Phớt lờ chỉ đạo của Cục Hàng không, Jetstar vẫn“bỏ rơi” người khuyết tật

Phớt lờ chỉ đạo của Cục Hàng không, Jetstar vẫn“bỏ rơi” người khuyết tật
(PLO) - "Chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay", người thân của hành khách khuyết tật bị hàng không Jetstar từ chối vận chuyển nói với PLVN và cho biết gia đình hành khách này hết sức bức xúc.
Khi đi thì được, khi về thì... không?
Hành khách Trần Thị Ngọc (46 tuổi, quê Hà Tĩnh) đặt mua 3 vé máy bay khứ hồi Vinh - TP Hồ Chí Minh của hãng hàng không Jetstar đđi thăm người nhà dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.
Trong s3 hành khách có hành khách Cao Quang Sơn (sinh 1996) là con trai hành khách Trần Th Ngọc, là người bị yếu cơ bẩm sinh nên di chuyển khó khăn. Sơn phải ngồi xe lăn hoặc nhờ người khác giúp. 
Thẻ lên máy bay của chị Trần Thị Ngọc và anh Cao Quang Sơn.
Thẻ lên máy bay của chị Trần Thị Ngọc và anh Cao Quang Sơn.
Ngày 26/4, 3 hành khách Ngọc, Sơn và Diễn (bạn Sơn) đi chuyến bay BL521 của hãng Jetstar Pacific từ Vinh vào Thành phố Hồ Chí Minh. Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết chiều đi suôn sẻ, nhân viên tại sân bay Vinh đồng ý cho hành khách Sơn lên máy bay vì có hai người khỏe mạnh đi kèm hỗ trợ.
Tuy nhiên, 5h00 sáng 3/5, hành khách Ngọc cùng hành khách Cao Quang Sơn và Trần Văn Diễn có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay về Vinh theo lịch trình ghi trên vé. Tới lượt làm thủ tục, hành khách Ngọc bất ngờ khi nhân viên tại quầy thủ tục cho biết hành khách Sơn sẽ không được lên máy bay.
Lí do nhân viên Jetstar đưa ra là hành khách Ngọc không báo trước về tình trạng của hành khách Sơn nên hãng hàng không từ chối phục vụ. “Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, di chuyển khó khăn, thì đã có tôi và Diễn (18 tuổi) giúp đỡ đưa cháu lên máy bay. Tại sao cùng là hãng Jetstar mà chiều đi thì được mà về thì không?” - hành khách Trần Thị Ngọc bức xúc phản ảnh.

"Jetstar làm trái chỉ đạo của Cục Hàng không?"

Hành khách Trần Thị Ngọc cho biết, khi được thông tin Sơn không được bay, chị đã năn nỉ nhân viên của hãng hàng không Jetstar nhưng vô vọng. Nhân viên này tỏ thái độ nóng nảy và không giải thích gì thêm. "Chứng kiến cảnh này, Sơn cố tỏ ra vui vẻ nhưng tôi biết chắc cháu sợ mọi người buồn", hành khách Ngọc chia s.
Hành khách Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, khi đi thì được nhưng khi về thì bị hãng hàng không Jetstar từ chối phục vụ.
Hành khách Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, khi đi thì được nhưng khi về thì bị hãng hàng không Jetstar từ chối phục vụ. 
"Lúc đó, chị gái tôi đã bật khóc trước hàng ngàn người giữa sân bay Tân Sơn Nhất khi đứa con khuyết tật của mình không được nhân viên Jetstar làm thủ tục bay. Người tàn tật đã thiệt thòi rồi mà còn bị đối xử như vậy có đáng không. Tôi nghĩ điều đó là không thể chấp nhận được?" - Anh Trần Ngọc Anh bức xúc.
Khóc và năn nỉ nhân viên Jetstar không động lòng, qua giờ bay hơn nửa tiếng, chị Ngọc đành dìu con ra cửa, bắt taxi về Đồng Nai sau đó bắt xe ôtô để đưa con về Hà Tĩnh.
Cách đây không lâu, vì từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật do hành khách này không đăng ký dịch vụ hỗ trợ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu hãng hàng không Vietjet phải công khai xin lỗi người khuyết tật và xử lý kỷ luật nhân viên.
Sau đó, ngày 6.4, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới các hãng hàng không, yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển, đưa ra các quy trình cụ thể, rõ ràng nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách là người khuyết tật.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo rõ, trong thời gian rà soát, sửa đổi điều lệ vận chuyển, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống máy bay thuận tiện, theo đúng quy định trong Thông tư 39/2012 của Bộ GTVT.
Vậy mà không hiểu vì sao hãng hàng không Jetstar vẫn cố tình từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật trong khi hành khách này có người trợ giúp đi cùng.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin!
Điều 9, Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay quy định:
Hãng hàng không có trách nhiệm:
Bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ hành khách là người già yếu, người khuyết tật và hành khách sử dụng xe lăn.
Điều 5, Thông tư 39/2012/TT – BGTVT ngày 24/09/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng quy định:
Tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp người khuyết tật lên, xuống phương tiện được thuận tiện. Phương án trợ giúp này phải được thông báo ở những nơi dễ nhận biết tại các bến, nhà ga để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. 

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.