Sống chung với căn hộ cũ nát đến bao giờ?

(PLO) - Hàng nghìn hộ dân ở Hà Nội ngày ngày vẫn đang phải sinh hoạt trong các chung cư cũ nát. Cách nào để giải thoát người dân khỏi những “hộp diêm” đã quá xuống cấp này hay để họ bị động ngồi chờ…?

“Sống chung” với chung cư cũ nát

Sống trong khu tập thể cũ đã xuống cấp gần chục năm nay, gia đình chị Lan (Khu tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) cũng như nhiều gia đình khác tại đây muốn chuyển sang một nơi ở mới tốt hơn. Chị kể: tường nhà với các vết nứt ngang dọc, nước bị thấm đen từng mảng tường, nguồn điện không ổn định, vừa lo nguy cơ cháy nổ, vừa lo con cái sơ ý động vào lại xảy ra chuyện. Cả khu có khoảng sân chung thì giờ các hàng trà đá, đồ ăn bán tràn lan, tụi trẻ không còn chỗ chạy nhảy.

Hình ảnh một chung cư trong thành phố đã quá xuống cấp
Hình ảnh một chung cư trong thành phố đã quá xuống cấp

Người dân sống ở chung cư cũ khu A22, 23 Nghĩa Tân lại có nỗi khổ khá đặc trưng. Đây là chợ nên ngay tại tầng một chung cư người ta thuê làm cửa hàng bán thực phẩm tươi sống như gà, vịt, thịt lợn, thịt bò, hải sản... Nhiều loại rau ế bị chất đống ở dưới, ngày nắng mới lên, mùi hôi bốc lên, cộng với ruồi muỗi, làm cho môi trường sống của cư dân quanh chợ ngột ngạt và ô nhiễm nặng.

Tại các quận nội thành Hà Nội rất dễ bắt gặp những khu nhà chung cư cũ nát, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người dân cũng như cảnh quan đô thị. Tình trạng sụt lún, nghiêng, nứt tường, cơi nới, làm chuồng cọp, nâng tầng, nước nhỏ lênh láng lối cầu thang lên xuống những ngày mưa, đường điện nước dây mắc loằng ngoằng vẫn đang hiện hữu ở bất kỳ tòa chung cư cũ nào của Hà Nội. Theo thống kê, hiện toàn thành phố có hàng chục chung cư cũ thuộc diện nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, những chung cư xuống cấp không thể đảm bảo được điều kiện sống cho người dân. Do kiến trúc cũ kỹ và lạc hậu, nhiều khu có công trình phụ không khép kín, nhà ở một nơi, công trình phụ nằm tách biệt một nơi, rất bất tiện cho sinh hoạt. Thêm vào đó, việc duy tu, bảo dưỡng hàng năm không được quan tâm đầu tư nên còn mang lại sự bất an cho người dân khi sống trong những ngôi nhà có “tuổi thọ” hàng vài chục năm như vậy.

Tiếp tục “sống khổ” hay mạnh dạn “đổi nhà”?

Trên thực tế, chính quyền thành phố cũng đã có một số đề án về cải tạo chung cư cũ nát. Người dân đặt nhiều hy vọng vào các dự án này. Tuy nhiên liệu các chủ trương, chính sách có kịp chạy đua thời gian với những căn phòng xập xệ, cũ nát và đang xuống cấp từng ngày này hay không?

Không ít hộ dân cũng chủ động tìm cách để thoát khỏi những chung cư cũ nát này nhưng còn băn khoăn. Chị Lan chia sẻ: “Tôi cũng muốn đổi nhà nhưng cũng chưa biết mua ở đâu vì chung cư chưa xây thì không biết bao giờ mới có nhà mà ở, mà chung cư xây rồi giá lại đắt, bán đây rồi chưa chắc đã đủ tiền mua.”

Một không gian sống mới tràn đầy sức sống ở TNR Goldmark City
Một không gian sống mới tràn đầy sức sống ở TNR Goldmark City

Chính những e ngại trên khiến nhiều hộ dân vẫn sống trong vòng luẩn quẩn nửa muốn chờ chung cư cũ được cải tạo, nửa muốn đổi nhà ngay. Nắm bắt tâm lý này, chủ đầu tư dự án TNR Goldmark City – một trong những dự án lớn nhất phía Tây Hà Nội đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có dành cho các khách hàng có nhu cầu đổi nhà mới đón Tết này.

Theo đó, chỉ cần đóng 20% giá trị căn hộ, khách hàng đã có thể ký hợp đồng mua bán sở hữu căn hộ tại TNR Goldmark City, ngân hàng hỗ trợ vay vốn đến 75% giá trị căn hộ với lãi suất 0% từ 12 đến 18 tháng. Điều này có nghĩa là khách hàng nhận nhà về ở vẫn tiếp tục được hưởng lãi suất 0%. 

Chỉ cần đóng 20% giá trị căn hộ tại TNR Goldmark City, người mua có thể dọn về ở ngay
Chỉ cần đóng 20% giá trị căn hộ tại TNR Goldmark City, người mua có thể dọn về ở ngay

TNR Goldmark City hiện có 2 dòng căn hộ chính: Dòng căn hộ “Dọn về ở ngay” với ưu đãi quà tặng nội thất lên đến 300 triệu đồng, đóng 50% nhận nhà ở ngay và ưu đãi tiến độ thanh toán đến 24 tháng là lựa chọn lý tưởng cho những gia đình trẻ mong muốn có nhà ở ngay đón Tết.

Bên cạnh đó, dòng “Căn hộ nghỉ dưỡng” đang khuấy đảo thị trường vài tháng trở lại đây lại có giá vô cùng hấp dẫn với chiết khấu tới 8%, tặng nội thất bếp xinh đến 30 triệu dành các gia đình và nhà đầu tư có thời gian chờ nhận nhà, dự kiến sẽ bàn giao vào Quý II/2019. Với mức giá chỉ từ 2 tỷ đồng. Cư dân sống tại TNR Goldmark City được hưởng một loạt các tiện ích miễn phí như tổ hợp 4 quảng trường lớn xanh mát rợp bóng cây, hệ thống 4 sky garden trên gác mái phân khu Sapphire với không gian trong lành, là nơi hẹn hò lý tưởng cho các bữa tiệc BBQ hay cà phê ngoài trời, phòng sinh hoạt cộng đồng hiện đại trang bị bàn ghế, máy chiếu phục vụ các buổi hội họp, chiếu phim của cư dân.

Thử hình dung cuộc sống ở những chung cư mới sẽ hoàn toàn thay đổi: người lớn được sống trong một không gian trong lành, nhiều cây xanh; trẻ em được chạy chơi trong các công viên, quảng trường rộng lớn;… Bên cạnh đó, hàng loạt các tiện ích “All-in-one” khác như hệ thống 2 bể bơi trong nhà và 2 bể bơi ngoài trời, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, ngân hàng, quầy thuốc, trường mầm non, trường liên cấp quốc tế… ngay trong nội khu, mang lại tiện lợi cho cả gia đình.

Chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có dành cho các khách hàng có nhu cầu đổi nhà mới đón Tết: chỉ cần đóng 20% giá trị căn hộ, khách hàng có thể ký hợp đồng mua bán sở hữu căn hộ tại TNR Goldmark City, ngân hàng hỗ trợ vay vốn đến 75% giá trị căn hộ với lãi suất 0% từ 12 đến 18 tháng, nhận ngay quà tặng nội thất lên đến 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, khác hàng còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng hàng loạt giải thưởng lớn vào ngày 31/12 như xe ô tô Madza 3, xe máy Vespa, điện thoại Iphone…

Để tham quan và trải nghiệm dự án, khách hàng liên hệ hotline: 0972 481 136/ 0914 55 99 33 hoặc truy cập website http://goldmarkcity-tnr.com.vn/ 
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.