Quảng Ninh yêu cầu kiểm tra các công trình từ khi bắt đầu làm móng ​

(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản nhằm chấn chỉnh trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
Phá dỡ công trình xây dựng không phép ở Quảng Ninh
Phá dỡ công trình xây dựng không phép ở Quảng Ninh

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trân giám sát thường xuyên, chặt chẽ các công trình xây dựng trên địa bàn đảm bảo đúng theo quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp.

Cán bộ theo dõi địa chính xây dựng tại các xã, phường, thị trấn phải kiểm tra việc xây dựng các công trình từ khi bắt đầu làm móng và chuyển tầng các công trình, để nhắc nhở các chủ đầu tư về chỉ giới xây dựng, không để tình trạng đến khi xây xong mới xử lý gây khó khăn trong công tác xử lý cũng như lãng phí tài sản xã hội.

Cương quyết xử lý các trường hợp xây dựng không có giấy phép, xây dựng, không đúng giấy phép được cấp; xử lý nghiêm các cán bộ để xây dựng công trình trái phép thuộc trách nhiệm được phân công; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại địa phương các trường hợp vi phạm và xử lý vi phạm để cho các cơ quan truyền thông trên địa bàn và nhân dân biết.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, đi đôi với quán triệt trong đội ngũ cán bộ thực thi công vụ để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng, xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, trong quản lý đất đai, trong công tác trật tự đô thị của địa phương.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không để tình trạng nể nang, ngại va chạm trong việc xử lý, không tham mưu hợp thức hóa các trường hợp vi phạm phải chấn chỉnh và chuyển biến căn bản nhận thức, cách làm để chuyển đổi công tác trật tự đô thị theo hướng xây dựng đô thị văn minh, trật tự đô thị đi vào nền nếp, sạch đẹp trên từng tuyến phố, khu phố... làm đâu được đó, có trọng tâm, trọng điểm và dứt điểm.

Đồng thời chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch xây dựng, đất đai trên địa bàn quản lý. Giao Sở Xây dựng chủ động kiểm tra, thanh tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật đối với các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhất là các công trình có quy mô lớn, cao tầng tại các đô thị trung tâm như: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn, Quảng Yên, Hoành Bồ... để kịp thời ngăn ngừa, phát hiện các sai phạm (nếu có).

Công trình xây dựng vượt phép 5 tầng tại Tp Hạ Long, khiến dư luận bức xúc
 Công trình xây dựng vượt phép 5 tầng tại Tp Hạ Long, khiến dư luận bức xúc 

Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; đề xuất các biện pháp như là cấm không được tham gia các hoạt động xây dựng trên địa bàn đối với các cá nhân, tập thể cố tình vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Có thể khẳng định, quá trình đô thị hóa ở Quảng Ninh đã mang lại những tác động tích cực đến kinh tế - xã hội, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại – dịch vụ. Tạo sức hút các nhà đầu tư trên quỹ đất đô thị mở rộng của tỉnh, việc quy hoạch đô thị và quản lý trật tự xây dựng là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Ninh.

Thời gian qua, căn cứ các văn bản pháp luật của Trung ương quy định về quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, UBND tỉnh đã chỉ đạo và ban hành các quy định của tỉnh về các lĩnh vực quy hoạch, cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quản lý. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng vẫn còn tồn tại, hạn chế do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Nhằm khắc phục các tồn tại trên và chấn chỉnh công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã phân tích, chỉ đạo cụ thể đối với từng sở, ngành, địa phương. Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của các cơ quan lý nhà nước, cũng như người dân và doanh nghiệp.

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.
Vinhomes đang tiếp tục bổ sung hạ tầng tiện ích tại Ocean City nhằm đáp ứng nhu cầu sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp của cư dân.

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City

(PLVN) - Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

Sức cầu bật tăng, BĐS phía Tây Thủ đô hút khách mua khó tính

(PLVN) -  Thị trường bất động sản Hà Nội đang phục hồi nhưng nguồn cung vẫn hạn chế thúc đẩy giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp tăng cao. Trong khi đó người mua khó tính hơn, chỉ yên tâm tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, đặc biệt là chính sách bán hàng hấp dẫn.