Người dân ra, vào đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt có cần thị thực?

Người dân ra, vào đơn vị hành chính -kinh tế đặc biệt có cần thị thực?
(PLO) - Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đang được Ủy ban Pháp luật (UBPL) Quốc hội  góp ý, chỉnh lý và đưa ra lấy ý kiến của cử tri. Nhiều vấn đề đang được đặt ra trong dự án Luật này như: sau khi đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được thành lập thì cán bộ, đảng viên làm ở đâu? Việc đi lại hàng ngày của người dân có cần phải thị thực…?.

Trong hai ngày 27 và 28/9, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, UBPL Quốc hội đã tiến hành họp phiên toàn thể lần thứ 8 để tiếp tục góp ý, chỉnh lý, làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra chính thức về dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (dự thảo Luật).

Xây dựng chính sách đặc thù, đặc biệt

Dự thảo Luật là cơ sở pháp lý cho việc xây dựng và phát triển ba đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, gồm: Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Qua đó, hình thành khu vực tăng trưởng cao với phương thức quản lý mới, có môi trường sống hiện đại; tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển các ngành nghề du lịch, dịch vụ, thương mại, tài chính…

Mục tiêu của dự án Luật là  xây dựng thể chế, chính sách đột phá, đặc biệt và vượt trội trên các mặt kinh tế - xã hội, hành chính và tư pháp, có sức cạnh tranh quốc tế, có sức lan tỏa, trở thành cực tăng trưởng của cả nước, phù hợp với Hiến pháp, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. 

“Đây là một luật để tạo ra một khuôn khổ pháp lý giúp chúng ta tạo ra động lực thu hút các nhà đầu tư, tạo ra sự bứt phá phát triển kinh tế - xã hội. Nó phải có cơ chế, tổ chức, chính sách, chế độ đặc thù, đặc biệt thì mới khác các đơn vị hành chính bình thường. Bảo đảm phù hợp với Hiến pháp của chúng ta và được phép vượt trội lên những quy định của pháp luật hiện hành”- Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh.

Tại phiên họp, các ý kiến đã đi sâu phân tích một số nội dung lớn của dự thảo Luật, trong đó có vấn đề tổ chức chính quyền địa phương đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi; các chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, đất đai vượt trội so với quy định hiện hành và cạnh tranh được với các đặc khu trên thế giới…

Còn nhiều băn khoăn

Trước đó, trong ngày 26/9, UBPL phối hợp với Bộ KH&ĐT và Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến và tiếp xúc cử tri chuyên đề về dự án Luật này. Ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên băn khoăn, theo dự thảo Luật, mọi người khi ra vào đặc khu đều phải có thị thực. Vậy người dân muốn vào đặc khu thăm người thân hay muốn về quê tảo mộ thì ra vào như thế nào? Vì vậy, những vấn đề liên quan đến mối quan hệ, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân địa phương và vùng phụ cận cần phải được tính đến.

Nêu lên những băn khoăn của người dân sau khi có thông tin chuẩn bị thành lập đặc khu, ông Nguyễn Tấn Thoại, Chủ tịch HĐND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, việc thành lập đặc khu sẽ tác động đến đời sống cả trăm ngàn người dân địa phương. Vì vậy, cần đánh giá tác động toàn diện của mô hình này. “Không biết đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt thì sắp tới, cán bộ, đảng viên làm ở đâu, có được tiếp tục làm nữa hay không? Chỗ ở, sản xuất, kinh doanh, đời sống, các lĩnh vực dân sinh thì như thế nào? Đây là tâm tư, nguyện vọng rất chính đáng của nhân dân, nên có nghiên cứu, khảo sát kỹ hơn”- ông Thoại kiến nghị.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay, tỉnh sẽ xây dựng cơ chế, chính sách trình Trung ương giải quyết các vấn đề về cư dân, cán bộ hiện tại khi thành lập, hoạt động theo mô hình đặc khu. Liên quan đến mô hình chính quyền địa phương, cơ quan soạn thảo đưa ra hai phương án: Một là Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức Trưởng đặc khu. Theo quan điểm của Ban soạn thảo, nếu thực hiện theo phương án này sẽ thể hiện được sự đột phá về thể chế hành chính và tổ chức chính quyền địa phương… Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại vì Trưởng đặc khu không phải là một cấp chính quyền địa phương thì có thể dẫn đến lạm quyền nếu không có sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

Đọc thêm

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).
(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.