Bộ GD&ĐT nói gì về phổ điểm “lạ” môn Tiếng Anh?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phổ điểm môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã giải thích về điểm “lạ” trong phổ điểm môn này.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021. Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021.

Bộ GD&ĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, đồng thời phân tích chi tiết phổ điểm các môn. Điểm "lạ" trong phổ điểm môn Tiếng Anh là xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho rằng, phổ điểm môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn Tiếng Anh, Bộ GD&ĐT đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Bộ GD&ĐT nói gì về phổ điểm “lạ” môn Tiếng Anh? ảnh 1

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT).

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy, điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn, kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn.

Từ việc phân tích như vậy cho thấy rằng đề thi môn tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh, cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Ngoài ra, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng, đầu tư hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường top cao.

Bộ GD&ĐT nói gì về phổ điểm “lạ” môn Tiếng Anh? ảnh 2

Phổ điểm môn Tiếng Anh.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay.

Đối với môn GDCD, năm nay, môn thi này tiếp tục nhận “mưa” điểm 10. Theo ông Mai Văn Trinh cho rằng, trong nhiều năm qua, đổi mới giáo dục trong các nhà trường phổ thông đã được triển khai theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh; công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cũng được quan tâm và nâng cao.

Bên cạnh các chương trình giáo dục trong nhà trường, còn có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho các em.

Thêm nữa, định hướng ra đề thi môn GDCD những năm gần đây và năm 2021 không đặt nặng vào việc yêu cầu học sinh phải ghi nhớ máy móc hoặc học thuộc lòng, mà tăng cường các câu hỏi có tính chất vận dụng pháp luật, câu hỏi gắn liền với đạo đức lối sống, những gì diễn ra trong đời sống xã hội hằng ngày, thậm chí trong quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình.

Đánh giá tổng quan về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Mai Văn Trinh cho rằng, nhìn một cách khái quát thì phổ điểm của phần lớn các môn thi trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản gần với phân bố chuẩn.

So với năm 2020, các thông số thống kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Điều này nói lên kỳ thi cơ bản ổn định. Qua phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hoá phù hợp.

Đi sâu vào phân tích phổ điểm của từng địa phương, vùng miền, cho thấy kết quả điểm thi phản ánh khách quan chất lượng dạy học của các địa phương, vùng miền. Cụ thể, những địa phương, vùng miền có truyền thống học tập, điều kiện dạy học tốt thì kết quả thi cao hơn, các địa phương, vùng miền có điều kiện khó khăn hơn, thì kết quả học tập thể hiện qua kết quả điểm thi cũng thấp hơn.

Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12 của thí sinh. Kết quả đối sánh cho thấy, vẫn có sự chênh lệch. Tuy nhiên, so với năm 2020 sự chênh lệch giữa kết quả điểm thi và điểm học bạ đã được thu hẹp.

Ở một số môn của một số điạ phương, kết quả học tập thể hiện trong học bạ khá sát với điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này cho thấy công tác kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học của các địa phương đã có tiến bộ.

N.Lan (tổng hợp)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Học sinh Hà Nội tiếp tục học trực tuyến

Hình minh hoạ.
 (PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục cho học sinh học trực tuyến, thường xuyên sử dụng kho học liệu điện tử nhằm đáp ứng mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

TP HCM giải quyết tình trạng thừa giáo viên thế nào?

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Rà soát số lượng và cơ cấu giáo viên ở tất cả cấp học, môn học; xây dựng phương án giải quyết với từng đối tượng giáo viên; dự trù kinh phí để hỗ trợ trong quá trình điều chuyển... là những giải pháp TP HCM áp dụng để giải quyết tình trạng thừa giáo viên.

Trẻ học online tại nhà: Tránh áp lực, tạo niềm vui

 Để trẻ không áp lực, căng thẳng và hứng khởi với việc học, cần có sự nỗ lực đổi mới phương pháp từ nhà trường đến gia đình.
(PLVN) - Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thiếu tương tác thực tế với thầy cô bạn bè sẽ gây ra cho trẻ học online không ít áp lực và cần cha mẹ lẫn thầy cô có những phương pháp để khiến trẻ bớt đi căng thẳng, học mà vui.

Khánh Hòa có thể cho học sinh trở lại trường sau 15/10

Tỉnh Khánh Hòa chủ động xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường thay vì học online.
(PLVN) - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể, chủ động xây dựng phương án phòng, chống COVID-19, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đối với học sinh khi đến trường phải tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Xử lý 5 "quái xế nhí" lạng lách đánh võng

Lập biên bản xử lý "quái xế nhí".
(PLVN) - Không đội mũ bảo hiểm, xe không gương chiếu hậu, vượt đèn đỏ, 9 học sinh ngồi trên 5 xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng quanh thành phố Yên Bái, gây mất an toàn giao thông.

Làm gì để kiểm soát hành vi trong lớp học online?

Giáo viên cần giữ bình tĩnh để tránh những hành xử thiếu chuẩn mực trong giờ học online.
(PLVN) - Gần đây, liên tiếp những hành xử không đúng mực giữa thầy, cô giáo với học sinh trong lớp học online được lan truyền chóng mặt. Vấn đề đặt ra cần làm gì để hạn chế những sự việc đáng tiếc này.

Bài giảng lớp 1, lớp 2 được phát sóng trên kênh truyền hình nào?

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Đối với lớp 1, lớp 2, việc dạy học qua truyền hình hiện được thực hiện với 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh trên các kênh VTV1, VTV2, VTV7. Ngoài ra, các kênh truyền hình tỉnh/thành phố thực hiện tiếp sóng hoặc phát lại các chương trình này trong các khung giờ phù hợp trên sóng truyền hình địa phương.

Lên phương án lắp đặt Trạm phát sóng 4G nơi hai chị em người Vân Kiều đi bộ 5km để ‘đón sóng 3G – dựng lán’ học online

Khu vực có 3G được hai chị em tìm thấy trước mặt là vực sâu, sau lưng là vách núi cao tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
(PLVN) -  Ngoài việc lên phương án, tổ chức đến hiện trường để khảo sát lắp Trạm phát sóng 4G tại xã vùng cao Lâm Thủy, tỉnh Quảng Bình còn chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo ưu tiên tặng điện thoại thông minh cho học sinh ở địa phương này trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

MobiFone tiếp tục tài trợ cho chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Ông Bùi Sơn Nam - Phó TGĐ MobiFone trao biểu trưng 200.000 tài khoản học tập và truy cập internet hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn - tới ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

(PLVN) -  Tổng công ty Viễn thông MobiFone cùng với Báo Lao Động và Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Tấm Lòng Vàng đã tổ chức trao 200.000 tài khoản học tập và truy cập internet trị giá 100 tỷ đồng cho Bộ Giáo dục & Đào tạo, phục vụ cho chương trình dạy và học trực tuyến trong mùa dịch. Sự kiện được tổ chức tại trường THPT Hoàng Cầu, TP Hà Nội.