Điều chỉnh phí dịch vụ ngân hàng dễ trở thành 'con dao 2 lưỡi'

(PLO) - Việc Vietcombank tăng phí dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử hồi đầu tháng 3/2018 đã tạo những phản ứng trong xã hội. Đành rằng phí dịch vụ là một quan hệ thuận mua vừa bán theo nguyên tắc thị trường tự do nhưng việc tăng phí dịch vụ trong những thời điểm nhất định có thể trở thành “con dao 2 lưỡi”
Điều chỉnh phí dịch vụ ngân hàng dễ trở thành 'con dao 2 lưỡi'

“Ma trận” phí dịch vụ ngân hàng

Vừa qua, Vietcombank - ngân hàng có lượng khách sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử lớn nhất, đã có động thái điều chỉnh mức phí nhiều loại dịch vụ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng phàn nàn vì bỗng dưng bị tính phí các giao dịch mà trước đây từng được miễn phí. 

Ví dụ, phí chuyển tiền trong cùng hệ thống qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking, trước đây được miễn phí thì nay khách hàng sẽ tốn 2.200 đồng/giao dịch cho khoản tiền dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng/giao dịch nếu chuyển từ 50 triệu đồng trở lên. 

Bên cạnh đó, mức phí duy trì tin nhắn (SMS Banking) tiền nạp vào và rút ra trên tài khoản từ nay chủ thẻ Vietcombank phải trả thêm 3.200 đồng/tháng lên mức 11.000 đồng/tháng. Các loại phí chuyển khoản liên ngân hàng Vietcombank giảm từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng với các mỗi giao dịch dưới 10 triệu đồng. Đối với các khoản chuyển tiền trên 10 triệu đồng mức phí hiện được tính 0,02% trên tổng giá trị giao dịch - hay nói cách khác chuyển 100 triệu đồng mất 22.000 đồng…

Mặc dù có loại phí tăng, có loại giảm nhưng dư luận dường như chỉ chú ý tới cụm từ “tăng phí”. Trong khi đại diện ngân hàng này đã khẳng định 70% giao dịch của khách hàng cá nhân có giá trị dưới 10 triệu đồng nên không ảnh hưởng nhiều tới khách hàng bởi với những giao dịch dưới 10 triệu đồng (ngoài hệ thống) và 50 triệu đồng (trong hệ thống) Vietcombank giảm phí từ 3.300 đồng/giao dịch xuống 2.200 đồng/giao dịch. 

Theo thống kê, một chủ thẻ mở thẻ và đăng ký đầy đủ các dịch vụ ngân hàng đang phải trả những khoản phí: SMS banking gồm phí đăng ký dịch vụ, phí duy trì dịch vụ hàng tháng (thấp nhất là 2.000 đồng/tháng), phí chấm dứt dịch vụ, phí dịch vụ ATM gồm rút tiền trong và ngoài hệ thống (1.100 - 3.300 đồng/lần), chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, phí in sao kê, Internet banking (phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống (2.200 - 11.000 đồng/lần), Mobile banking (chuyển tiền trong và ngoài hệ thống), phí truy soát giao dịch (3.300 đồng/lần)...

Số tiền mà các chủ thẻ phải trả hàng năm sẽ gồm số phí cố định mà ngân hàng thu khi tới kỳ cộng với số tiền phí trả cho từng giao dịch, càng giao dịch nhiều thì càng mất nhiều tiền phí… Con số này tưởng nhỏ nhưng cộng lại thì không bé như nhiều người nghĩ.

Đối với các khoản cứng mà ngân hàng thu khi tới kỳ (hàng tháng) có phí dịch vụ, SMS banking đang là khoản “chát” nhất. Đơn vị có mức thu cao nhất hệ thống là Maritime Bank là 16.500 đồng/tháng (đã tính thuế VAT), tương đương 198 nghìn đồng/năm. Sau đó đến một số ngân hàng VPBank, VIB, OCB... thu 11 nghìn đồng/tháng (đã bao gồm VAT), tương đương 132 nghìn đồng/năm. Một số ngân hàng có mức thấp hơn thì là 8.800 đồng/tháng, tương đương 105.600 đồng/năm.

Một khách hàng cho hay, việc Vietcombank thu phí chuyển khoản nội mạng đối với khách hàng sử dụng VCB-Mobile Banking là không hợp lý bởi hàng tháng khách hàng đã phải trả 11.000 đồng phí dịch vụ. Giờ thu phí 2.200 đồng/lệnh chuyển được áp dụng từ ngày 1/3 là kéo theo tình trạng phí chồng phí. Mức phí 22.000 đồng đối với chuyển tiền như ví dụ ở trên có vẻ không lớn, nhưng mỗi ngày một doanh nghiệp thực hiện 100 giao dịch đã mất đi 2,2 triệu đồng, đó là chi phí không nhỏ đối với các doanh nghiệp.

Có thể làm trì trệ nền kinh tế 

Nhiều chuyên gia cũng đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề điều chỉnh phí nói chung của các ngân hàng. Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, ngân hàng tăng phí là cần thiết để đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin. 

“Sức người chỉ đóng góp một phần, còn có nhiều dịch vụ qua internet, ngân hàng cần đầu tư và việc này rất tốn chi phí. Nên việc tăng phí cũng là đầu tư dài hạn”, ông Hiếu phân tích. Tuy nhiên, ông Hiếu lưu ý, đây là con dao hai lưỡi bởi nếu mức phí không hợp lý, công tác truyền thông không tốt, sẽ hạn chế khuyến khích người dân thanh toán qua ngân hàng, có thể làm trì trệ nền kinh tế.

Để xử lý vấn đề, theo ông Hiếu, ngân hàng phải xem lại biểu phí nào phải tăng, biểu phí nào giảm được và hỗ trợ tối đa cho khách hàng. “Trên thế giới, các ngân hàng xác định, người dân gửi tiền vào ngân hàng là cho họ vay với lãi suất thấp, đặc biệt là tiền gửi không kỳ hạn, có khi chỉ dưới 1% mà ngân hàng sử dụng số tiền này với nhiều mục đích khác cũng đã tạo ra lợi nhuận. Do đó, ngân hàng phải có trách nhiệm giảm phí”, ông Hiếu nói. 

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico nêu quan điểm: “Việc tăng, giảm phí nằm trong quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và trong thỏa thuận sử dụng dịch vụ khách hàng ký với ngân hàng. Có điều, khi ngân hàng giảm phí thì rất lớn tiếng, nhưng khi tăng thì âm thầm, không nhắn tin hay thông báo trước để khách hàng biết, dễ gây bức xúc cho khách hàng. Do đó, các ngân hàng cũng nên sòng phẳng, ít nhất khi điều chỉnh phí dịch vụ nào phải thông báo cho khách hàng biết, để khách hàng lựa chọn có tiếp tục sử dụng dịch vụ nữa hay không”.

Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, TS. Võ Trí Thành cho rằng phản ứng của khách hàng là dễ hiểu. Nhưng động thái điều chỉnh phí dịch vụ của ngân hàng cũng không có gì lạ. Theo ông Thành, có thể sự giải thích không kịp thời của ngân hàng khiến thị trường lùm xùm, phản ứng mạnh hơn, không phải là giá phí mà là cách giải trình. Khi có thông tin đầy đủ khách hàng sẽ nghiên cứu, xem xét động thái điều chỉnh trên có tác động nhiều đến “ví tiền” của khách hàng hay không.

Đối với ý kiến cho rằng ngân hàng dựa vào uy tín, lợi thế của mình để “ép” khách hàng thì ông Thành lại không nghĩ vậy. Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh khốc liệt như vậy chẳng ngân hàng nào lại đuổi khách đi bằng cách ấy.

 “Trong nguyên tắc kinh doanh khi muốn bán sản phẩm thì họ phải thăm dò thị trường. Thực tế thì mọi tính toán đo phản ứng thị trường nhiều khi cũng chỉ là tương đối. Và trong tài chính bên cạnh kỹ thuật, con số, vấn đề tâm lý rất khó đo lường. Nói chung, đối với vấn đề được cho là nhạy cảm như phí dịch vụ, khi có sự thay đổi các ngân hàng cần chuẩn bị nhiều yếu tố về thông tin minh bạch, giải trình nhanh, đầy đủ tới khách hàng”, ông Thành lý giải.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, xác định thu phí dịch vụ nào, ở mức bao nhiêu là quyền tự quyết của các tổ chức tín dụng đã được quy định tại Điều 91 Luật Các tổ chức tín dụng; Ngân hàng Nhà nước chỉ can thiệp, điều tiết loại, mức phí của các ngân hàng trong trường hợp có diễn biến bất thường ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước luôn thường xuyên theo dõi, tổng hợp biểu phí của các tổ chức tín dụng; lắng nghe những phản ánh của người dân, cơ quan báo chí để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh bất thường theo đúng quy định của pháp luật.

Điều 91. Lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng

1. Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

2. Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có quyền quy định cơ chế xác định phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

Ảnh minh hoạ.

Nhức nhối tình trạng ký túc xá bỏ hoang

(PLVN) -  Hôm qua (13/12), theo dõi phần chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề 2 ký túc xá (KTX) sinh viên tại địa phương này bị bỏ hoang; những người quan tâm đến vấn đề phòng, chống lãng phí không khỏi trăn trở.
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

(PLVN) - Transit Oriented Development (TOD) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản cho các dự án TOD, sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản.
Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

(PLVN) - Dự Án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư vừa được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cho giai đoạn 1 từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định theo văn bản số4469/SXD-QLNPTĐT ngày 02/12/2024.
Thị trường căn hộ gia tăng sức nóng khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu ở thực. (Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences)

"Bão giá" chung cư Hà Nội, nên mua nhà ở đâu?

(PLVN) - Trong bối cảnh thị trường chung cư Hà Nội tăng giá chưa có tín hiệu dừng, nhiều người tìm chốn an cư, nhà đầu tư bất động sản vẫn đau đáu với câu hỏi: “Đâu là nơi tốt nhất để sống?” “Đâu là nơi bền vững để đầu tư?”. Thị trường phía Nam, sức hấp dẫn của các căn hộ chuẩn "All - in - on" ở phía Nam Hà Nội đang nóng trong thời gian gần đây liệu có phải là "bến đáp" cho dòng tiền? 
Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

Nhà đầu tư Aqua City liên tục đón tin vui

(PLVN) - Ngày 8/12/2024, Aqua City tổ chức sự kiện bàn giao nhà cho cư dân và cập nhật tiến độ xây dựng tiện ích tại phân khu River Park 2. Cũng trong dịp này, Fiesta 1 Clubhouse quy mô bậc nhất dự án đã chính thức được đưa vào vận hành phục vụ cư dân.
Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

Các yếu tố tác động đến xu hướng lựa chọn bất động sản tại Đà Nẵng

(PLVN) - Tính đến hết Quý III/2024, TP Đà Nẵng đón nhận những báo cáo tích cực về mức độ tăng trưởng về cả kinh tế, du lịch, dịch vụ. Khi thị trường bất động sản dần hồi phục, nhà đầu tư càng an tâm vì dư địa tiềm năng của Đà Nẵng rất lớn, nhờ giá cho thuê tăng hàng năm và lợi nhuận ròng trên vốn khá lớn so với các thị trường khác.
The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

The Sonata - 'Tâm điểm hội nhập' tại đô thị biển quốc tế Đà Nẵng

(PLVN) - Là khu thấp tầng hiếm hoi kề sông Hàn, The Sonata thuộc quần thể Sun Symphony Residence với những tiện ích sống chuẩn “hội nhập” hứa hẹn quy tụ cộng đồng cư dân tinh hoa, tạo nên giá trị thương mại sôi động, nhịp sống phồn hoa giữa lòng thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư tầm cỡ châu lục.
Toàn bộ giỏ hàng tương ứng 181 sản phẩm đã được các đối tác/khách hàng chiến lược đăng ký và bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên để đảm bảo sự công bằng, minh bạch.

Quy Nhơn ICONIC tạo sóng -181 căn được đặt chỗ, nhiều khách hàng phải chờ đợt 2

(PLVN) -  Ngày 3/12/2024, tại Tòa nhà Phát Đạt Group, TP HCM, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) đã tổ chức lễ bốc thăm chọn căn đợt 1 cho dự án Khu Đô thị Bắc Hà Thanh (Bình Định). Sự kiện nhằm minh bạch hóa quá trình phân bổ sản phẩm, tạo điều kiện cho các đối tác và khách hàng chiến lược lựa chọn những căn hộ tiềm năng, đồng thời khẳng định cam kết của Phát Đạt trong việc đưa các sản phẩm bất động sản chất lượng cao ra thị trường.
Ảnh minh hoạ.

Lời cảnh tỉnh cho những đối tượng thao túng giá nhà đất

(PLVN) - Động thái tố tụng của Công an Hà Nội với các đối tượng là rất cần thiết, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình; đồng thời là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho các đối tượng có ý định xấu. Động thái nêu trên của Công an Hà Nội cũng góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững...
The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

The Beverly - Điểm sáng hút dòng tiền đầu tư tại khu Đông TP HCM

(PLVN) -  Khu Đông TP HCM đang là tâm điểm của thị trường bất động sản, trong đó phân khu The Beverly (Vinhomes Grand Park) nổi lên như một “ngôi sao”, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư nhờ vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng tăng giá vượt trội. Đặc biệt, với việc đã hoàn thiện và sẵn sàng bàn giao, The Beverly càng ghi điểm trong “mùa mua nhà” cuối năm.