Thừa Thiên Huế: Khu chung cư cũ nát mỏi mòn chờ cải tạo

(PLVN) - Khu chung cư (KCC) Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tồn tại hơn 40 năm nay, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Cơ quan chức năng đang tìm giải pháp đầu tư cải tạo lại KCC này.
Khu chung cư Đống Đa tuổi thọ hơn 40 năm, nay đã xuống cấp trầm trọng.
Khu chung cư Đống Đa tuổi thọ hơn 40 năm, nay đã xuống cấp trầm trọng.

Có thể sụp đổ bất cứ lúc nào 

Theo Sở Xây dựng, KCC Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà, được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979-1988. Theo thiết kế, tổng diện tích xây dựng 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng 7.971m2. Hiện có 219 căn hộ được người dân sinh sống và kinh doanh buôn bán. 

Cụ thể, nhà A được đưa vào sử dụng năm 1979, xây 5 tầng, 80 căn hộ. Nhà B sử dụng năm 1980, xây 3 tầng, 54 căn hộ. Nhà C đưa vào sử dụng năm 1983, xây 3 tầng, có 27 căn hộ. Nhà D sử dụng năm 1985, xây 5 tầng, 34 căn hộ. Nhà E sử dụng năm 1988, xây 2 tầng với 24 căn hộ.

Qua thời gian sử dụng, KCC này đang dần xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của đơn vị tư vấn, đánh giá chất lượng công trình các dãy nhà đều đang xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. 

Cụ thể, khối nhà A được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Khối nhà B, C, D, nhà nguy hiểm cấp C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Khối nhà E nguy hiểm cấp B với khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được sử dụng bình thường.

Theo phân cấp công trình, các dãy nhà này thuộc công trình cấp III (niên hạn sử dụng 20-50 năm), nên đã ở vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn và gần đạt niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm. Hiện cư dân sống tại KCC Đống Đa với tiện nghi thấp, không an toàn, không có hệ thống PCCC, dễ nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ. 

Một người dân sống trong KCC cho biết, khu nhà xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hộ dân nơi đây rất lo lắng vì nhiều hạng mục hư hỏng nặng... nên rất mong Nhà nước quan tâm cải tạo, sửa chữa để dân an tâm sinh sống.

Tháng 10/2013, UBND tỉnh từng xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thống nhất chủ trương chỉnh trang, cải tạo KCC Đống Đa. Chủ trương lần đó của UBND tỉnh là hướng xây dựng công trình mới tại KCC Đống Đa hiện hữu, với các khối nhà ở kết hợp dịch vụ.

Trong đó có nhà ở chung cư bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Chủ trương này cũng nhằm góp phần chỉnh trang đô thị Huế, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan. 

Sau đó, nhiều nhà đầu tư đã được mời gọi tham gia nghiên cứu, thực hiện dự án chỉnh trang, xây mới KCC Đống Đa. Tuy nhiên, nhiều DN sau đó “một đi không trở lại”, do các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn khi thỏa thuận với người người dân KCC.  

Ngoài ra, việc cơi nới để tận dụng các khoảng không gian để phục vụ kinh doanh cũng ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị TP Huế. Hiện tại KCC Đống Đa có 112 trường hợp lấn chiếm. UBND phường Phú Nhuận đã có báo cáo liên quan đến KCC Đống Đa, trong đó nêu kế hoạch xử lý công trình xây dựng vi phạm.

Trước hết là vận động và thông báo đến người dân tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, lấn chiếm. Nếu không tự giác chấp hành thì UBND phường sẽ phối hợp đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế.

Tổ chức đối thoại với người dân để thống nhất phương án 

Mới đây, UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện chỉnh trang, cải tạo KCC Đống Đa theo hướng xây dựng mới các khối nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ, trong đó có nhà ở chung cư bố trí tái định cư cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để góp phần chỉnh trang đô thị Huế.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, tạm cư sẽ được hội nghị nhà chung cư xem xét quyết định cùng với việc lựa chọn nhà đầu tư.

Dự kiến sẽ đảm bảo các nguyên tắc: Bố trí tái định cư tại chỗ; căn hộ đổi căn hộ; các căn hộ tầng 1 hiện nay bố trí tái định vào các tầng sử dụng để ở tại tầng thấp nhất tại khu chung cư mới; các căn hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường bằng tiền theo mức giá thỏa thuận; khuyến khích các hộ tự di dời và tìm chỗ tạm cư, trường hợp chưa có chỗ di dời sẽ có phương án bố trí tạm cư theo quy định. Phương án cụ thể sẽ do nhà đầu tư trình bày tại hội nghị lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, tỉnh sẽ tổ chức làm việc với cấp ủy Đảng, chính quyền, đại diện dân cư về KCC Đống Đa. Yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện phương án đối thoại với toàn thể dân cư KCC. Quan điểm đối thoại là chính quyền sẽ lắng nghe, chia sẻ nguyện vọng của người dân. 

“Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh về hoàn thiện, bổ sung khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư để từ đó có cơ sở kêu gọi nhà đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư cũng phải trên tinh thần đảm bảo quyền lợi, đồng thuận của người dân và trách nhiệm của chính quyền”, ông Thọ nhấn mạnh.

Mục tiêu của việc cải tạo lại KCC nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn tiện nghi, lâu dài cho người dân, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan kiến trúc đô thị theo quy hoạch phê duyệt. Do vậy, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để cho người dân thấy được sự đồng hành của tỉnh trong việc cải tạo KCC. 

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.