Sản xuất nông nghiệp quy mô lớn: Đề xuất sửa luật để tích tụ đất đai

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đối với đất nông nghiệp, để đẩy nhanh việc tích tụ đất đai hướng tới sản xuất quy mô lớn, nâng cao giá trị gia tăng sản xuất nông nghiệp thì cần sửa đổi chính sách để đất nông nghiệp có thể sở hữu, chuyển nhượng dễ dàng.

Nông nghiệp manh mún làm cản trở phát triển

Những năm qua, nhiều tập đoàn lớn phi nông nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như Tập đoàn Vingroup, Himlam, Viettel, FLC, Hoàng Anh Gia Lai,… Những đơn vị này cũng áp dụng nhiều quy trình sản xuất hiện đại, áp dụng công nghệ mới và đã cho những kết quả ban đầu khá tốt. Các nhà đầu tư này vào nông nghiệp với mong muốn đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư và giảm thiểu rủi ro, tăng cường cơ hội thương mại cho các ngành nghề kinh doanh chính của tập đoàn mình.

Với nguồn lực đầu tư lớn, cùng với kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, doanh nhiệp nhỏ làm vệ tinh của mình nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất – kinh doanh sản phẩm nông - lâm - thủy - sản (NLTS); thắp lửa tinh thần khởi nghiệp cho nông dân trở thành những doanh nhân trên chính mảnh đất của họ.

Tuy nhiên, đánh giá về tình hình thực hiện chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Bộ KH&ĐT nhận định, khu vực DN của Việt Nam nói chung, và đặc biệt DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn trong bối cảnh phát triển kinh tế trong nước và thế giới như phải chống chọi với lạm phát, lãi suất cao, tỷ giá biến động mạnh, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch có xu hướng gia tăng…, trong khi năng lực tài chính, nhân lực và khoa học công nghệ của các DN còn hạn chế dẫn đến các DN Việt Nam đang mất dần khả năng cạnh tranh cả trên thị trường quốc tế và thị trường Việt Nam. 

Mặc dù trong giai đoạn hiện nay, các DN NLTS có nhiều lợi thế, khả năng trả lãi vay, khả năng quay vòng vốn là cao hơn so với các ngành nghề khác nhưng đây vẫn là lĩnh vực chưa thực sự hấp dẫn DN trong và ngoài nước bỏ vốn vào, mặc dù Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích và ưu đãi (các Nghị định 80/2011/NĐ-CP, 55/2015/NĐ-CP, các Quyết định 1956/2010/QĐ-TTg; 62/2013/QĐ-TTg về tín dụng, tăng ưu đãi cho DN).

Trong số thách thức mà DN nông thôn phải đối mặt, thì vấn đề đất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, chính sách đất đai còn phức tạp nên việc tích tụ đất quy mô lớn để sản xuất hàng hoá gặp nhiều khó khăn đang là một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức.

Qua 3 năm thực hiện Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, bên cạnh những kết quả đạt được thì một trong các vướng mắc là ưu đãi đất đai quy định tại Điều 5, Điều 8 Nghị định 210 (Nhà nước ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất của nhà đầu tư thực hiện dự án nông nghiệp, nông thôn khi được Nhà nước giao đất) chưa phù hợp với Luật Đất đai năm 2013.

Hiện Luật Đất đai 2013 mới chỉ quy định việc giao đất nông nghiệp cho đối tượng hộ gia đình, còn đối với tổ chức kinh tế thì mới chỉ có hình thức thuê hàng năm hoặc lâu năm, đây chính là quy định dẫn đến những vướng mắc trong tích tụ đất nông nghiệp hiện nay, đất nông nghiệp chưa thực sự là hàng hóa và có giá trị thấp. 

Mặt khác, đất nông nghiệp (có giá trị giá trị thấp hơn đất ở) lại có quy định về thời hạn sử dụng (tối đa 50 năm) và hạn mức diện tích sử dụng, đây được xem là bất cập và phân biệt chính sách giữa hai loại đất trên, dẫn đến nhiều cản trở đối với việc tích tụ đất nông nghiệp; gây khó khăn cho DN khi cần diện tích đất lớn để đầu tư dự án nông nghiệp.

Sửa luật để có thể sản xuất lớn

Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 đã giao Bộ KH&ĐT: “Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”.

Trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP, Bộ KH&ĐT đề xuất, đối với đất nông nghiệp, để đẩy nhanh việc tích tụ đất đai hướng tới sản xuất quy mô lớn, nâng cao giá trị gia tăng sản xuất nông nghiệp thì cần sửa đổi chính sách để đất nông nghiệp có thể sở hữu, chuyển nhượng dễ dàng.

Hiện Luật Đất đai  mới chỉ quy định việc giao đất nông nghiệp cho đối tượng hộ gia đình, còn đối với tổ chức kinh tế thì mới chỉ có hình thức thuê hàng năm hoặc lâu năm, hơn nữa đất nông nghiệp có giá trị thấp (so với đất ở), nhưng lại có quy định về thời hạn sử dụng (tối đa 50 năm) và hạn mức diện tích sử dụng, đây được xem là bất cập và phân biệt chính sách giữa hai loại đất trên, dẫn đến nhiều cản trở đối với việc tích tụ đất nông nghiệp. 

Đối với đất nông nghiệp đã giao thì khẩn trương, đơn giản hóa thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho người sử dụng và nếu không có nhu cầu sử dụng thì được phép chuyển nhượng dễ dàng cho hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế có nhu cầu; đối với đất đã cho thuê xem xét để thu tiền sử dụng đất một lần theo giá thị trường; đối với đất chưa giao thì tổ chức bán, đấu giá theo giá thị trường và giao đất cho cả hộ gia đình lẫn tổ chức kinh tế.

Xây dựng cơ sở pháp lý thu hồi đất nông nghiệp của các đối tượng được giao quyền nhưng bỏ hoá hoặc sử dụng không hiệu quả nhưng vẫn giữ đất do tâm lý sợ mất đất. Trong đó nghiên cứu sử dụng biện pháp thuế đất đối với đất bỏ hoá, đất sản xuất không hiệu quả để hướng tới tăng cường chuyển nhượng, tích tụ và sử dụng hiệu quả đất được giao.

Bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích các hộ nông dân, Hợp tác xã, Tổ hợp tác, DN phát triển sản xuất hàng hoá lớn như: Chính sách tín dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, thuế,… Từ đó góp phần thúc đẩy tích tụ, tập trung đất đai.

Bộ này cũng đề xuất cơ chế tích tụ đất, phát triển nông nghiệp hàng hóa các sản phẩm chủ lực có tiềm năng. Cụ thể, yêu cầu các địa phương rà soát, đo đạc và cấp giấy chứng nhận cho tổ chức cá nhân sử dụng đất nông nghiệp, trong đó giảm tối đa thủ tục hành chính. Đối với nông lâm trường quốc doanh,  rà soát, đẩy nhanh việc thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định tại Điều 6 Nghị định 118 về đổi mới công ty nông lâm nghiệp. Đối với dự án chế biến NLTS cho phép sử dụng tối đa 10% diện tích đất nông nghiệp để đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.