Bộ GD&ĐT nói gì trước ý kiến không tổ chức thi tốt nghiệp THPT?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông không học (không thi, không học).
Ảnh minh hoạ. Ảnh minh hoạ.

Một số cử tri Hải Phòng vừa đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, nghiên cứu phương án không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện nay, thay vào đó là thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện ở trường phổ thông.

Qua đó, các cử tri cũng đề nghị Bộ GD&ĐT định hướng thực hiện phân luồng học sinh ngay từ đầu cấp học (những học sinh có khả năng, học lực khá, giỏi có nhu cầu và nguyện vọng thì tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, đối với những em không có nhu cầu thì sẽ đi học nghề phù hợp).

Trả lời kiến nghị này, Bộ GD&ĐT cho biết: Vấn đề không tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được đặt ra nhiều lần từ nhiều năm trước, ngay cả khi xây dựng Luật Giáo dục năm 2019. Nhìn lại quá trình giáo dục ở bậc phổ thông nước ta hiện nay, chúng ta không có kỳ thi kết thúc bậc học tiểu học và THCS, chỉ khi kết thúc lớp 12, thì mới tổ chức kỳ thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng, được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với mục đích đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; nếu thí sinh đáp ứng chuẩn đầu ra thì sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT. Tỉ lệ này có thể cao tùy theo chất lượng, mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh các địa phương, các nhà trường, tương ứng với điều kiện kinh tế xã hội và điều kiện giáo dục của từng vùng miền.

Việc phân hóa này rất có ý nghĩa cho công tác quản lý giáo dục, tạo động lực để chất lượng giáo dục được duy trì ổn định, không ngừng nâng cao. Thêm nữa, với đặc điểm văn hóa của người Việt Nam, nếu không tổ chức một kỳ thi kết thúc bậc học THPT sẽ không tạo động lực học tập tích cực, thậm chí sẽ có một bộ phận không nhỏ học sinh phổ thông không (không thi, không học).

Với các lý do trên, việc học sinh phải tham gia kỳ thi cuối cùng khi kết thúc 12 năm học tập ở bậc phổ thông được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả vào nhiều mục tiêu khác nhau là cần thiết.

Cùng với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác phân luồng học sinh cấp THPT cũng được Bộ chú trọng. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hướng nghiệp ngay từ đầu cấp học để những học sinh có khả năng, học lực khá, giỏi có nhu cầu và nguyện vọng thì tham dự xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; đối với những học sinh không có nhu cầu thi sẽ đi học nghề phù hợp.

N.Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h ngày 13/5 có 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH là 555.813 (chiếm 55.53%), gần gấp đôi so với số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN.

Đề xuất mất gốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chiều 11/5, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và người dân trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và băn khoăn với đề xuất Lịch sử là môn tự chọn ở bậc THPT; và việc này có thể gây “hậu quả, hệ lụy khó lường”.

Bức thư của nam sinh Hà Nội giành giải nhất UPU năm 2022

Nguyễn Bình Nguyên, tác giả bức thu đoạt giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam. Ảnh: https://mic.gov.vn/
Chủ nhân giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 tại Việt Nam là Nguyễn Bình Nguyên (lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội). Lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, nam sinh lớp 9 đã mang đến nhiều cảm xúc cho người đọc.

Vì sao 4 trường THPT ở TP HCM không tuyển sinh lớp 10 tích hợp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Đến 17h ngày 9/5, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng tích hợp của 4 trường này đều không đủ cơ số để mở lớp theo Quyết định của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022-2023.

Lọc ảo trong tuyển sinh đại học 2022: Tránh tình trạng thí sinh “giữ chỗ”

Thí sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2022.
(PLVN) -  Một trong những điều chỉnh quan trọng trong tuyển sinh đại học năm nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lọc ảo chung tất cả phương thức xét tuyển. Tại sao phải thực hiện như vậy, thay vì để các trường tự xác định theo tinh thần tự chủ? Ngày 11/5, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ về vấn đề này.

Lọc ảo chung có ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Gần đây, nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc Bộ GD&ĐT tiến hành lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển sẽ ảnh hưởng đến quyền tự chủ của các trường và tác động đến quyền lợi của thí sinh. Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) - đã chia sẻ với báo chí xung quanh về những điểm đổi mới này trong mùa tuyển sinh năm nay.