cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, vé máy bay một lượt đi và về theo chế độ p định tại Ma-rốc và Cu-ba.

Thời gian đào tạo của ứng viên tại Cu-ba là 5-6 năm (bao gồm 1 năm dự bị tiếng), ngôn ngữ học tập và nghiên cứu là tiếng Tây Ban Nha. Còn thời gian đào tạo du học sinh tại Ma-rốc 3 đến 4 năm học với chương trình đào tạo đại học; 2 năm học với chương trình thạc sĩ và chương trình tiến sĩ là từ 3 đến 4 năm. Ngôn ngữ sử dụng trong quá trình nghiên cứu học tập của du học sinh tại Ma-rốc là tiếng Pháp.

Các ứng viên phải đáp ứng các điều kiện chung như: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật; Đủ sức khoẻ để học tập nước ngoài; Chưa đăng ký dự tuyển chương trình học bổng nào khác từ khi có thông báo này có hiệu lực đến khi có kết quả sơ tuyển;

Cam kết hoàn thành chương trình đào tạo và trở về phục vụ tại cơ quan cử đi học hoặc theo yêu cầu của Nhà nước. Những người không hoàn thành chương trình đào tạo, bỏ học, bị buộc thôi học hoặc sau khi tốt nghiệp không trở về nước, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người được cấp học bổng phải đền bù kinh phí đào tạo theo quy định hiện hành;

Ngoài ra, ngành học các ứng viên đăng ký dự tuyển phải phủ hợp với khối ngành đang học tại Việt Nam (đối với ứng viên học bổng đại học), phù hợp với ngành đã học đại học/thạc sĩ, công việc đang làm (đối ới ứng viên học bổng thạc sĩ/tiến sĩ);

Bên cạnh đó, ứng viên chỉ được đăng ký 1 ngành học và không được thay đổi ngành học, cơ sở đào tạo sau khi đăng ký dự tuyển, trúng tuyển đi học; chỉ được đăng ký dự tuyển trình độ đào tạo cao hơn trình độ đào tạo văn bằng đã có.

Bộ GD&ĐT cũng nêu những trường hợp ứng viên không xét ứng tuyển như: Từng được cơ quan Nhà nước cử đi học ở nước ngoài nhưng không hoàn thành khoá học; Đang làm việc trong cơ quan trong nước nhưng không có văn bản của cơ quan công tác cho phép dự tuyển; Đã được cơ quan địa phương trong nước hoặc nước ngoài cấp học bổng đại học/sau đại học ở nước ngoài, hiện có ràng buộc về nghĩa vụ, trách nhiệm chưa được phép đi học tiếp ở nước ngoài.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, những trường hợp ưu tiên xét tuyển là: Ứng viên đào tạo để bổ sung nguồn nhân lực theo nhu cầu sử dụng do các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học và địa phương đề nghị (có văn bản đề cử dự tuyển và Hợp đồng cam kết tuyển dụng vê công tác sau khi hoàn thành khoá học); Ứng viên đoạt các giải thưởng Olympic quốc tế và quốc gia thuộc diện ưu tiên theo quy chế tuyển sinh đại học hiện hành.

Đối tượng cụ thể đối với du học Cu-ba là sinh viên năm thứ nhất của các đại học, học viện, trường đại học Việt Nam (hệ chính quy tập trung) có kết quả 3 năm học THPT đạt từ 7,0 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương).

Còn đối tượng cụ thể đối với ứng viên tuyển sinh học tại Ma-rốc là:

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.