Vừa qua, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Nỗ lực vượt khó
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, với sự quan tâm chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng với nỗ lực cố gắng của tập thể công chức, viên chức và người lao động (CCVC) BHXH tỉnh, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua các khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.
Kết quả, đến hết ngày 30/11, toàn tỉnh có 92.958 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2.352 người so với năm 2021, đạt 94,9% kế hoạch giao; 53.688 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 11.113 người so với năm 2021, đạt 96,4% kế hoạch; 1.166.920 người tham gia BHYT, tăng 32.329 người so với năm 2021, đạt 99,6% kế hoạch. Tỷ lệ lao động tham gia BHXH là 21,6%, cao hơn 0,6% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao; tỷ lệ bao phủ BHYT 92% dân số, đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao.
Số thu BHXH, BHYT đạt 85% kế hoạch... Theo dự kiến, hầu hết các chỉ tiêu sẽ đạt kế hoạch, riêng chỉ tiêu BHXH bắt buộc gặp khó khăn, nên khả năng chỉ hoàn thành 95% kế hoạch... Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn mặc dù liên tục đăng thông báo tuyển dụng lao động, nhưng không thu hút được lao động.
Bên cạnh đó, công tác rà soát lao động qua dữ liệu thuế đã được BHXH tỉnh thực iện nghiêm túc. Tuy nhiên, số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc chỉ chiếm 5,5% so với số lao động kê khai quyết toán thuế.
Đối với việc thực hiện chính sách BHYT, trong năm 2022, toàn tỉnh có 1.652.146 lượt KCB BHYT, tăng 226.729 lượt so với cùng kỳ năm 2021. Dự kiến số chi KCB BHYT trong tỉnh vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao khoảng 18%.
Để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch của BHXH Việt Nam, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động theo từng nhóm nhỏ, trực tiếp tại các hộ gia đình, cụm dân cư, có sự phối hợp giữa viên chức ngành BHXH, nhân viên thu và cán bộ tổ thôn xóm. Tăng cường phối hợp với chính quyền huyện, xã; tổ chức dịch vụ thu, nhân thu viên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia tái tục BHXH tự nguyện, BHYT đúng hạn trong tháng 12/2022 và vận động người dân tham gia mới. Phối hợp nhà trường hoàn thành BHYT học sinh, sinh viên đợt 2 năm học 2022-2023 trong tháng 12/2022 để thẻ BHYT có giá trị kịp thời từ ngày 01/01/2023.
Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác rà soát doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể từ dữ liệu cơ quan Thuế đã chia sẻ, qua đó xác định đối tượng để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện theo quy định.
Nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT và dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác giám định BHYT, nhất là kiểm soát chặt chẽ thủ tục KCB BHYT và quản lý tốt bệnh nhân điều trị nội trú. Cùng với đó, thông báo cho các cơ sở KCB có các chỉ số KCB BHYT tăng cao bất thường để phối hợp điều chỉnh hợp lý; tăng cường giám định tại các cơ sở KCB có gia tăng chi phí lớn; kiểm soát các hành vi tăng cường thu dung người có thẻ BHYT đến KCB, các hoạt động KCB nhân đạo, miễn phí trên địa bàn để ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT...
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng đề xuất BHXH Việt Nam xem xét, điều chỉnh giảm số giao phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp phù hợp với thực tế tại địa phương; kiến nghị BHXH Việt Nam có ý kiến đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH có giải pháp xử lý đối với DN phá sản, giải thể nhưng còn nợ BHXH...
Chú trọng ngăn ngừa, phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT
Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - đánh giá cao công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND đối với thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn và tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của CCVC BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc |
Với mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, người dân tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, từ đó đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp trên nguyên tắc thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật; đồng thời cần phân loại từng nhóm đối tượng cụ thể để tuyên truyền, vận động, nhất là nhóm BHYT HSSV.
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đột xuất; phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành đối với những đơn vị nợ BHXH, BHYT. Riêng đối với công tác KCB BHYT, cần quyết liệt hơn, cách giải quyết và xử lý phải rõ ràng theo đúng quy định pháp luật; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm những tồn tại trong thanh quyết toán chi phí KCB, đẩy mạnh kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường về chi KCB BHYT.
Hiện nay, Hà Tĩnh có hơn 500 đơn vị không còn hoạt động (phá sản, giải thể…) đang nợ gần 30 tỷ đồng tiền BHXH. Đáng chú ý, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thuỷ nợ BHXH, BHYT đến hết tháng 11/2022 tới trên 25 tỷ đồng nhưng không có khả năng đóng nộp, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ.
Chú trọng ngăn ngừa, phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; cũng như các trường hợp thu dung người có thẻ BHYT đến KCB BHYT không đúng quy định, chỉ định điều trị nội trú khi chưa cần thiết. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB thống nhất dự kiến kinh phí để thực hiện đúng dự toán Chính phủ giao.
Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực, trách nhiệm trong kiểm soát công tác giám định BHYT. Tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính trong CCVC để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.