Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý về Bảo hiểm tiền gửi

(PLO) - Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) là tổ chức tài chính nhà nước được Thủ tướng Chính phủ thành lập từ năm 1999 với mục tiêu bảo vệ người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng. 

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về BHTG giúp người dân yên tâm hơn khi gửi tiền
Hoàn thiện cơ sở pháp lý về BHTG giúp người dân yên tâm hơn khi gửi tiền

Những bước tiến về cơ sở pháp lý

Khi mới thành lập, BHTGVN hoạt động theo quy định của Nghị định 89/1999/NĐ-CP về bảo hiểm tiền gửi (BHTG), Quyết định 218/1999/QĐ-TTg, Quyết định số 75/2000/QĐ-TTg về Điều lệ tổ chức và hoạt động của BHTGVN. Sau 5 năm hoạt động, cơ sở pháp lý cho hoạt động của BHTGVN được tiếp tục củng cố thông qua Nghị định 109/2005/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 89. Theo đó, hạn mức BHTG được nâng từ 30 triệu lên 50 triệu đồng và mở rộng đối tượng được bảo hiểm, phù hợp với tình hình thực tế giai đoạn này. 

Năm 2012, Luật BHTG số 06/2012/QH13 được thông qua, đánh dấu một bước tiến lớn cho hoạt động của BHTGVN, quy định rõ vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN và xác định rõ BHTGVN là tổ chức tài chính Nhà Nước, Ngân hàng nhà nươc (NHNN) là cơ quan quản lý Nhà nước về BHTG. Chính phủ và các bộ, ngành chức năng đã ban hành một số văn bản hướng dẫn thi hành Luật nhằm hướng dẫn hoạt động về BHTG và chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN.

Năm 2017 chứng kiến nhiều thay đổi quan trọng về chính sách BHTG. Trước yêu cầu thực tiễn về việc cần thay đổi hạn mức trả tiền bảo hiểm cho phù hợp với điều kiện KT-XH, BHTGVN đã xây dựng đề án tăng hạn mức trình NHNN để trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Quyết định 21/2017/QĐ-TTg được ban hành quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm là 75 triệu đồng, cơ bản đã đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, góp phần tạo sự an tâm cho người gửi tiền đối với hệ thống tài chính – ngân hàng, đặc biệt là đối với hệ thống QTDND, các tổ chức tài chính vi mô và phù hợp với nguồn lực tài chính của BHTGVN trong giai đoạn hiện nay. Điều này cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, NHNN và BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, hỗ trợ duy trì kỷ luật thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Tháng 11/2017, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD được ban hành đã nâng cao vai trò của BHTGVN trong việc tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu TCTD yếu kém. Cụ thể, BHTGVN được trao thêm các nhiệm vụ gồm: (i) Thực hiện cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản khi TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định hệ thống trong hai trường hợp là TCTD bị kiểm soát đặc biệt hoặc trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt hoặc để hỗ trợ phục hồi theo phương án đã được phê duyệt; (ii) Mua trái phiếu dài hạn của TCTD dựa trên quyết định của NHNN nhằm hỗ trợ tài chính cho TCTD lành mạnh tham gia quản trị, kiểm soát, điều hành, hỗ trợ tài chính của TCTD yếu kém được kiểm soát đặc biệt; (iii) Tham gia phối hợp với Ban kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Hợp tác xã để đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, công ty tài chính và (iv) Tham gia phối hợp với Ban kiểm soát đặc biệt, TCTD được kiểm soát đặc biệt xây dựng phương án phá sản TCTD được kiểm soát đặc biệt trình NHNN xem xét. 

Định hướng triển khai

Trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BHTGVN là tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Luật BHTG và đề xuất sửa đổi Luật. Mặt khác, BHTGVN xác định tập trung triển khai, ban hành văn bản hướng dẫn quy định về cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt, mua trái phiếu dài hạn của các TCTD hỗ trợ, tham gia thẩm định Đề án phục hồi TCTD yếu kém và các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành khác liên quan tới hoạt động của BHTGVN theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật các TCTD. Ngoài ra, BHTGVN tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo NHNN và các Bộ ngành trình Chính phủ sửa đổi Nghị định, Quyết định liên quan đến hoạt động của BHTGVN về nội dung tăng vốn điều lệ và các nhiệm vụ được giao theo quy định. 

Sau gần 20 năm BHTGVN đi vào hoạt động, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động BHTG ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo vệ ngày càng tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền và góp phần duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống tài chính – ngân hàng.

Hệ thống pháp lý về loại hình BĐSDL còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.

Tìm “danh phận” cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

(PLVN) - Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (BĐSDL) là một lĩnh vực mới phát triển tại Việt Nam, có tiềm năng và triển vọng phát triển khá tích cực. Tuy nhiên, hệ thống pháp lý về loại hình BĐS này còn nhiều điểm nghẽn cần được xem xét, tháo gỡ.
Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

Sóc Trăng: Xử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và gây sốt đất ảo do cò thổi giá

(PLVN) - Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Sóc Trăng có nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vẫn còn tiếp tục xảy ra. Để chấn chỉnh những sai phạm, UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo trong việc rà soát, xử lý tình trạng trên, đồng thời tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn.
PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương

Cấp "căn cước" cho từng thửa đất, tại sao không?

(PLVN) - Tại Hội Nghị  Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở - Luật Kinh doanh bất động sản, để phát triển nhà ở và thị trường bất động sản,  PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đặt câu hỏi: Tại sao không thể cấp "căn cước" cho từng thửa đất, như chúng ta đã làm căn cước cho các công dân từ 18 tuổi?
Hàng trăm căn hộ ở một dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều năm nay chưa được cấp GCN.

Đề xuất cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch nghỉ dưỡng: Chuyên gia cảnh báo còn nhiều vướng mắc pháp lý

(PLVN) -  Căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ có thể được đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâu dài (sổ đỏ).
Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

Không thể để mất công bằng trong lĩnh vực nhà đất

(PLVN) - Đánh thuế lên nhà và bất động sản là vấn đề đã được dư luận, giới chính sách và chuyên gia nhiều lần đề cập. Theo nhiều ý kiến, nếu áp thuế với nhà sẽ là công cụ hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.
Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Công viên Đống Đa, Kim Quy bao giờ xong?

Sáng 25/4, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một số đại biểu đặt vấn đề về các công viên Đống Đa, Kim Quy tiến độ ra sao, bao giờ thực hiện xong?
GS Đặng Hùng Võ

Pháp lý bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: Dễ cho nhà quản lý nhưng kẹt tiền nhà đầu tư, thị trường tắc nghẽn

(PLVN) - Là người khá am hiểu về thị trường bất động sản trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng, GS Đặng Hùng Võ cho rằng vấn đề pháp lý hiện nay thực sự là một trở ngại lớn của thị trường. Hiện nay còn nhiều thủ tục quá phức tạp theo hướng thuận lợi cho cơ quan quản lý, nhưng  làm cho thị trường khó phát triển, kinh tế thiếu minh bạch. Các nhà đầu tư, người thì bị kẹt tiền trong các dự án đất nhà ở, các dự án phát triển thương mại, dịch vụ…
Ông Nguyễn Trọng Bình không đồng ý với quyết định của UBND xã Tân Lập.

Bá Thước (Thanh Hóa): Người bị thu hồi đất 6 năm “ngóng” bồi thường

(PLVN) -  Mặc dù UBND huyện Bá Thước đã có văn bản yêu cầu UBND xã Tân Lập (nay là thị trấn Cành Nàng) phải bồi thường, hỗ trợ cây cối, hoa màu, tài sản cho gia đình ông Nguyễn Trọng Bình khi thu hồi đất. Tuy nhiên, đã gần 6 năm trôi qua, gia đình ông Bình vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ xã này.