Nhà đầu tư nào có nguy cơ bị hủy hợp đồng cao tốc Bắc-Nam?

Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
Căn cứ thời điểm ký kết hợp đồng, Liên danh nhà đầu tư Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn hơn 2 tháng nữa để huy động vốn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, nếu các nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP không thu xếp được tín dụng, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh, hủy hợp đồng với nhà đầu tư.

Bộ trưởng lo lắng!

Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT là 3 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Cụ thể, mới đay báo cáo trước Quốc hội về các dự án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự lo lắng khi trong 3 dự án trên thì chỉ có Dự án Nha Trang - Cam Lâm là có khả thi trong thu xếp tín dụng.

Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn sau khi ký kết hợp đồng đầu tư. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn vẫn gặp nhiều khó khăn. Bộ trưởng GTVT giải thích, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Bản thân các tổ chức tín dụng hiện nay chủ yếu là huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn cho các dự án PPP hạ tầng giao thông.

Theo tìm hiểu của PLVN, khó khăn tín dụng cho 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có thật. Tuy nhiên, đến nay đã có những “điểm sáng” trong tìm nguồn. Ông Trần Hữu Hải - Quyền Giám đốc PMU 6 (Bộ GTVT), đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt - cho biết, dự án này được ký hợp đồng từ giữa tháng 5/2021, đến nay đã sắp hết hạn để nhà đầu tư thực hiện việc thu xếp tín dụng.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ họp với 5 nhà đầu tư của dự án này để nghe báo cáo về tiến độ cũng như kết quả của việc thu xếp vốn. Ông Hải cho biết thêm, thông tin ông nhận được là đến nay, quá trình làm việc với các ngân hàng của nhà đầu tư là tích cực.

Cụ thể, BIDV là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho dự án. Ban đầu, BIDV kêu gặp một số vướng mắc trong quá trình thẩm định và chỉ có thể tài trợ một phần vốn. Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhà đầu tư đã tiếp cận thêm 3 ngân hàng khác, đó là Vietcombank, Agribank, Bắc Á Bank và được BIDV đồng ý.

Hiện 3 ngân hàng mới này đang tích cực thẩm định dự án. “Với việc tham gia của 3 ngân hàng này, cùng với vai trò đầu mối là BIDV, việc ký kết tín dụng để thực hiện dự án này chỉ trong một thời gian nữa sẽ hoàn thành”, Quyền Giám đốc PMU 6 nói.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Liên danh nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tỏ ra tự tin trong quá trình thu xếp vốn vay thương mại.

Nhà đầu tư xin gia hạn

Trao đổi với PLVN, đại diện từ nhà đầu tư Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt (Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco 4 - Núi Hồng - Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2), ông Lê Đức Thọ - Phó Tổng Giám đốc CIENCO 4 - cho biết, đến nay việc thu xếp tín dụng để thực hiện Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là khả quan.

Theo ông Thọ, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên việc nhà đầu tư đàm phán với các ngân hàng bị ảnh hưởng. Do đó, nhà đầu tư đang đề xuất với Bộ GTVT gia hạn thêm khoảng 3 tháng nữa để thực hiện thủ tục ký kết tín dụng với phía ngân hàng. “Chúng tôi đang quyết tâm thực hiện dự án. Tiến độ đang tốt, không có vướng mắc gì lớn”, ông Thọ nói.

Liên quan đến Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Đỗ Quang Minh - Phó Giám đốc PMU 85 (Bộ GTVT) - cho biết, nhà đầu tư là Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 - đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn, sau khi ký hợp đồng với Bộ GTVT ngày 30/7/2021.

“Qua công tác giám sát, làm việc với họ, chúng tôi thấy đang có nhiều tín hiệu khả quan, phía ngân hàng quan tâm đến dự án”, ông Minh nói và cho biết, một số thông tin cho rằng, nhà đầu tư dự án này chỉ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu là không đúng, mà cả vốn vay ngân hàng.

Theo PMU 85, hợp đồng ký kết thực hiện Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thực hiện từ tháng 7/2021, như vậy còn khoảng hơn 2 tháng nữa để nhà đầu tư thu xếp vốn tín dụng theo quy định. Cũng theo ông Minh, liên quan đến việc huy động vốn chủ sở hữu, các nhà đầu tư đã thu xếp được khoảng 800 tỷ đồng. Hiện, nhiều công đoạn của dự án đang tiếp tục được nhà đầu tư thực hiện theo tiến độ.

Nếu không thực hiện được, nhà đầu tư sẽ “lãnh đủ”

Theo tìm hiểu của PLVN, nếu nhà đầu tư không thực hiện được các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đã ký kết, thì sẽ gặp những hậu quả đáng lo ngại. Hợp đồng thực hiện quy định rất rõ ràng trách nhiệm của nhà đầu tư, trong đó có việc phải bỏ tiền ra để bảo lãnh thực hiện dự án. Ví dụ, đối với Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT đã thu quỹ bảo lãnh 266 tỷ đồng.

Ngoài ra theo quy định, nếu nhà đầu tư không thực hiện được sẽ bị cấm tham gia một số dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đồng thời phải nhận nhiều trách nhiệm khác. “Hậu quả rất kinh khủng nên các nhà đầu tư đều rất cẩn trọng, tích cực và trách nhiệm trong thực hiện dự án”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.