Sẽ thu hồi dự án khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và Hà Khánh C nếu không triển khai theo cam kết

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, khi cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ một số dự án trên địa bàn TP Hạ Long ngày 5/3.
Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tại Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C.
Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra tại Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác quản lý đất đai, quy hoạch tại khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C. Do quá trình phát triển, qua nhiều giai đoạn khác nhau nên các dự án thuộc khu vực này được đầu tư thiếu đồng bộ.

Sau khi hình thành khu đô thị, việc chậm đưa đất vào sử dụng đã gây lãng phí nguồn lực xã hội. Cùng với đó, tình trạng đất đai được chuyển nhượng nhiều lần giữa các nhà đầu tư không hề có triển khai xây dựng.

Qua kiểm tra, Bí thư Quảng Ninh nhấn mạnh, thực trạng tại khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C cho thấy bài học quý về định hướng quy hoạch, quản lý đất đai TP Hạ Long; phải lấy bài học kinh nghiệm từ khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C này để thực hiện quy hoạch phân khu xung quanh vịnh Cửa Lục của các xã phía Nam huyện Hoành Bồ trước đây và nay là TP Hạ Long, đảm bảo tầm nhìn dài hạn và phục vụ các yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ của thành phố, tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo TP Hạ Long phải rà soát lại quỹ đất đã cấp cho các dự án trong khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C, nếu không tiếp tục thực hiện triển khai theo cam kết, thì phải có biện pháp cương quyết thu hồi theo pháp luật.

Đối với các dự án sản xuất có khả năng gây ô nhiễm tiếp giáp với các khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh B và khu đô thị Hà Khánh C đã hết thời hạn cấp phép, sẽ không tiếp tục gia hạn và thực hiện theo quy hoạch của nhà nước. Qua đó để đảm bảo quỹ đất dự trữ cho mục tiêu phát triển lâu dài của thành phố trong khu vực Cao Xanh - Hà Khánh gắn với 5 xã phía Nam của Hoành Bồ cũ. Riêng đối với cụm công nghiệp Hà Khánh, TP Hạ Long phải tiến hành rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác quản lý sử dụng đất, nhằm đảm bảo mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND TP Hạ Long dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với Công ty Xây dựng số 1 Hà Nội - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Cao Xanh – Hà Khánh B. UBND TP Hạ Long có nhiệm vụ đề xuất, báo cáo UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích chưa cấp GCNQSDĐ cho các nhà đầu tư thứ cấp để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời đề xuất phương án hoàn thiện cơ sở hạ tầng dự án đúng quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP Hạ Long báo cáo kết quả trước ngày 15/7/2019.

Dự án Khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh B, TP.Hạ Long có quy mô dự kiến 70ha. Đây là một trong những dự án đất nền khu đô thị từng được giao dịch sôi nổi.

Theo báo cáo, dự án đã chậm triển khai thực hiện hàng chục năm và để cử tri kiến nghị nhiều lần. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện, nhưng đến nay dự án vẫn không hoàn thành đúng tiến độ cũng như các nội dụng của UBND tỉnh chỉ đạo.

Theo thiết kế, Dự án Khu đô thị mới Cao Xanh - Hà Khánh B, TP Hạ Long có tất cả các công trình xây dựng như  hạ tầng, san nền, xây dựng biệt thự, căn hộ, đường giao thông, cảnh quan, khu vui chơi giải trí với tổng mức đầu tư lên đến 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì một đô thị hiện đại như kỳ vọng ban đầu, đến nay nhiều hạng mục của dự án vẫn "đắp chiếu", phần lớn là những bãi lau lách, cỏ dại mọc um tùm quá đầu người và là nơi đổ trộm chất thải. Do hạ tầng về điện, nước, cáp quang  chưa hoàn thiện nên người dân vẫn chưa thể xây nhà, các công trình mới xây dựng ở đây chủ yếu là các trụ sở của cơ quan hành chính nhà nước, trường học. Bên cạnh khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B, khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C cũng rơi vào tình trạng chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông và vắng bóng người.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.