Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Vì sao 3 Bộ từ chối tham gia Tổ công tác liên ngành?

Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc – Nam đã chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Tài chính và KH&ĐT vừa có văn bản xác nhận không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ Bộ GTVT đàm phán, ký kết các dự án thành phần xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 20/NQ ngày 28/3/2018 của Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020,  Bộ GTVT đã có các Văn bản 10454/BGTVT- ĐTCT ngày 16/10/2020 (lần 1) và số 11115/BGTVT-ĐTCT ngày 04/11/2020 (lần 2) gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đề nghị cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Sau hai lần gửi văn bản, đến nay Bộ GTVT mới nhận được văn bản cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành của 6 địa phương nơi dự án đi qua: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Bộ TN&MT và Xây dựng hiện chưa có văn bản trả lời Bộ GTVT là có tham gia Tổ liên ngành hay không. Bộ KH&ĐT, Tài chính, Tư pháp đã có văn bản trả lời sẽ không cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành.

Trong công văn phúc đáp ngày 16/11/2020, Bộ Tư pháp cho biết: Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng dự án. “Do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp đề xuất không cử đại diện tham gia”, công văn nêu.   

Bộ Tài chính cũng khẳng định không cử đại diện tham gia do Nghị định số 63/2018/NĐ-CP, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ 1/1/2021) không quy định việc thành lập tổ công tác liên ngành hỗ trợ cơ quan nhà nước có thẩm quyền đàm phán hợp đồng PPP.  

Bộ Tài chính thông tin, hiện các dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT đã được chuyển sang cơ chế đấu thầu trong nước để lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời Quốc hội đã cho phép chuyển 3/8 dự án BOT sang đầu tư công và 1 dự án đã hoàn thành sơ tuyển song không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.   

Về phía Bộ KH&ĐT, thông tin thêm: Tại thời điểm 2018, khi báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết về triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ GTVT đã giải trình dự án cao tốc Bắc-Nam có quy mô lớn, tính chất phức tạp, triển khai rất gấp và là dự án thực hiện đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư nên cần thiết phải có sự tham gia của các bộ, ngành với vai trò thành viên Tổ công tác liên ngành. 

Tuy nhiên, được sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền, ngày 14/9/2019, Bộ GTVT đã hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước. Do đó, việc thành lập Tổ công tác liên ngành không còn phù hợp với tình hình hiện nay, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ vấn đề này. 

Từ các phân tích trên, Bộ KH&ĐT khẳng định, do không đủ cơ sở pháp lý theo quy định hiện hành, Bộ không cử đại diện tham gia. “Trong quá trình triển khai các dự án, đề nghị Bộ GTVT đảm bảo tính tuân thủ theo quy định với nội dung trong báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt và hợp đồng dự án đã ký kết, chịu trách nhiệm pháp lý với nội dung hợp đồng dự án đã ký theo Khoản 4, Điều 73 Nghị định 63/2018/NĐ-CP”, Bộ KH&ĐT lưu ý. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.