Nguy cơ chậm tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do vướng đền bù, giải tỏa

Người dân dựng lều, không đồng ý cho thi công
Người dân dựng lều, không đồng ý cho thi công
(PLO) - Tuy Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Ban Quản lý dự án (QLDA) phải thông xe giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi vào ngày 30/6 tới nhưng đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc này vẫn còn nhiều điểm chưa được bàn giao mặt bằng và nguy cơ trễ hẹn là rất cao.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dài 140km, đi qua ba tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Được đầu tư với tổng mức hơn 34.000 tỉ đồng, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đánh giá là dự án trọng điểm quốc gia và dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1), tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Sau bốn năm triển khai xây dựng, 65km cao tốc đầu tiên của dự án (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ) đã chính thức được thông xe và đưa vào khai thác từ đầu tháng 8/2017. Đối với đoạn Tam Kỳ- Quảng Ngãi (giai đoạn 2) dài 74,204km, Bộ GTVT giao Ban QLDA hoàn thành vào 30/6 để kết nối đồng bộ với đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều điểm chưa được bàn giao mặt bằng khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Phi Thạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, Quảng Nam cho biết, tuyến dọc cao tốc đoạn qua huyện Phú Ninh đã bàn giao xong. Nhưng tuyến ngang cầu vượt còn hai hộ gồm ông Nguyễn Đại Vinh và ông Trần Triều chưa di dời, dù đã có quyết định cưỡng chế. Hiện, huyện vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân này tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để đơn vị thi công hoàn thiện cầu vượt cao tốc. “Về cơ bản, tuyến đường cầu vượt nếu chưa cưỡng chế kịp vẫn có phương án đảm bảo cho thông tuyến. Tuy nhiên, vẫn phải giải tỏa để làm đường theo đúng quy định”, ông Thạnh nói.

Theo ông Thạnh, huyện dự kiến ngày 26/6 tổ chức cưỡng chế hai hộ này. Bênh cạnh đó, tại TP Tam Kỳ, hộ ông Đoàn Văn Lâm (thôn 5, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ) đã rào phần đất cũ nhà ông này, chỉ chừa 1/4 bề rộng mặt đường cao tốc cho xe chở vật liệu lưu thông. Ông Lâm cho biết, gia đình chưa bàn giao đất vì chưa nhận đủ tiền đền bù, giải tỏa.

Hộ ông Đoàn Văn Lâm rào 3/4 mặt đường cao tốc vì khiếu nại trong đền bù, GPMB
Hộ ông Đoàn Văn Lâm rào 3/4 mặt đường cao tốc vì khiếu nại trong đền bù, GPMB

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông tin, đến nay toàn bộ đoạn 2 gồm 5 gói thầu xây lắp từ A1 đến A5 đã hoàn thành đạt trên 82% sản lượng, chậm trên 2% so với kế hoạch. Thời gian vừa qua, các đơn vị đã tập trung nhân lực, huy động mọi nguồn lực, cùng sự hỗ trợ từ chủ đầu tư (VEC) nên mặt đường vào các công trình cầu, cống trên tuyến chính đã hoàn thành trước ngày 7/6.

Nhưng trong giai đoạn thi công đại trà để đẩy nhanh tiến độ thì các địa phương cũng chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng theo cam kết, mặc dù cơ quan chức năng của Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng đã rất tích cực phối hợp và hỗ trợ tối đa cho dự án.

“Các vướng mắc mặt bằng dai dẳng, chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm cộng thêm hàng loạt các vị trí cản trở thi công, phát sinh khác cũng gây khó khăn không nhỏ đến tiến độ thi công của dự án”- ông Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, một nguyên nhân khác cũng có thể làm trễ tiến độ thông xe là việc huy động nguyên vật liệu đang khó khăn. Thời gian thi công cao tốc giai đoạn nước rút trùng với thời điểm một số công trình giao thông khác trên địa bàn ở trong giai đoạn hoàn thành. Mặc dù gặp một số khó khăn trong vấn đề mặt bằng, nguyên vật liệu… nhưng ngày 30/6 tới nhất định phải thông xe kỹ thuật như quyết tâm của Bộ GTVT nhằm đưa dự án vào hoạt động và phát huy hiệu quả. “Chúng tôi cam kết cùng với đơn vị tư vấn giám sát quốc tế không bỏ qua chất lượng để đánh đổi tiến độ vì đây là công trình trọng điểm quốc gia”- ông Thành khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ việc.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.