Chính phủ "thúc" Đồng Nai thu hồi đất để phục vụ dự án sân bay Long Thành 16,03 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Ngày 14/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành (nguồn: Internet).
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành (nguồn: Internet).

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, rà soát, khắc phục vướng mắc của các dự án thành phần hạ tầng các khu tái định cư, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không.

Khẩn trương triển khai toàn bộ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Long Thành, bảo đảm tiến độ yêu cầu và hoàn thành giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Trong báo cáo mới nhất gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án sẽ thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và hơn 364 ha xây dựng 2 khu tái định cư với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng.

Trong đó, để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 2.532 ha, gồm 1.810 ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722 ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện tỉnh Đồng Nai đã thực hiện bàn giao đất đợt 1 cho Cảng vụ Hàng không miền Nam với diện tích hơn 1.284 ha, gồm 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1, đạt gần 51% diện tích phục vụ dự án giai đoạn 1. Còn lại hơn 1.247/2.532 ha dự kiến bàn giao trong năm 2021. Lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay đạt 10.660/22.856 tỷ đồng, tương đương 46,65%.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn còn chậm do công tác giải phóng mặt bằng dự án thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trong công tác thu hồi đất của các hộ dân hiện nay có khoảng 1.000 hộ dân gặp khó khăn trong xử lý hồ sơ bồi thường đối với các trường hợp ủy quyền, cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tay... Do đó, nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến biện pháp thi công tổng thể giai đoạn 1.

Dù Bộ Giao thông vận tải thường xuyên, định kỳ phối hợp họp giao ban, kiểm điểm, đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo nhưng tiến độ thực hiện đến nay vẫn chậm so với tiến độ được duyệt và kế hoạch vốn được phân bổ.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, tương đương khoảng 16,03 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014. Dự án sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án gồm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án đầu tư giai đoạn 1 là 109.111,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp.

Hà Nội: Giải ngân đầu tư công đạt 37,8%

(PLVN) - Chiều 12/10, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và năm 2020 kéo dài.
Một góc thành phố Cao Lãnh.

Đồng Tháp: Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 vốn ngân sách Trung ương với số vốn là 2.005 tỷ đồng

(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Công văn số 391/UBND-ĐTXD về việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch, hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 (vốn ngân sách Trung ương) tỉnh Đồng Tháp (đợt 2) với tổng vốn 2.005 tỷ đồng để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2

Cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2

(PLVN) - Hầu hết các hộ đã thống nhất việc kê biên, áp giá đền bù, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng xong, chỉ còn lại 3/389 . Việc cưỡng chế này nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và và đường dẫn hai đầu cầu để được triển khai theo đúng tiến độ.
Ảnh minh họa từ internet.

Hà Nội 'gọi tên' các dự án chuẩn bị phải thu hồi

(PLVN) - UBND TP Hà Nội lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng đất.
Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng.

Hà Nội tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

(PLVN) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 3453/UBND-ĐT ngày 11/10 đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội và giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, Công ty CP Him Lam phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.
Ảnh minh họa.

Thành lập Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp

(PLVN) - Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan, nắm bắt thông tin và kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.